14/12/2010 05:06:25 PM
Giải đáp về việc nhập ô tô từ nước ngoài về theo diện tài sản di chuyển

Hỏi: Tôi là nghiên cứu sinh VN tại Hàn Quốc đã hơn 10 năm, vẫn giữ quốc tịch VN. Vợ tôi là người Hàn, giữ quốc tịch Hàn Quốc. Chúng tôi dự định sẽ về sống và làm việc tại VN. Hiện đồ đạc đã gửi về theo đường biển gần hết. Riêng chiếc xe ô tô đang sử dụng (mua cách đây 1 năm và cũng rất ít khi chạy, gần như mới) cũng muốn đem về nước dùng theo diện tài sản di chuyển của người nước ngoài di trú tại VN. Tuy nhiên sau khi tham khảo nhiều thủ tục, tôi vẫn không rõ chắc chắn là chúng tôi phải nộp những thuế gì ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt...

Xin hỏi:

  1. Liệu vợ tôi cư trú tại Việt Nam theo diện hôn nhân thế này thì ô tô của gia đình tôi có được miễn thuế nhập khẩu hay không?
  2. Luật cho phép việc sử dụng xe tại Việt Nam là thế nào? Xe mang biển số thế nào? Ngoài vợ tôi ra thì tôi có được dùng xe hay không?

Vì tài chính của chúng tôi cũng không dư dả gì nên rất thận trọng trong việc này vì sợ chi phí phát sinh. Mong quý báo tư vấn cho chúng tôi được rõ vì trường hợp của chúng tôi hình như chưa thấy giải đáp trên các website mặc dầu tôi đã tìm hiểu suốt nhiều ngày rồi. Chân thành cảm ơn Ban Biên tập!

Trả lời:

1. Các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu ô tô vào Việt Nam gồm:

-        Thuế nhập khẩu;

-        Thuế tiêu thụ đặc biệt;

-        Thuế giá trị gia tăng;

2. Miễn thuế nhập khẩu:

Trong trường hợp, bạn vẫn giữ quốc tịch Việt Nam và dự định về sống và làm việc tại Việt Nam thì căn cứ Điều 100, khoản 2, mục c của Thông tư số 79/2009/TT-BTC ngày 20/04/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra; giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, có thể bạn được xem xét miễn thuế nhập khẩu. Điều luật nêu trên quy định một trong những trường hợp được miễn thuế nhập khẩu: “Hàng hóa là tài sản di chuyển của gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được phép về Việt Nam định cư hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài. Riêng xe ô tô, xe mô tô đang sử dụng của gia đình, cá nhân mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam chỉ được miễn thuế nhập khẩu mỗi thứ một chiếc cho mỗi hộ gia đình”.

3. Sử dụng ô tô tại Việt Nam:

Khi mang xe về Việt Nam để lưu hành bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy đăng ký và biển số của phương tiện theo quy định tại Thông tư số 06/2009/TT-BCA(C11) ngày 11/03/2009 của Bộ Công an quy định việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, Mục II Thông tư này quy định thủ tục hồ sơ đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe; giấy tờ của chủ xe; giấy tờ của xe, cụ thể:

1. Giấy khai đăng ký xe: Chủ xe phải tự khai theo đúng mẫu quy định tại Thông tư này;

2. Giấy tờ của chủ xe: Chủ xe phải xuất trình một trong những loại giấy tờ sau:

-          Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (còn giá trị).

-          Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam: Sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu và xuất trình hộ chiếu (còn giá trị) hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.

3. Các giấy tờ của xe:

-          Chứng từ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe;

-          Chứng từ lệ phí trước bạ xe (Biên lai thu lệ phí trước bạ hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (đã được Kho bạc Nhà nước xác nhận)

-          Chứng từ nguồn gốc xe (xe nhập khẩu phi mậu dịch, xe là quà biếu, quà tặng hoặc xe nhập khẩu là tài sản di chuyển.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, bạn nộp tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để được cấp biển số xe trước khi lưu hành.

Bạn và vợ hoàn toàn được phép sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi điều khiển phương tiện bạn và vợ bạn phải mang theo Giấy đăng ký phương tiện, Bằng lái xe và chứng từ mua phí bảo hiểm để xuất trình trước cơ quan quản lý khi cần thiết.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Các bước thủ tục để được nhập khẩu miễn thuế xe hơi dùng trong gia đình
Giải đáp về thuế nhập khẩu hàng hóa của người VN định cư ở nước ngoài được phép định cư tại VN
Thuế suất đối với hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam
Tôi được phép mang theo bao nhiêu điện thoại khi nhập cảnh VN?
Tôi muốn mua xe đưa về Việt Nam, làm thế nào?
Thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam
Giải đáp thắc mắc về thuế suất đối với hàng hóa mang theo của người nhập cảnh
Muốn nhập hàng mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc về VN bán, làm thế nào?
Chocolate và quần áo cũ gửi từ nước ngoài về VN bị đánh thuế như thế nào?
Người thân ở Mỹ muốn gửi điện thoại đã qua sử dụng về cho tôi, có được không?
Tôi muốn nhập khẩu xe mô tô từ Mỹ, làm thế nào?
Điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang