10/10/2007 07:36:10 AM
Giải đáp về vấn đề tài sản di chuyển và quà biếu, tặng nhập khẩu VN

Hỏi: Tôi có người bạn đã học tập và làm việc tại Nhật đến nay là 9 năm rồi. Nay trở về nước muốn mang theo một số vật dụng gia đình và một chiếc ô tô về bằng đường biển...

Ô tô sản xuất năm 2005, tay lái nghịch (dự định sẽ đổi tay lái tại Việt Nam). Như vậy thì có được phép hay không? Nếu được thì phải làm những thủ tục giấy tờ gì và ở đâu? Qui định thuế trong trường hợp này như thế nào?

Tôi có người thầy giáo ở bên Nhật muốn gửi tặng cho tôi một chiếc ô tô, trong trường hợp như vậy thì phải làm những thủ tục như thế nào, ở đâu và cách tính thuế ra sao?

Rất mong nhận được câu trả lời từ tạp chí Quê Hương. Xin trân trọng cảm ơn. 

Bui Hung

Trả lời:

Về vấn đề Bạn hỏi chúng tôi xin thông tin:

* Tổ chức, cá nhân Việt Nam ra nước ngoài làm việc, khi hết thời hạn, được chuyển về nước những tài sản đã mua ở trong nước mang ra nước ngoài để làm việc và những tài sản mua ở nước ngoài phục vụ sinh hoạt cá nhân. Những tài sản này được coi là tài sản di chuyển. 

- Tài sản di chuyển của đối tượng nêu trên mang theo người khi xuất cảnh, nhập cảnh hoặc gửi chậm được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Riêng đối với tài sản di chuyển là các mặt hàng: ô tô, xe máy, ti vi, tủ lạnh, điều hoà nhiệt độ, dàn âm thanh đang sử dụng, đối tượng nói trên được miễn thuế nhập khẩu mỗi thứ một chiếc cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân. Số mang vượt phải nộp thuế theo quy định đối với hàng hoá nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhà nước có quy định cấm nhập khẩu xe ô tô tay lái nghịch, do vậy người bạn của Bạn không thể đưa ô tô tay lái nghịch về VN.

Với những hàng hóa là tài sản di chuyển, hồ sơ hải quan như sau:

1.Tờ khai hải quan;

2. Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép kinh doanh và làm việc ở nước ngoài hoặc cho phép trở về Việt Nam;

3. Tờ khai hải quan xuất khẩu và các chứng từ khác chứng minh đã mang hàng ra nước ngoài hoặc hóa đơn mua hàng ở nước ngoài.

- Cơ quan giải quyết: Hải quan các cửa khẩu.

* Về trường hợp của Bạn, theo qui định hiện hành của pháp luật Việt Nam, quà biếu, tặng nhập khẩu Việt Nam phải là những hàng hoá không nằm trong Danh mục hàng hoá cấm nhập khẩu. Vì Bạn không nói rõ chiếc ô tô được tặng là ô tô gì nên chúng tôi không thể nói rõ trường hợp của Bạn, nhưng nếu là một trong những trường hợp sau:

- Ô tô cứu thương đã qua sử dụng;

- Ô tô vận chuyển hành khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả loại vừa chở khách vừa chở hàng, khoang chở khách và chở hàng chung trong một cabin), loại đã qua sử dụng;

- Ô tô vận chuyển hành khách trên 16 chỗ ngồi, loại đã qua sử dụng quá 5 năm, tính từ năm nhập khẩu;

- Ô tô vận chuyển hàng hóa có trọng tải dưới 5 tấn (bao gồm cả loại vừa chở hàng vừa chở khách có khoang chở hàng và khoang chở khách không chung trong một cabin), loại đã qua sử dụng quá 5 năm, tính từ năm nhập khẩu;

thì không được nhập khẩu vào Việt Nam.

+ Quà biếu, tặng được miễn thuế nhập khẩu trong các trường hợp sau: 

a) Quà biếu, tặng có tổng trị giá không quá 1.000.000 (một triệu) đồng Việt Nam; 

b) Quà biếu, tặng có tổng trị giá vượt quá 1.000.000 (một triệu) đồng Việt Nam nhưng số thuế phải nộp dưới 50.000 (năm mươi nghìn) đồng Việt Nam; 

-  Quà biếu, tặng có tổng trị giá vượt quá định mức miễn thuế nói trên thì phần vượt mức được coi là hàng hoá nhập khẩu và phải tuân theo quy định của pháp luật đối với hàng hoá nhập khẩu. 

Để có thêm thông tin chi tiết, xin mời Bạn xem Nghị định số 66/2002/NĐ-CP ngày 01/7/2002 của Chính phủ quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng, nhập khẩu được miễn thuế và Quyết định số 46/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính  phủ  đề ngày 04/4/2001 về quản lí xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2001-2005 kèm theo danh mục hàng hoá cấm xuất nhập khẩu  tại trang VĂN BẢN HƯỚNG DẪN của tạp chí Quê Hương Internet-địa chỉ Website:  http://quehuongonline.vn / www.quehuong.org.vn

Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Các bước thủ tục để được nhập khẩu miễn thuế xe hơi dùng trong gia đình
Giải đáp về thuế nhập khẩu hàng hóa của người VN định cư ở nước ngoài được phép định cư tại VN
Thuế suất đối với hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam
Tôi được phép mang theo bao nhiêu điện thoại khi nhập cảnh VN?
Tôi muốn mua xe đưa về Việt Nam, làm thế nào?
Thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam
Giải đáp thắc mắc về thuế suất đối với hàng hóa mang theo của người nhập cảnh
Muốn nhập hàng mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc về VN bán, làm thế nào?
Chocolate và quần áo cũ gửi từ nước ngoài về VN bị đánh thuế như thế nào?
Người thân ở Mỹ muốn gửi điện thoại đã qua sử dụng về cho tôi, có được không?
Tôi muốn nhập khẩu xe mô tô từ Mỹ, làm thế nào?
Điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang