20/02/2009 06:34:04 AM
Giải đáp liên quan việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Hỏi: Chúng tôi là văn phòng đại diện của một công ty Đức tại Hà Nội. Hiện nay phía công ty mẹ bên Đức muốn chuyển cho văn phòng đại diện một chiếc ô tô Toyota Avensis đã qua 6 năm sử dụng...

Chúng tôi chỉ có ý định sử dụng chiếc ô tô này trong thời gian sếp tôi làm việc tại Việt Nam chỉ với mục đích đi lại, sau đó sẽ xuất trả lại bên Đức khi sếp tôi về lại bên kia.

Vậy xin quý báo cho biết chúng tôi phải làm những thủ tục gì để  nhập khẩu chiếc ô tô trên và thực hiện các thủ tục này tại đâu? Thời hạn sử dụng của ô tô này tại Việt Nam là bao lâu? Liệu đây có được coi là hàng tạm nhập tái xuất để miễn trừ thuế hay phải đóng thuế nhập khẩu cho ô tô cũ, nếu vậy thì tổng chi phí nhập khẩu chiếc xe là bao nhiêu.

Rất mong quý báo trả lời những thắc mắc của chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Theo Thông tư số 59/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 14/06/2007 hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, quản lí thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, trường hợp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo trình bầy của ông (bà) không thuộc diện hàng tạm nhập tái xuất để miễn trừ thuế.

Việc nhập khẩu này căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 10 Nghị định số 12/2006/NĐ-CP Thông tư Liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/03/2006 hướng dẫn việc nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng, cụ thể: Ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu phải đảm bảo điều kiện: không quá 05 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ôtô về đến cảng Việt Nam. Tuy nhiên, chiếc ô tô Toyota Avensis đã qua 6 năm sử dụng do vậy không đủ điều kiện để nhập khẩu.

Trong trường hợp đủ điều kiện nhập khẩu, ô tô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế: Cái Lân Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tục như sau:

- Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, người nhập khẩu phải nộp bộ hồ sơ xin đăng kiểm và thông báo địa điểm để cơ quan Đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

- Chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ xin đăng kiểm hợp lệ, cơ quan Đăng kiểm phải thông báo kết quả đăng kiểm cho người nhập khẩu.

- Cơ quan Hải quan chỉ được phép giải phóng, thông quan hàng hoá khi có thông báo kết quả kiểm tra chất lượng của cơ quan Đăng kiểm xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định.

- Cơ quan Cảnh sát Giao thông thực hiện kiểm tra hồ sơ của ôtô nhập khẩu trước khi làm thủ tục đăng ký. Trường hợp phát hiện xe không đủ điều kiện nhập khẩu thì không làm thủ tục đăng ký và thông báo bằng văn bản cho cơ quan Hải quan biết đề xử lý theo quy định.

Liên quan đến thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, ông (bà) xem Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 08/05/2008 về việc quy định mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu để biết thêm chi tiết.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Các bước thủ tục để được nhập khẩu miễn thuế xe hơi dùng trong gia đình
Giải đáp về thuế nhập khẩu hàng hóa của người VN định cư ở nước ngoài được phép định cư tại VN
Thuế suất đối với hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam
Tôi được phép mang theo bao nhiêu điện thoại khi nhập cảnh VN?
Tôi muốn mua xe đưa về Việt Nam, làm thế nào?
Thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam
Giải đáp thắc mắc về thuế suất đối với hàng hóa mang theo của người nhập cảnh
Muốn nhập hàng mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc về VN bán, làm thế nào?
Chocolate và quần áo cũ gửi từ nước ngoài về VN bị đánh thuế như thế nào?
Người thân ở Mỹ muốn gửi điện thoại đã qua sử dụng về cho tôi, có được không?
Tôi muốn nhập khẩu xe mô tô từ Mỹ, làm thế nào?
Điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang