30/11/2008 07:30:37 AM
Các bước thủ tục để được nhập khẩu miễn thuế xe hơi dùng trong gia đình

Hỏi: Chồng tôi là người Bỉ, đang làm thủ tục xin thẻ thường trú để định cư ở VN, sống với vợ là người VN. Chúng tôi đã chính thức kết hôn tại Sở Ngoại vụ TP.HCM. Xin cho biết chồng tôi phải làm những thủ tục gì để được nhập khẩu miễn thuế 1 xe hơi dùng trong gia đình? Xin trân trọng cảm ơn.

Kim Oanh

Trả lời:

Theo Điểm 2 và 3, Mục I, Phần D Thông tư số 59/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 14/06/2007 hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, quản lí thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hồ sơ miễn thuế bao gồm:

•          Tờ khai hải quan;

•          Giấy tờ chứng minh quyền hợp pháp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép;

•          Bản cam kết sử dụng đúng mục đích được miễn thuế của người nộp thuế 01 bản chính (mẫu biểu do cơ quan hải quan cấp); 

Trước khi làm thủ tục hải quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, người nộp thuế tự kê khai, đăng ký Danh mục cho Cục Hải quan địa phương: 02 bản chính.  

Cục Hải quan địa phương có trách nhiệm tiếp nhận, đăng ký vào sổ công văn và đóng dấu xác nhận vào 02 bản Danh mục hàng hoá miễn thuế do người nộp thuế lập, lưu 01 bản, trả người nộp thuế 01 bản. Đồng thời lập phiếu theo dõi trừ lùi thành 02 bản chính (lưu 01 bản, giao cho người nộp thuế 01 bản).  

Trình tự, thủ tục giải quyết miễn thuế: 

•          Căn cứ vào qui định về đối tượng miễn thuế và hồ sơ miễn thuế, người nộp thuế tự kê khai và nộp hồ sơ cho cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan.

•          Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan kiểm tra khai báo của người nộp thuế và đối chiếu với các quy định hiện hành để làm thủ tục miễn thuế theo quy định.  

-          Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan hải quan phải thông báo cho người nộp thuế để hoàn chỉnh hồ sơ hoặc trả lời lý do không thuộc đối tượng được miễn thuế.

-          Trường hợp hồ sơ không thuộc đối tượng miễn thuế, cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan tính thuế, thông báo lý do và số tiền thuế phải nộp cho người nộp thuế và xử phạt theo qui định hiện hành.

-          Trường hợp đúng đối tượng, hồ sơ đầy đủ, chính xác, thì thực hiện miễn thuế trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ và ghi rõ trên Tờ khai hải quan gốc lưu tại đơn vị và Tờ khai hải quan gốc do người nộp thuế lưu: "Hàng hoá được miễn thuế theo điểm... Mục... Phần... Thông tư số... ngày... tháng... năm... của Bộ Tài chính". 

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Các bước thủ tục để được nhập khẩu miễn thuế xe hơi dùng trong gia đình
Giải đáp về thuế nhập khẩu hàng hóa của người VN định cư ở nước ngoài được phép định cư tại VN
Thuế suất đối với hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam
Tôi được phép mang theo bao nhiêu điện thoại khi nhập cảnh VN?
Tôi muốn mua xe đưa về Việt Nam, làm thế nào?
Thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam
Giải đáp thắc mắc về thuế suất đối với hàng hóa mang theo của người nhập cảnh
Muốn nhập hàng mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc về VN bán, làm thế nào?
Chocolate và quần áo cũ gửi từ nước ngoài về VN bị đánh thuế như thế nào?
Người thân ở Mỹ muốn gửi điện thoại đã qua sử dụng về cho tôi, có được không?
Tôi muốn nhập khẩu xe mô tô từ Mỹ, làm thế nào?
Điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang