26/01/2009 02:03:08 PM
Sắc Xuân

Cứ mỗi độ Xuân về, lòng người dân đất Việt lại mong ngóng trông chờ một năm mới an khang thịnh vượng. Hòa chung với dòng chảy của đất nước, dân tộc, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao lại tổ chức cho bà con Việt kiều từ bốn phương tám hướng trên thế giới về quê đón Xuân. Đặc biệt là năm nay, giữa lúc tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng sắc Xuân này được tổ chức hoành tráng hơn với cầu truyền hình trực tiếp từ Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước được nối vươn dài qua các châu lục đến với bà con xa xứ không có điều kiện về quê vui Tết trong lòng mùa Xuân dân tộc.

Văn miếu Quốc tử giám, Đền Ngọc Sơn… - cái nôi của nền văn hóa dân tộc Việt Nam trải qua bao thăng trầm của lịch sử vẫn còn đó rêu phong cổ kính. Nhìn vào nơi đây, bản sắc văn hóa ngàn đời vẫn mênh mông tỏa sáng, soi rọi thiên thu vạn đại. Hàng năm tụ hội về đây không chỉ có các cụ bô lão cao tuổi, mà còn có đủ các tầng lớp trong xã hội, không phân biệt sang hèn, quyền quí, nam thanh, nữ tú, sinh viên, học sinh… họ đến để hy vọng được hòa quyện vào luồng sinh khí văn hóa dân tộc, nguyên khí quốc gia đang luân chuyển trong thinh không, để bản thân được thụ hưởng, được khai trí mẫn tiệp, học hành đỗ đạt, làm ăn phát tài trong hiện tại và tương lai.

Nơi đây không chỉ có các cụ già mặc áo dài khăn xếp mà giới trẻ ngày nay cũng khăn xếp áo dài ngồi quanh ngoài đền để viết thư pháp, vừa bán vừa tặng du khách thập phương thăm viếng nơi này. Lời hay ý đẹp đã trải nghiệm nhiều năm trong cuộc sống được thể hiện dưới bút pháp như rồng bay phượng múa, đầy khí lực trên giấy hồng điều, từ người viết trang trọng chuyển giao cho khách. Ẩn tàng trong đó là lời chúc phúc đại cát đại tường.

Nhìn lại những năm tháng dài trong gian khổ đi lên, chúng ta thiếu đủ thứ từ tiền bạc cho đến kinh nghiệm làm ăn trong thời kỳ hội nhập. Thế nhưng, bằng những chính sách đúng đắn và hợp lý của chính phủ, bằng nỗ lực của các doanh nghiệp, bằng sự quyết tâm, ủng hộ, sẻ chia của nhân dân, đất nước ta đã bước đầu vượt qua những thử thách cam go dù con đường còn rất dài, rất gian nan ở phía trước.
Năm 2008, kinh tế thế giới đã trải qua những biến động cực kỳ to lớn với những khó khăn chồng chất. Mở đầu cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu là sự sụp đổ của thị trường bất động sản Mỹ đã kéo theo sự đổ vỡ của cả hệ thống ngân hàng rồi lan ra toàn cầu. Giá cả biến động từng ngày và không thể kiểm soát, đặc biệt là dầu mỏ, lương thực và môi trường...

Cũng là năm thử thách và trải nghiệm trực tiếp của nền kinh tế Việt Nam khi các nguồn vốn từ nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào Việt Nam nhiều hơn cả chục năm cộng lại với tổng số hơn 60 tỷ đô la Mỹ, dòng kiều hối của bà con sinh sống, lao động học tập ở nước ngoài đổ về để đầu tư cũng tăng vọt, ước tính hơn 8 tỷ USD…

Khách quan mà nói, đây là điểm sáng, phấn khởi và được chào đón bằng cả tấm lòng của người dân Việt Nam. Nhưng cũng đặt ra một thử thách không nhỏ cho Chính phủ khi năng lực quản lý chưa theo kịp với đòi hỏi của sự phát triển, và cho người lao động khi khả năng lao động còn yếu kém dẫn đến hiệu quả không cao, chưa nói đến thâm hụt và mất niềm tin từ phía nhà đầu tư. Một năm với bao nhiêu thăng trầm của con người, của đất nước, từ đó chúng ta rút ra được bài học sâu sắc và kinh nghiệm cho năm tới và những năm kế tiếp để cùng nhau vượt khó.

Hạnh phúc nào hơn khi Đảng, Chính phủ, Bộ Ngoại giao và UBNVNONN bộn bề biết bao công việc quốc gia đại sự mà vẫn không quên bà con Việt kiều xa xứ. Điều đó minh chứng một điều rằng đường lối chính sách của Đảng, Chính phủ luôn coi trọng bà con Việt kiều và có lộ trình hợp lý để xây dựng một nước Việt Nam dân giầu nước mạnh.

Nguyễn Hoài Bắc (Canada)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Khoảnh khắc giao mùa
Áo dài Việt Nam đến với bạn bè quốc tế
Hành trình của ra đi và trở về nguồn cội
Hai quốc tịch – những vấn đề Chính trị và Pháp lý (Phần Hai)
Lễ hội Đền Hùng - những cảm xúc đọng lại
Tiếng lòng người xa xứ trong đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin
Lan toả thương hiệu du lịch xanh, bền vững ở quê hương
Vài ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Đề xuất một số bước xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam
Hoàn thành cơ sở dữ liệu dân cư để phát triển nền kinh tế số
Giữ tiếng Việt cho con
Những sứ giả của biển đảo quê hương
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang