28/01/2009 06:15:49 AM
Ký ức gom về đón Xuân

Đã đang là những ngày cuối năm, Tết Ta chẳng còn bao xa. Tôi khát khao được sống ở quê nhà để tận hưởng hết hương vị của một mùa Xuân mới. Nhớ mãi giờ khắc thiêng liêng trong đêm Trừ Tịch với âm thanh của những tràng pháo nổ vang xa báo hiệu một năm mới, một mùa Xuân mới bắt đầu. Ôi! Cái không khí đó thật ấm cúng biết bao.

Hồi đó, những ngày Tết chuẩn bị đến thật ấn tượng và nó theo tôi mãi. Không khí bình yên, nhiều khi như tĩnh lặng vốn có của ngôi làng đi đâu mất, thay vào đó là một không khí nhộn nhịp tấp nập khác hẳn. Mọi gia đình đang chuẩn bị cho một cái Tết đầm ấm và vui vẻ sau những ngày lao động vất vả một nắng hai sương trên cánh đồng. Không khí Tết như tạo ra một diện mạo mới cho cuộc sống của cái làng quê nghèo của tôi. Từ người lớn cho tới trẻ nhỏ, tất cả như hoà chung vào không khí đó. Đối với trẻ con chúng tôi khi đó thì đầy háo hức vì đây là dịp được nghỉ học, sẽ có những bộ quần áo mới, được vui chơi, đi chúc Tết và sẽ được lì xì mừng tuổi.

Giờ tôi ngồi đây nhìn về phương Đông và cảm nhận cái lạnh đang len lỏi trong chính bản thân mình. Lại thêm một cái Tết nữa ở xứ người. Những ngày này, những người con xa xứ như chúng tôi ở mọi nơi đều đang hướng lên màn hình VTV4 để được cảm nhận không khí Tết lan truyền như bao người dân Việt.

Những ngày nghỉ Tết ở đây cũng là dịp người châu Âu nghỉ ngơi cùng gia đình, đi thăm quan, du lịch,… nhưng Tết không thiêng liêng như đối với người phương Đông chúng ta. Với tôi, đó là những ngày ký ức được gom về để đón Xuân trước. Tôi được trở về quê dù chỉ là trong tâm tưởng để thắp nén nhang thơm lên bàn thờ gia tiên cáo lỗi với tiền nhân - Tết này con không về!

Thời gian vụt trôi như bóng câu ngoài cửa sổ, tôi đã đón Xuân nơi xứ người mấy mươi năm. Khi Tết đến Xuân về trên những nẻo đường quê hương thì tôi vẫn đang ở công trường hoặc trong nhà xưởng với những công việc thường nhật. Cuộc đời… mỗi khúc quanh, mỗi khuôn mặt thoáng qua, chút xao lắng của tâm hồn… đọng lại là một tình yêu thương da diết. Không khí và cảm xúc đón Tết tất cả vẫn hiện hữu trong tôi, dù chỉ là hình sương, bóng khói. Tình yêu quê hương, lòng thương nhớ những điều tốt đẹp đã qua… như hằn sâu trong từng nếp nhăn của não, làm điểm tựa tinh thần cho tôi tiếp tục bước đi.

Thanh Thảo

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Sắc Xuân (26/01/2009)
  • Về Với Cội Nguồn (26/01/2009)
  • Toàn thể dân tộc Hoa Kỳ là chứng nhân lịch sử (23/01/2009)
  • Khát khao Tết quê nhà (23/01/2009)
  • Xuân Quê Hương 2009 chan chứa tình tự dân tộc (22/01/2009)
  • Tiến sỹ Ivo Vasiljev, một người Séc có trái tim và tâm hồn Việt Nam (20/01/2009)
  • Tưng bừng đón Tết Kỷ Sửu tại Frankfurt (20/01/2009)
  • Cảm giác bình yên khi trở về Hà Nội (16/01/2009)
  • Từ Matxcơva đến Matxcơva hay là cuộc hành trình qua châu Âu (09/01/2009)
  • Con “đường tắt" để hội nhập (09/01/2009)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Khoảnh khắc giao mùa
Áo dài Việt Nam đến với bạn bè quốc tế
Hành trình của ra đi và trở về nguồn cội
Hai quốc tịch – những vấn đề Chính trị và Pháp lý (Phần Hai)
Lễ hội Đền Hùng - những cảm xúc đọng lại
Tiếng lòng người xa xứ trong đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin
Lan toả thương hiệu du lịch xanh, bền vững ở quê hương
Vài ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Đề xuất một số bước xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam
Hoàn thành cơ sở dữ liệu dân cư để phát triển nền kinh tế số
Giữ tiếng Việt cho con
Những sứ giả của biển đảo quê hương
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang