23/04/2015 02:54:57 PM
Phát hành bộ tem đặc biệt về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Ngày 23/4, tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem đặc biệt "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” gắn với khai mạc Ngày sách đất Tổ 2015.



Nghi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng, Phú Thọ.

Đây là một trong các sự kiện chính của chương trình tổng thể các hoạt động Lễ hội Đền Hùng 2015. Bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” được thiết kế theo lối tả thực, diễn tả các hình ảnh, hoạt động tiêu biểu về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Bộ tem gồm 3 mẫu tem có giá 3.000 đồng, 7.000 đồng, 8.500 đồng; 1 blốc có giá 14.000 đồng.

Các mẫu tem thể hiện hình ảnh cổng vào Đền Hùng cùng đoàn con Lạc cháu Hồng về dâng lễ; hình ảnh các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế Vua Hùng; hình ảnh bánh chưng, bánh dày và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng.

Blốc tem thể hiện đền Thượng và cổng Đền Hùng tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam hướng về ngày giỗ Tổ.

Việt phát hành bộ tem trong dịp giỗ Tổ không chỉ là dịp giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các Vua Hùng mà còn góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vùng Đất Tổ-Phú Thọ.

Đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá ra thế giới về một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã tồn tại hàng nghìn năm và trở thành đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam.Bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” do họa sỹ Võ Lương Nhi và Vũ Kim Liên thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế.

Tem được in trên chất liệu tráng keo, theo chỉ tiêu kỹ thuật khổ tem 46x31mm, khổ blốc 135x80mm. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem từ ngày 23/4/2015 đến ngày 31/12/2016.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO chính thức công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 6/12/2012. Đến thời điểm này, "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" là di sản duy nhất ở loại hình tín ngưỡng của Việt Nam được UNESCO vinh danh.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được phủ rộng ở tất cả các làng xã, song Đền Hùng là trung tâm thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lớn nhất và lâu đời nhất trong tiến trình phát triển lịch sử của dân tộc Việt Nam./.

(Theo TTXVN)

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Hành trình 70 năm xây dựng và phát triển của Việt Nam qua ảnh
Phong Nha-Kẻ Bàng lần thứ 2 trở thành Di sản thế giới
Thắp lửa tình yêu nghệ thuật chèo truyền thống
Cảnh sát biển cứu tàu ngư dân trôi dạt 4 ngày ở Hoàng Sa
Đà Nẵng có ‘Khách sạn lãng mạn nhất thế giới’
26 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng
Mô hình kết nghĩa xây chắc tình hữu nghị nhân dân Việt Nam-Trung Quốc
Võ sỹ Võ Thị Kim Ánh giành thêm 1 tấm vé dự Olympic Paris cho thể thao Việt Nam
Xuất bản sách của Tổng Bí thư về quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh
Hội Báo Toàn quốc 2024 sẽ là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại
'Nghệ sỹ làm cho đời sống văn hóa nghệ thuật ngày càng giàu màu sắc'
Hòa mình cùng đồng bào các dân tộc trong “Ngày hội hoa ban” tháng Ba
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang