Hàng năm, trong những ngày hội ở chùa Hương, chùa Thầy, Phủ Giầy, đền Trần Hưng Đạo…, những gia đình có con nhỏ đi trẩy hội, mang vải tới đền chùa, làm lễ xin đóng dấu vào vải rồi mang vải về may áo cho con. Họ tin rằng, tà ma thấy trẻ nhỏ mặc áo dấu, sợ uy Thần, Phật mà phải lánh xa, không dám theo quấy phá nữa.
Vải đóng dấu như thế chỉ dùng may áo chứ không may quần vì dấu của Thần, Phật là trọng, nếu đem may quần, đứa trẻ mặc lê la ô uế mang tội. Khi giặt áo dấu, người ta cũng giặt riêng chứ không giặt lẫn với những quần áo khác, nhất là quần áo của người lớn.
(Theo Từ điển Lễ tục Việt Nam,
NXB Văn hóa Thông tin, 1996)