04/08/2008 03:24:06 PM
Thủ Huồn

Ngày xưa, ở tỉnh Gia Định, có một người tên là Thủ Huồn, làm thơ lại, gây nhiều việc hại người để lợi cho mình, vơ vét lâu năm mà trở nên giàu có lớn. Đến lúc vợ chết đi, Thủ Huồn mới thôi chức thơ lại, nghĩ mình con cái không có, chẳng để của cải nhiều làm gì, mới tính chuyện đi chơi đó đây.


Ra tới miền Bắc, đến tỉnh Quảng Yên, vừa gặp phiên chợ Mạnh Ma, nhóm họp đủ cả người dương gian và âm phủ, Thủ Huồn ghé chợ, gặp vợ lên mua bán tại đây. Âm dương cách trở mà gặp lại nhau, vợ chồng hết sức mừng rỡ, Thủ Huồn hỏi vợ chết xuống âm phủ làm gì, người vợ cho hay là mình ở vú nuôi con cho vua Diêm Vương, cũng được thảnh thơi.

Thủ Huồn đòi theo vợ xuống dưới ấy cho biết. Người vợ nói: "Đi theo cũng được, song không đặng ở lâu, trong vài ba bữa phải trở về". Rồi vợ dắt chồng đi xuống cõi âm. Thủ Huồn muốn xem qua các cửa ngục, vợ chiều chồng đưa đi. Đến một cửa ngục thấy có một cái gông dùng làm tội ai mà không thấy người mang. Chủ ngục nói:

"Gông này làm sẵn sau để dành cho Thủ Huồn".

Trong lòng khủng khiếp, Thủ Huồn dồn hỏi:

"Vậy chớ Thủ Huồn ở trên dương gian làm những tội gì"?

Chủ ngục đáp:

"Thủ Huồn làm thơ lại, vì tiền bạc mà người ta tội sống làm nên tội chết, phải làm ra quấy, cho vay đặt nợ một vốn ăn không biết mấy lời, gây ra nhiều việc bất nhân bất nghĩa, chỉ muốn vơ vét mối lợi cho nhiều".

Thủ Huồn lại hỏi:

"Như vậy thì vợ Thủ Huồn có khỏi tội không"?

Chủ ngục nói:

"Chồng làm thì chồng phải chịu thôi, còn vợ khỏi chịu".

Thủ Huồn hỏi thêm:

"Tội như vậy phải sao cho hết"?

Chủ ngục trả lời:

"Phải đem của cải bố thí cho hết, làm việc phúc đức thì khỏi được tội".

Thủ Huồn bảo vợ mau mau đem mình trở lên dương gian, chỗ chợ Mạnh Ma rồi hối hả trở về Gia Định, rước thầy làm chay, bố thí liền ba năm, của mười phần hết chín. Thủ Huồn trở lại chợ Mạnh Ma, chờ vợ lên mà theo về âm phủ xem cái gông ra saọ Người vợ lên đi chợ, đưa Thủ Huồn xuống âm phủ lần nữa, đến xem chỗ treo gông thì thấy mười phần nhỏ hết chín, còn một. Thủ Huồn thấy vậy lấy làm mừng lắm, mới hỏi chủ ngục sao trước cái gông lớn bây giờ lại nhỏ.

Chủ ngục nói:

"Vì tên Thủ Huồn ở dương gian làm việc bố thí, phúc đức cho nên tội giảm đi, cái gông nó mới nhỏ lại. Nếu nó đem hết của làm điều lành thì cái gông kia mòn đi".

Người vợ đưa Thủ Huồn trở về dương gian, anh lại làm chay lần nữa, dựng một cái nhà bè ở giữa sông (bây giờ là sông Nhà Bè) để bố thí tiền gạo, cho đến khi hết của vơ vét của thiên hạ trước kia. Lại xây một ngôi chùa tại Biên Hòa, tục kêu là chùa Thủ Huồn

 

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Các tin khác
  • Sự tích con khỉ (26/10/2018)
  • Chuyện kể: Cái sọt (19/10/2018)
  • Bạn tốt quá (15/10/2018)
  • Ngày xưa… xích lô (12/10/2018)
  • Cây chanh quả vàng (28/09/2018)
  • Vì sao nước biển mặn? (21/09/2018)
  • Ai quan trọng hơn? (14/09/2018)
  • Chàng Lười (07/09/2018)
  • Cỏ và lúa (31/08/2018)
  • Lưỡi dao thần (24/08/2018)

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Sự tích Quan âm Thị Kính
Truyện cổ tích: Câu chuyện bốn mùa
Cây táo thần
Sự tích ngày và đêm
Sự tích hoa dạ lan hương
Sự tích dây khoai lang
Sự tích con khỉ
Chuyện kể: Cái sọt
Bạn tốt quá
Ngày xưa… xích lô
Cây chanh quả vàng
Vì sao nước biển mặn?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang