08/04/2009 02:46:42 PM
Thơ Phạm Châu Loan: Hồn thơ hòa nhập với cuộc sống (*)

Thơ Phạm Châu Loan dung chứa vừa hồi ức vừa thực tại mà chị đã từng trải qua giữa cuộc sống đời thường. Tuy không sử dụng nhiều thể loại nhưng cái tình hàm ẩn trong thơ chị đã nói lên tất cả.

 

Nhà Xuất bản Văn nghệ vừa ấn hành tập “ Thơ Phạm Châu Loan”. Đây là tập thơ đầu tay của một tác giả mới nhưng là người cũ. Mới vì đây là tập thơ ra mắt của Phạm Châu Loan. Cũ vì Phạm Châu Loan vốn là một nghệ sĩ múa chyên nghiệp. Thời bé thơ, chị từng vinh hạnh được cùng với CLB Thiếu nhi Hà Nội múa cho Bác Hồ xem, từng đoạt giải A Diễn viên Xuất sắc trong cuộc thi Múa Chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Văn Hóa Thông tin tổ chức. Dù là nghệ sĩ múa chuyên nghiệp nhưng chị cũng là người đam mê thơ ngay từ lúc còn trẻ. Thơ đã theo chị suốt cả cuộc đời.

Thơ Phạm Châu Loan dung chứa vừa hồi ức vừa thực tại mà chị đã từng trải qua giữa cuộc sống đời thường. Tuy không sử dụng nhiều thể loại nhưng cái tình hàm ẩn trong thơ chị đã nói lên tất cả.


Tình yêu là đề tài có từ muôn đời nhưng không bao giờ thấy cũ. Phạm Châu Loan cũng thế. Chị cảm nhận được mỗi bước chân tình đi đều có mỗi sắc thái đặc thù nên lúc nào cũng thấy nỗi đam mê. Giữa muôn vạn người chỉ bắt gặp được một người để nhen nhóm đầy lên nỗi nhớ khôn nguôi. Tự hỏi đời sao lạ thế để “tình gọi ta mỉm cười trong ánh mắt”. Một lần gặp nhau đã thấy vấn vương, đã thấy ngoài “mặt bình thường nhưng trong lòng nổi sóng”. Biết là đắm say, biết là tha thiết ước mong nhưng đơn phương vẫn giữ riêng mình để chờ nắng lên hoa sẽ nở. Yêu thương chứa đầy trong tâm can mà vẫn âm thầm giữ kín để thấy được “tình rất đẹp khi chưa nói lời yêu”.
Tình chưa bầy tỏ là tình yêu rất đẹp nhưng tình lúc chia ly lại là tình thắt đau đến quặn lòng. Những giọt mưa hối hả trên đường phố, sét đánh ngang trời mà như sét dội trong trái tim. Thẫn thờ yên lặng ngắm cơn mưa nhớ lại ngày nào gặp gỡ, nhớ lại ngày nào yêu thương. Bồi hồi nghĩ đến giờ ly biệt, những cầu mong cho thời gian ngừng trôi để anh đừng về cho em lỡ chuyến, để em còn có được thêm thời gian yêu anh. Nhưng mưa vẫn rơi, thời gian không đứng yên và rồi em sẽ thiếu anh. Mưa ngoài trời, mưa cả trong mắt em  “chợt nhận rằng trong mắt mình cũng mưa”. Cách diễn đạt nỗi đau thật là khéo.

Không thể diễn tả hết được tâm trạng của một người khi đã yêu mà một nửa của mình chỉ còn là dĩ vãng. Càng nói quên càng thêm bồi hồi nỗi nhớ. Sự giằng co giữa quên và nhớ luôn luôn đối nghịch xoắn xít trong tâm tư đến nỗi không còn phân biệt được cố tình để quên hay cố tình để nhớ. Chỉ có người trong cuộc mới diễn đạt được hết nỗi niềm bằng sự xúc động chân tình: “Ta sẽ quên, anh chỉ là dĩ vãng/ Như đã từng quên mãi một con đường”.

Phạm Châu Loan không chỉ nói về tình yêu, mà chị còn nghĩ rất nhiều về mẹ. Với chị, mẹ là bao la, mẹ là tất cả nên viết nhiều mà vẫn không bao giờ thấy đủ. Mẹ đã hy sinh cả cuộc đời để tần tảo nuôi con lớn lên thành người. Con nên người thì mẹ cũng đã già nua, bước đi thành nên chập chững. Con thường dìu mẹ thăm lại biển Nha Trang để sống về kỷ niệm xưa. Muôn đời vẫn biển xanh cát trắng nhưng mắt nhìn của mẹ đã thấy có sự bùi ngùi trước phố biển đông vui. Lòng con chỉ ao ước muốn được lắng nghe bước chân nhè nhẹ của mẹ ngày xưa.

Viết về người thân, viết về bằng hữu, viết về quê hương đất nước… bất cứ đề tài nào Phạm Châu Loan cũng đều đem cái tâm của mình hòa nhập vào nên thơ của chị mang đầy cảm xúc chân tình.

Cuộc sống tạo nguồn cho thơ có mặt nhưng thơ cũng dễ bị lãng quên trước cuộc sống. Có tâm hồn thơ chưa đủ, cần phải có khả năng thổi hồn thơ ấy hòa nhập với cuộc sống. Người thơ thường đứng trong nhìn ra, đứng ngoài nhìn vào, thấy trước những điều có thể nhiều người chưa nhìn thấy do từ những cảm nhận rất… thơ. Tôi đọc “ Thơ Phạm Châu Loan” bằng cảm nhận ấy.

Tập “Thơ Phạm Châu Loan” đã được phát hành tại các nhà sách PHAHASA trên toàn quốc.

Trà Kim Long  

* Chú thích:

(*) Tiêu đề do tạp chí Quê Hương đặt.

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác
  • Nghĩ về mẹ (08/03/2024)
  • Sa lưới (05/03/2024)
  • Một thoáng chiều thu (31/10/2023)
  • Chiều nắng hạ (11/07/2023)
  • Xúc động những vần thơ về Trường Sa của kiều bào Đức (27/06/2023)
  • Vương trong sương mù (20/06/2023)
  • Nàng Thơ (30/03/2023)
  • Vành khăn tang trắng (14/03/2023)
  • Khúc hát Xuân (24/02/2023)
  • Ngủ đi em (14/02/2023)

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Bức tranh tặng người chiến sĩ đấu tranh vì độc lập
Hoa cúc vàng
Việt Nam yêu dấu
Quê hương tôi
Mùa Đông với nước Đức
Mùa Xuân tới
Nghĩ về mẹ
Sa lưới
Một thoáng chiều thu
Chiều nắng hạ
Xúc động những vần thơ về Trường Sa của kiều bào Đức
Vương trong sương mù
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang