13/04/2013 11:19:41 PM
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về

Ngày 13/4 (tức 4/3 Âm lịch), Đoàn kiều bào do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch UNESSCO Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đã đến Phú Thọ tham dự khai hội Đền Hùng và dự Lễ trao bằng của UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ” là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại.




 Chương trình nghệ thuật tại đêm Đón nhận Bằng của UNEESCO
và khai Hội Đền Hùng ngày 13/4 


Tháng Giêng giỗ Thánh Sóc Sơn/ Tháng Ba giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
- Câu ca dao nhắc nhở, mà cũng là tâm nguyện của bao người dân Việt được hành hương về đất Tổ trong những ngày tháng Ba này, để được tận tay thắp nén tâm nhang tỏ bày tấm lòng tri ân tới Tổ tiên, cầu mong những điều tốt đẹp đến với gia đình và đất nước.

Ngày 13/4 (tức 4/3 Âm lịch), Đoàn kiều bào do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch UNESSCO Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đã đến Phú Thọ tham dự khai hội Đền Hùng và dự Lễ trao bằng của UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ” là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại.



 Đoàn kiều bào dâng hương tại Đền Thượng


Tại mảnh đất linh thiêng- Đất Tổ, Đoàn đã đến tham quan, dâng hương tưởng niệm tại Đền Mẫu Âu Cơ (xã Hiền Lương, Hạ Hòa), Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đền thờ các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Tại các điểm đến thăm, Đoàn kiều bào đã bày tỏ lòng thành  tưởng nhớ và tri ân công đức Tổ tiên và cầu cho quốc thái dân an, đất nước ngày càng hùng cường vững mạnh, cho hơn 4 triệu kiều bào ta ở nước ngoài luôn đoàn kết, gắn bó, làm ăn phát đạt, nguyện cùng chung lòng hướng về đất nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước, đồng thời gắn kết kiều bào ta ở nước ngoài hướng về nguồn cội. “Sự kiện năm nay càng có ý nghĩa hơn khi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được Tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.



 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch UNESSCO Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn tặng hoa chúc mừng tỉnh Phú Thọ tại Lễ đón nhận bằng công nhận của UNESSCO


Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đại biểu kiều bào cũng có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ và trao tặng Quỹ Khuyến học tỉnh Phú Thọ 40 triệu đồng. Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Dân Mạc- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, tỉnh luôn trân trọng tình cảm của kiều bào hướng về Tổ quốc, hướng về Đất Tổ cội nguồn. Ông cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ từ nhiều các cá nhân, cơ quan tổ chức trong và ngoài nước đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, Khu Di tích Đền Hùng nói riêng. Bà con kiều bào nhiều nước trên thế giới đã đóng góp công sức, của cải trong việc bảo vệ, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt này. Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ mong muốn sau chuyến trở về quê hương, các kiều bào tích cực tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hơn nữa về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, về Đền Hùng để bà con kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, nguồn cội dân tộc Việt Nam.

Thay mặt đoàn kiều bào, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đối với Đoàn. Thứ trưởng nhấn mạnh, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được thế giới vinh danh đây là niềm tự hào của đồng bào con cháu Vua Hùng trong và ngoài nước. Thứ trưởng cũng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc tới thế hệ trẻ để cho các em hiểu hơn về lịch sử của đất nước, của thời đại Hùng Vương; tiếp tục có những đóng góp tích cực cho quê hương đất nước xứng danh con cháu của Vua Hùng.



 Đại diện đoàn kiều bào trao 40 triệu đồng ủng hộ Quỹ khuyến học tỉnh Phú Thọ

Cũng tại buổi gặp gỡ này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Thọ ông Hoàng Dân Mạc đã trao tặng Bằng khen của tỉnh cho Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn ghi nhận những đóng góp của Thứ trưởng trong việc đề xuất “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ” là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

Khi trở về với mảnh đất tổ thiêng liêng, mỗi bà con kiều bào có những xúc cảm khác nhau nhưng đều chung cảm xúc bồi hồi, xúc động, tự hào về truyền thống tổ tiên. Bác Lê Văn  Duyên, 84 tuổi, kiều bào ở Mỹ cho biết, đây là lần thứ 6 liên tiếp về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. “Chúng tôi rất tự hào là con cháu của Mẹ Âu Cơ và Cha Lạc Long Quân, tự hào là người Việt Nam. Dù xa quê hương, nhưng tấm lòng của những người con xa xứ luôn hướng về quê hương, hướng về dân tộc”, ông Duyên nói. Còn bà Đào Thị Kỷ, 74 tuổi, kiều bào ở Anh, bày tỏ, dù tuổi cao nhưng bà sẽ cố gắng hết mình để góp một phần công sức nhỏ bé đưa đất nước Việt Nam ngày một phồn thịnh, sánh vai cùng bè bạn năm châu như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 

Là một thành viên khá đặc biệt trong đoàn kiều bào, ông Peter Duncan Laight, quốc tịch Canada chồng của bà Đinh Thị Kim Nguyệt, cho biết, dù không phải là người Việt Nam nhưng ông hiểu rõ về lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam và rất vui khi được tham dự vào Lễ đón bằng công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. “Điều này khiến tôi lâng lâng vì dù sao tôi cũng là rể Việt Nam”, ông Peter chia sẻ.

Là một thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ kiều bào tại Pháp tham gia Đoàn kiều bào về Giỗ Tổ, Võ Xuân Hoài – Tổng thư ký Hội Sinh viên VN tại Pháp - chia sẻ cảm xúc của mình: “Được tin Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Thật may mắn vì được về nước tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này, về Pháp tôi sẽ phổ biến tới bạn bè Pháp để họ hiểu thêm về văn hóa nước nhà, đặc biệt là về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương- nét văn hóa đặc biệt của dân tộc. Tôi cũng sẽ cố gắng phấn đấu tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho đất nước để xứng đáng với những gì cha ông đã xây dựng và vun đắp”.

Bà Huỳnh Nguôn Trúc Jeanne, cũng về từ Pháp, tâm sự: “Tôi rất tự hào và xúc động vì đây là lần đầu tiên được đặt chân đến miền đất Tổ- Phú Thọ. Chuyến đi giúp tôi hiểu hơn về văn hóa lịch sử của đất nước mà trước giờ tôi chỉ biết đến thông qua sách báo. Về lại Pháp, tôi sẽ truyền đạt tới các con tôi những gì trực tiếp tôi cảm nhận, để khi các con tôi về nước biết đến mảnh đất linh thiêng thờ Tổ tiên chung của dân tộc mình”.

Cũng trong tâm trạng đó, bác Nguyễn An Ninh, về từ Ba Lan, cho biết: “Tôi từng đến dâng hương tại Đền Hùng, nhưng hôm nay đặc biệt được dâng hương và tham dự chương trình đón nhận bằng của UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ” là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại tôi thấy rất vui và phấn khởi. Quần thể di tích khang trang, phong cảnh đẹp hơn xưa rất nhiều. Thờ cúng Vua Hùng của dân tộc ta là truyền thống văn hóa tín ngưỡng độc đáo, trở thành sợi dây gắn kết cộng đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, dù ở đâu vẫn có chung một cội nguồn. Thật đáng tự hào!”.

Không chỉ tự hào về đất nước, cội nguồn nơi mình sinh ra, các kiều bào còn bày tỏ tâm tư nguyện vọng góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng đất nước. Hành trình về Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2013 của đoàn kiều bào tiêu biểu đã khép lại, để lại trong mỗi kiều bào những cảm xúc dạt dào về tình yêu quê hương, đất nước và thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa những người con đất Việt ở khắp nơi trên thế giới một lòng hướng về quê cha đất Tổ với truyền thống hướng về nguồn cội, tổ tông.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Phú Thọ:



  Đoàn kiều bào dâng hương tại Đền Mẫu Âu Cơ (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ



 Đoàn kiều bào lên dâng hương tại Đền Trung



 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhận Bằng khen của tỉnh Phú Thọ do có những đóng góp trong việc đề xuất “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ” là di sản văn hóa của nhân loại

 



 Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đền Giếng

Dương Tiên

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
Đêm giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương”
Chương trình ca nhạc Nối tình Quê hương: Món quà xuân ý nghĩa dành cho kiều bào nghèo
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thăm và tặng quà cho Việt kiều và người nghèo Campuchia
Tặng quà cho học sinh và đồng bào nghèo tại xã Tây Cốc
Xuân Quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp
Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine
Hộ tống người Việt lánh nạn từ Ukraine sang Romania với 'chiếc thẻ bài' Ngài Đại sứ
Xuân Nhâm Dần: Kiều bào tại Ai Cập vui Tết cộng đồng, vơi nỗi nhớ nhà
Toàn văn phát biểu Khai mạc Chương trình Xuân Quê hương 2022 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Nỗ lực triển khai hiệu quả công tác NVNONN và công tác bảo hộ công dân trong tình hình mới
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang