09/05/2011 09:24:26 AM
Tặng quà cho kiều bào và dân nghèo tại nam Lào

Từ 4-7/05/2011, Đoàn công tác Quỹ Hỗ trợ và Vận động Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài do bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ - làm Trưởng Đoàn đã đi thăm và tặng quà bà con kiều bào, người nghèo tại bốn tỉnh phía nam CHDCND Lào và những người dân nghèo tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.



Bà Trương Mỹ Hoa cùng đại diện Đoàn công tác
trao quà cho bà con kiều bào tỉnh Sê Kong 

Nhân dịp kỷ niệm 36 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chuẩn bị kỷ niệm ngày sinh của Bác và 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, từ ngày 4/05 đến 7/05/2011, Đoàn công tác Quỹ Hỗ trợ và Vận động Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (Quỹ) do bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ - làm Trưởng Đoàn cùng ông Nguyễn Quang Tính – Giám đốc Quỹ, Công ty du lịch Hòa Bình, Công ty truyền thông quốc tế, Câu lạc bộ Doanh nhân nữ TP. Hồ Chí Minh, Công ty Viettel và các doanh nghiệp, nghệ sĩ đến từ các tỉnh thành khác đã đi thăm và tặng quà bà con kiều bào, người nghèo tại bốn tỉnh phía nam CHDCND Lào và những người dân nghèo tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. 

Sáng sớm ngày 4/5, xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Đoàn chúng tôi vượt qua chặng đường hơn 700km qua những cánh rừng cao su, những vườn cà phê, điều, hồ tiêu tươi tốt… để đến với huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, vùng đất xa xôi, biên giới của Tổ quốc. Đón chào chúng tôi là những tình cảm nồng ấm, chân tình của lãnh đạo tỉnh và bà con nơi đây. Sáng 5/5, Đoàn đã đi thăm và tặng 300 phần quà cho những người nghèo tại hai xã Đăk Xú và Bờ Y, huyện Ngọc Hồi. Mỗi phần quà trị giá hơn 500.000 VNĐ gồm 1 bộ đồ thun trẻ em, 1 bộ đồ nam, 1 chai dầu ăn, 1 bịch mỳ gói, màn (hoặc quần áo) và 200.000 VNĐ.

Chia tay bà con huyện Ngọc Hồi, qua cửa khẩu Bờ Y, Đoàn chúng tôi lên đường đi thăm và tặng quà bà con kiều bào, người dân nghèo tại bốn tỉnh Attapư, Sê Kong, Salavăn, Chămpasak phía nam CHDCND Lào. Tại đây, Đoàn đã trao tặng mỗi tỉnh 300 phần quà (500.000 VNĐ/suất) và 25 suất học bổng Vừ A Dính (50USD/suất) cho các em có những thành tích và cố gắng trong học tập. Trong số những người được tặng quà có 2/3 là bà con kiều bào và 1/3 là người dân nghèo tại 4 tỉnh nam Lào.

Công ty Viettel cũng tặng 4 tỉnh Attapư, Sê Kong, Salavăn, Chămpasak mỗi tỉnh 350 điện thoại, trong đó có 25 điện thoại di động và 325 điện thoại bàn để bà con có điều kiện thông tin liên lạc với nhau.

Gần 2 tỷ đồng là tổng giá trị tiền và quà mà Đoàn công tác đã trao tặng tại 4 tỉnh nam Lào, trong đó có:

- 1500 phần quà và 100 suất học bổng Vừ A Dính (trị giá hơn 900 triệu đồng).

- 1400 máy điện thoại của Công ty Viettel (trị giá 800 triệu đồng).

- 1.000 USD của Nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy.

Đây là số tiền mà các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hỗ trợ trực tiếp bà con thông qua Quỹ Hỗ trợ và Vận động Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đến với bốn tỉnh nam Lào, Đoàn đều nhận được sự đón tiếp thân mật, trọng thị của lãnh đạo tỉnh cùng sự nồng ấm, chân tình của người dân các bộ tộc Lào và bà con kiều bào. Tại các buổi tặng quà, bà Trương Mỹ Hoa bày tỏ, đất nước Việt Nam và Lào có mối quan hệ gắn bó mật thiết, luôn kề vai sát cánh bên nhau trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, và bây giờ là quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai nhà nước. Chuyến đi này, Đoàn mong muốn vừa được chia sẻ niềm vui với những thành quả mà CHDCNH Lào nói chung, 4 tỉnh nam Lào nói riêng đã đạt được, vừa chia sẻ khó khăn với bà con các bộ tộc Lào cũng như bà con người Việt tại đây. Bà Trương Mỹ Hoa cũng gửi lời cám ơn tới chính quyền 4 tỉnh nam Lào luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều làm ăn và có cuộc sống ổn định. Bà cũng bày tỏ mong muốn bà con kiều bào phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời xây dựng tình đoàn kết giữa hai dân tộc, gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn. Bà Trương Mỹ Hoa mong các em học sinh ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô giáo, cha mẹ và chăm học hơn nữa, tích lũy kiến thức để sau này góp phần xây dựng đất nước Lào và quê hương Việt Nam giàu đẹp.

Trước những tình cảm sâu sắc và những món quà đầy ý nghĩa của Đoàn dành tặng, các vị lãnh đạo 4 tỉnh Nam Lào thay mặt nhân dân trong tỉnh bày tỏ niềm vui mừng và vinh hạnh được đón Đoàn và gửi lời cám ơn Đoàn đã dành thời gian sang thăm và tặng quà cho bà con nghèo của tỉnh.

Xúc động là một tâm trạng chung của bà con kiều bào khi đón chúng tôi. Dịu dàng trong chiếc áo dài dân tộc, chị Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Việt kiều – Trưởng ban chấp hành Hội Phụ nữ Việt kiều tỉnh Attapư vui mừng cùng bà con kiều bào đón Đoàn tại Ủy ban tỉnh Attapư, siết tay thật chặt mà mắt chị rưng rưng. Chị nói trong niềm xúc động: "Được đón đồng bào mình từ quê hương Việt Nam sang thăm và tặng quà, trao học bổng, bà con kiều bào và các em nhỏ rất hồi hộp và cảm động. Nhận được sự sẻ chia của những người dân quê hương mình, chúng tôi càng thấu hiểu hơn tình nghĩa đồng bào. Cám ơn những món quà, đặc biệt hơn cả là món quà tinh thần lớn lao, là sự động viên, là những lời gửi gắm đầy chân thành của Đoàn. Chúng tôi hứa sẽ cùng nhau gắn bó, thực  hiện nghiêm chỉnh chính sách của Nhà nước Lào, tiếp tục chung sức chung lòng phát huy tình đoàn kết gắn bó giữa hai quê hương Việt, Lào".

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Chămpasak và đến thăm trường Tiểu học Hữu nghị ở bản Xa Van Xay, huyện Pakse, tỉnh Chămpasak. Đây là ngôi trường dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều do Hội Việt kiều tại đây đứng ra tổ chức. Tại đây, nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy đã gửi tặng các thầy cô giáo trong trường 1.000 USD.



Nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy chia sẻ với cuộc sống khó khăn của thầy cô giáo
trường Tiểu học Hữu nghị

Phương Thuận

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:



Bà Trương Mỹ Hoa trao học bổng cho các em Việt kiều tỉnh Chămpasak 


 
Bà Trương Mỹ Hoa và ông Nguyễn Quang Tính trao học bổng
cho các em Việt kiều tỉnh Attapư



Bà Trương Mỹ Hoa  trao quà cho chị Võ Thị Dung



Bà Trương Mỹ Hoa cùng đại diện công ty Viettel
trao 350 máy điện thoại (tương đương 263.000.000 kip)
cho ông Liệng Khăm Phum - Phó tỉnh trưởng tỉnh Sê Kong



Bà Trương Mỹ Hoa cùng các đại biểu trong Đoàn 
chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hữu nghị

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
Đêm giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương”
Chương trình ca nhạc Nối tình Quê hương: Món quà xuân ý nghĩa dành cho kiều bào nghèo
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thăm và tặng quà cho Việt kiều và người nghèo Campuchia
Tặng quà cho học sinh và đồng bào nghèo tại xã Tây Cốc
Xuân Quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp
Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine
Hộ tống người Việt lánh nạn từ Ukraine sang Romania với 'chiếc thẻ bài' Ngài Đại sứ
Xuân Nhâm Dần: Kiều bào tại Ai Cập vui Tết cộng đồng, vơi nỗi nhớ nhà
Toàn văn phát biểu Khai mạc Chương trình Xuân Quê hương 2022 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Nỗ lực triển khai hiệu quả công tác NVNONN và công tác bảo hộ công dân trong tình hình mới
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang