19/11/2009 05:16:01 PM
Quỹ Hỗ trợ Vận động Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các dự án giúp đỡ kiều bào

Để góp phần khắc phục khó khăn về kinh phí hoạt động nhằm từng bước thúc đẩy công tác vận động NVNONN đạt kết quả tốt hơn, việc hỗ trợ tài chính cho công tác này thông qua một Quỹ chuyên dụng là rất quan trọng và cấp thiết. Với mục đích đó, ngày 30/10/2002, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 990/QĐ - TTg về việc thành lập “Quỹ hỗ trợ, vận động cộng đồng NVNONN” (Quỹ HTCĐ) nhằm tạo thêm nguồn kinh phí cho công tác hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) hiện có khoảng 4 triệu người sinh sống ở hơn 100 nước và vùng lãnh thổ. Công tác vận động NVNONN là một bộ phận của công tác dân vận, có ý nghĩa to lớn, được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng trong những năm qua. Tuy nhiên, một trong những khó khăn cơ bản là thiếu kinh phí hoạt động nên công tác hỗ trợ và vận động NVNONN còn những mặt hạn chế, chưa đạt được kết quả mong muốn.


 Lễ khai trương Quỹ Hỗ trợ Vận động Cộng đồng NVNONN


Để góp phần khắc phục khó khăn về kinh phí hoạt động nhằm từng bước thúc đẩy công tác vận động NVNONN đạt kết quả tốt hơn, việc hỗ trợ tài chính cho công tác này thông qua một Quỹ chuyên dụng là rất quan trọng và cấp thiết. Với mục đích đó, ngày 30/10/2002, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 990/QĐ - TTg về việc thành lập “Quỹ hỗ trợ, vận động cộng đồng NVNONN” (Quỹ HTCĐ) nhằm tạo thêm nguồn kinh phí cho công tác hỗ trợ và vận động cộng đồng NVNONN.

Với các dự án tăng dần hàng năm cả về số lượng lẫn chất lượng, quy mô, ngay từ khi mới thành lập Quỹ đã được Nhà nước cấp 7 tỷ đồng, những năm tiếp theo (2003- 2008) được cấp thêm từ 4 – 5,5 tỷ/năm, đến năm 2009 ngân sách Nhà nước cấp cho Quỹ đã tăng lên đến 8 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm, tin tưởng của Đảng và Nhà nước đối với hiệu quả hoạt động của Quỹ và công tác vận động cộng đồng NVNONN.


 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn văn nghệ trong nước sang biểu diễn tại CHLB Đức


Quỹ HTCĐ luôn nhận được sự hỗ trợ từ các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quỹ đã tổ chức các chương trình ca nhạc từ thiện “Nối tình Quê hương” “Tiếng hát nguồn cội” quyên góp kinh phí từ các nhà hảo tâm, các nhà doanh nghiệp nhằm giúp đỡ cho kiều bào nghèo và xây dựng trường học cho người Việt Nam tại Lào và CPC

Qua 7 năm hoạt động, Quỹ HTCĐ đã hỗ trợ hơn 90 dự án với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Đặc biệt, thông qua Quỹ HTCĐ, Chính phủ Việt Nam đã tài trợ cho dự án xây dựng trư­ờng Nguyễn Du ở Viêng Chăn - Lào 500.000 USD và khoảng 300.000 USD cho các dự án xây dựng trường, lớp học cho con em kiều bào tại Campuchia. “Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam” cũng thông qua Quỹ HTCĐ, tài trợ cho dự án xây dựng lớp học cho con em kiều bào phư­ờng Svay Pak, thủ đô Phnompenh – CPC 224.000.000 VNĐ.



Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước thăm trường Nguyễn Du, Lào

 
Các dự án Quỹ đã hỗ trợ rất đa dạng và phong phú như:  

+ Hỗ trợ các dự án dạy và học tiếng Việt:

- Hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện 06 dự án xây trường học tiếng Việt cho con em kiều bào ở Lào, trong đó nổi bật là việc xây trường Nguyễn Du mới ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào) với số tiền 500.000 USD do Chính phủ Việt Nam tài trợ thông qua Quỹ HTCĐ.

- Hỗ trợ  kinh phí (100%) thực hiện 05 dự án xây trường học tiếng Việt cho con em kiều bào ở Campuchia với số tiền 300.000 USD quà tặng của Chính phủ Việt Nam.

- Hỗ trợ kinh phí xây trường mẫu giáo cho con em kiều bào tại CH Séc; tài trợ kinh phí mua vé máy bay cho giáo viên từ trong nước sang dạy tiếng Việt cho con em kiều bào ở Rumani; hỗ trợ kinh phí cho thanh niên, sinh viên kiều bào ở Pháp và Mỹ về n­ước học tiếng Việt…



 Biểu diễn văn nghệ trong Cầu truyền hình Xuân Quê hương 2009


+ Hỗ trợ các dự án hoạt động giao lưu về nguồn:

- Tổ chức Gặp mặt mừng Xuân (Tết Việt kiều) với bà con kiều bào về quê ăn Tết; mời Đoàn đại biểu kiều bào có công về thăm đất nước và tham dự các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh; tham dự Quốc lễ giỗ Tổ Hùng V­ương



 Đoàn kiều bào tiêu biểu thăm Thành cổ Quảng Trị


- Hỗ trợ kinh phí và phối hợp tổ chức “Trại hè Việt Nam” cho hàng trăm lượt thanh, thiếu niên kiều bào thế hệ 2, thế hệ 3 về thăm đất nước, tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc và giao l­ưu với thanh niên, sinh viên trong n­ước gây được tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước.

- Quỹ đã tài trợ một phần kinh phí giúp Uỷ ban phối hợp với các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài tổ chức các đoàn văn nghệ đi biểu diễn phục vụ cộng đồng tại các nước như Thái Lan, Nga, Đông Âu… nhân dịp Quốc khánh, lễ, Tết và công tác đối ngoại của các Cơ quan đại diện ta.

- Hỗ trợ kinh phí mời các nhà khoa học, doanh nhân kiều bào ở các nước về nước làm việc, hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn. Điển hình là Hội nghị doanh nhân NVNONN tổ chức tại Đà Nẵng tháng 9/2006 quy tụ gần 200 doanh nhân Việt kiều đang sinh sống, làm ăn ở nhiều nước trên thế giới cũng như đang đầu tư tại Việt Nam tham dự.



Thanh niên kiều bào tại Gặp gỡ Praha 2007


- Quỹ đã mạnh dạn triển khai nhiều dự án vươn ra nước ngoài như hỗ trợ tổ chức cuộcGặp gỡ thanh niên, sinh viên Việt Nam tại một số nước châu Âu” tại CH Séc (7/2007) với 200 đại biểu, tại Matxcơva (8/2008) với 234 đại biểu thanh niên, sinh viên người Việt ở châu Âu tham dự…

Từ đầu năm 2009 đến nay, Quỹ đã tài trợ các hoạt động với quy mô lớn như: Cầu truyền hình Xuân Quê hương 2009; Đoàn kiều bào về dự Quốc giỗ; “Huyền thoại Côn Đảo và Đại Lễ Cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ vì nước quên mình tại Côn đảo”, “Huyền thoại một con đường” lễ Cầu siêu cho các Liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Quảng Trị nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc, giáo dục thế hệ trẻ ngày nay trong đó có thế hệ trẻ kiều bào về lịch sử hào hùng, những chiến công hiển hách, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc và sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha ông trong công cuộc giải phóng và thống nhất đất nước; Trại hè Việt Nam 2009; Hiệp hội doanh nghiệp NVNONN lần đầu tiên được thành lập…; hỗ trợ dự án tổ chức Lễ Cầu siêu cho các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam chiến đấu hy sinh trên đất bạn Lào; tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam đi làm từ thiện tại Campuchia và nhiều hoạt động quan trọng khác để vận động kiều bào tham gia xây dựng quê hương đất nước. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ HTCĐ đã dẫn đầu đoàn hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyến công tác tại CHDCND Lào, phát hơn 3000 phần quà cho bà con Việt kiều và người nghèo Lào, tặng 42.000USD cho 6 trường học tại tỉnh Bolykhamxay, tỉnh Khăm Muộn, Thủ đô Viêng Chăn; thông qua Quỹ HTCĐ, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã tặng 100 suất học bổng dành cho con em Việt kiều Lào (5000 USD).



 Đoàn Trại hè Việt Nam 2009 thăm cố đô Huế


Việc Quỹ HTCĐ hỗ trợ chi phí cho các dự án nói trên là việc làm rất quan trọng có ý nghĩa to lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về NVNONN đối với kiều bào, tạo sự động viên khuyến khích kiều bào, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng gắn bó với quê hương, đất nước, tự hào với truyền thống lịch sử của cha anh và thể hiện nghĩa tình “Uống nước nhớ nguồn”.

Trong thời gian từ 20-22/11, được sự đồng ý của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Quỹ HTCĐ sẽ hỗ trợ kinh phí tổ chức  “Hội nghị NVNONN” lần thứ 1 với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu kiều bào khắp nơi trên thế giới về dự. Hội nghị nhằm thể hiện cao nhất tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí và nguyện vọng của cộng đồng hướng về quê hương, đất nước.

Tất cả các hoạt động trên đều được tổ chức trọng thị, hoành tráng, chu đáo, được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bà con kiều bào, chính quyền nước sở tại và Cơ quan đại diện VNONN hoan nghênh. Sở dĩ có kết quả tốt đẹp như trên là do Quỹ Hỗ trợ vận động cộng đồng đã hỗ trợ toàn phần hoặc một phần kinh phí cho các hoạt động.

Để tiếp tục triển khai các dự án và chương trình kế hoạch công tác trong thời gian tới, thông qua các dự án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng về chức năng, nhiệm vụ, các hoạt động và hiệu quả của các dự án do Quỹ tài trợ, qua đó tổ chức vận động đóng góp xây dựng Quỹ, Quỹ HTCĐ mong nhận đ­ược sự nhiệt tình ủng hộ, đóng góp của mọi thành phần, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài n­ước; của NVNONN đóng góp xây dựng Quỹ để tái hỗ trợ cho cộng đồng. 

Nguyễn Quang Tính
Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Vận động Cộng đồng
Người Việt Nam ở nước ngoài

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
Đêm giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương”
Chương trình ca nhạc Nối tình Quê hương: Món quà xuân ý nghĩa dành cho kiều bào nghèo
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thăm và tặng quà cho Việt kiều và người nghèo Campuchia
Tặng quà cho học sinh và đồng bào nghèo tại xã Tây Cốc
Xuân Quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp
Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine
Hộ tống người Việt lánh nạn từ Ukraine sang Romania với 'chiếc thẻ bài' Ngài Đại sứ
Xuân Nhâm Dần: Kiều bào tại Ai Cập vui Tết cộng đồng, vơi nỗi nhớ nhà
Toàn văn phát biểu Khai mạc Chương trình Xuân Quê hương 2022 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Nỗ lực triển khai hiệu quả công tác NVNONN và công tác bảo hộ công dân trong tình hình mới
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang