26/03/2010 06:52:22 PM
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận

Sáng 26/03/2010, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (Quỹ) tổ chức cuộc họp thường niên lần thứ 7 của Hội đồng bảo trợ, đánh giá kết quả hoạt động của Quỹ năm 2009 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2010.

Tới dự cuộc họp có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ (HĐBT), ông Trần Đức Mậu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các cơ quan, ban ngành là thành viên tham gia HĐBT: Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, các doanh nghiệp thành đạt, đại diện kiều bào cùng sự có mặt của các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại cuộc hop, bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch HĐBT đã đánh giá cao những kết quả mà Quỹ đã đạt được. Những dự án mà Quỹ hỗ trợ trong năm 2009 mang lại hiệu quả tốt, sát thực tế, có tính chính trị, kinh tế cao, thể hiện sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan, góp phần mang tình cảm Tổ quốc tới đồng bào xa quê, cũng như sự quan tâm của Đảng, nhà nước với bà con.



Chủ tịch HĐBT Trương Mỹ Hoa đánh giá cao những kết quả mà Quỹ đã đạt được trong năm 2009

Năm 2009 đánh dấu những thành công của Quỹ HTCĐ, thể hiện nỗ lực của Quỹ trong việc thực hiện các dự án hỗ trợ cũng như công tác vận động kiều bào. Quy mô, số lượng, chất lượng dự án thực hiện năm sau cao hơn năm trước. Quỹ cũng chủ động tăng cường vận động, thu hút tài trợ từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chỉ trong năm 2009, Quỹ đã triển khai thành công 17 dự án với kinh phí trên 17 tỷ đồng, cao gần gấp đôi tổng kinh phí dự án thực hiện năm 2008 (9,3 tỷ đồng) và xấp xỉ tổng kinh phí các dự án đã thực hiện trong 7 năm hoạt động kể từ khi thành lập (trên 20 tỷ đồng). Trong đó nguồn chi từ ngân sách Nhà nước là hơn 7 tỷ, tài trợ trực tiếp thông qua dự án là hơn 6,5 tỷ và từ nguồn vận động là gần 4 tỷ đồng.

Công tác về NVNONN ngày càng được coi trọng, đi liền với những chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi cho NVNONN của Đảng và Nhà nước như việc Quốc hội thông qua “Luật sửa đổi bổ sung điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật đất đai”, cho phép mở rộng đối tượng NVNONN mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đẩy mạnh công tác tiếng Việt đối với NVNONN… đã tác động tích cực đến tâm tư tình cảm của bà con kiều bào, tạo những tiền đề thuận lợi, cơ bản để Quỹ phát huy những sáng kiến, kêu gọi tài trợ và thực hiện các dự án ngày càng hiệu quả.

Thành công của Hội nghị NVNONN lần thứ nhất (tháng 11/2009) và Đại hội thành lập Hiệp hội doanh nghiêp NVNONN đã ghi nhận những nỗ lực nổi bật trong hoạt động của Quỹ. Các dự án hỗ trợ kiều bào về dự Quốc Giỗ, các chương trình có quy mô lớn như Xuân Quê Hương, “Huyền thoại Côn Đảo”, “Huyền thoại một con đường”, Đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng đã vì nước quên mình tại Quảng Trị, Côn Đảo… không những đáp ứng được nhu cầu tâm linh, tình cảm của kiều bào, thể hiện lòng tri ân, hướng về cội nguồn mà còn tạo cơ hội để bà con đoàn kết, gắn bó hơn với đất nước, dân tộc. Dự án Trại hè Việt Nam do Quỹ tài trợ kinh phí đã bước sang năm thứ 6; hoạt động thường niên này được tổ chức với qui mô ngày càng lớn, được bà con ở nước ngoài hoan nghênh và đánh giá cao, thu hút ngày càng nhiều các em thanh, thiếu niên kiều bào thế hệ thứ hai, thứ ba tham gia, giúp các em có dịp tìm hiểu về lịch sử vẻ vang, truyền thống văn hóa dân tộc, tìm về với cội nguồn.



Ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Hội người VN tại Séc đóng góp ý kiến cho hướng hoạt động của Quỹ

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, có tham mưu giúp đỡ tại chỗ, cách vận động hợp lý nên những chuyến công tác từ thiện tại Lào và Campuchia do Quỹ tổ chức cho các đoàn Doanh nghiệp Việt Nam đã thu được những kết quả tốt, không những tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng đối tác làm ăn mà quan trọng hơn là hỗ trợ bà con ta có kinh phí xây dựng trường lớp, duy trì tiếng Việt, cải thiện đời sống… Hơn 4 tỷ đồng các doanh nghiệp đóng góp là con số ấn tượng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc sẻ chia với đồng bào ruột thịt của mình. Quỹ cũng đã hỗ trợ xây dựng trường lớp tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn ở Kon Tum, Quảng Ngãi… Thông qua Quỹ, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã hỗ trợ 200 suất học bổng trị giá 10.000 USD cho các em học sinh nghèo tại Lào và Campuchia.

Năm 2009 - năm Ngoại giao Văn hoá Việt Nam, Quỹ đẩy mạnh tài trợ cho các hoạt động thể thao,văn hóa. Các chương trình “Tiếng hát nguồn cội” đưa nghệ sĩ Việt Nam ra biểu diễn ở nước ngoài, giao lưu với kiều bào đã cho thấy sự đa dạng, phong phú trong việc triển khai các dự án hỗ trợ, qua đó đưa hình ảnh của Quỹ đến gần hơn với bà con trong và ngoài nước. Những chuyến công tác của Quỹ thực hiện tâm nguyện đóng góp của bà con, trao tận tay những món quà tình nghĩa với sự tham gia trực tiếp của Chủ tịch HĐBT Trương Mỹ Hoa, của Thứ trưởng Ngoại giao - Phó Phủ tịch HĐBT Nguyễn Thanh Sơn, đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với kiều bào và cũng là niềm động viên, khích lệ các thành viên khi tham gia các hoạt động, dự án do Quỹ tổ chức.

Với những thành tích xuất sắc, năm 2009 Quỹ đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bước sang năm 2010, năm có nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, Quỹ tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ cộng đồng, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần nghị quyết 36 của Bộ Chính trị. Món quà ý nghĩa Quỹ mang tới những ngày đầu Xuân Canh Dần là phối hợp tổ chức thành công chương trình Xuân Quê Hương và Chương trình ca nhạc "Nối tình quê hương" tại TPHCM. Các hoạt động trọng tâm giao lưu về nguồn như tổ chức đoàn kiều bào 3 thế hệ về dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, dự Quốc khánh 2/9, Giỗ Tổ Hùng Vương, Trại hè Việt Nam 2010… sẽ là cơ hội để những người con xa quê hương gắn kết với nhau hơn, cùng hướng về đất Mẹ, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc. Bên cạnh đó, Quỹ sẽ tiếp tục triển khai các dự án xây trường, mở lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa, duy trì và phát triển tiếng Việt, cũng như tăng cường truyền thông, thông qua các kênh thông tin báo chí để đưa thông tin, văn hoá Việt Nam ra nước ngoài, giúp bà con kiều bào hiểu hơn về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như hưởng ứng, tham gia các dự án của Quỹ, đồng thời hỗ trợ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa về kinh tế, khoa học kỹ thuật, đưa các trí thức, chuyên gia người Việt ở nước ngoài về làm việc, giúp đỡ đất nước.

Thanh Thuỷ

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
Đêm giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương”
Chương trình ca nhạc Nối tình Quê hương: Món quà xuân ý nghĩa dành cho kiều bào nghèo
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thăm và tặng quà cho Việt kiều và người nghèo Campuchia
Tặng quà cho học sinh và đồng bào nghèo tại xã Tây Cốc
Xuân Quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp
Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine
Hộ tống người Việt lánh nạn từ Ukraine sang Romania với 'chiếc thẻ bài' Ngài Đại sứ
Xuân Nhâm Dần: Kiều bào tại Ai Cập vui Tết cộng đồng, vơi nỗi nhớ nhà
Toàn văn phát biểu Khai mạc Chương trình Xuân Quê hương 2022 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Nỗ lực triển khai hiệu quả công tác NVNONN và công tác bảo hộ công dân trong tình hình mới
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang