02/11/2010 11:20:51 AM
Những đóng góp thiết thực cho công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Với gần 8 năm hoạt động, Quỹ HTCĐ đã tài trợ hơn 90 dự án với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng, hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho những dự án dành cho kiều bào. Các dự án do Quỹ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đều được tổ chức trọng thị, chu đáo mang tính thiết thực, đa dạng, phù hợp với mục tiêu, đối tượng, tôn chỉ mục đích của Quỹ, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà con kiều bào, chính quyền nước sở tại và cơ quan đại diện VN ở nước ngoài đánh giá cao.



Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các Hoa hậu Thế giới và các nghệ sĩ trong chương trình ca nhạc
“Tiếng hát từ nguồn cội” năm 2008 


Ngày 30/10/2002, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 990/QĐ -TTg thành lập Quỹ hỗ trợ, Vận động Cộng đồng NVNONN (Quỹ HTGĐ) trực thuộc Ủy ban Nhà nước về NVNONN, đặt dưới sự quản lý của Bộ Ngoại giao. Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Hội đồng Bảo trợ, từ khi thành lập đến nay, Quỹ HTCĐ  đã không ngừng nâng cao hiệu quả các dự án hỗ trợ và chủ động tổ chức nhiều hoạt động vận động gây quỹ nhằm xã hội hóa nguồn ngân sách.

Nâng cao hiệu quả các dự án hỗ trợ 

  90 dự án được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng là những con số thể hiện kết quả của Quỹ sau gần 8 năm hoạt động.
Với gần 8 năm hoạt động, Quỹ HTCĐ đã tài trợ hơn 90 dự án với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng, hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho những dự án dành cho kiều bào. Các dự án do Quỹ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đều được tổ chức trọng thị, chu đáo mang tính thiết thực, đa dạng, phù hợp với mục tiêu, đối tượng, tôn chỉ mục đích của Quỹ, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà con kiều bào, chính quyền nước sở tại và cơ quan đại diện VN ở nước ngoài đánh giá cao.

Thời gian qua, những hoạt động lớn của Ủy ban Nhà nước về NVNONN trong kế hoạch đã đăng ký cũng như các dự án phát sinh đều được Quỹ HTCĐ xem xét thẩm định và hỗ trợ. Trong đó có những dự án mang tính thường niên đã gây được tiếng vang lớn và sự quan tâm đặc biệt của dư luận cả trong và ngoài nước như: dự án “Trại hè Việt Nam”, “Xuân Quê hương”…; nhiều dự án trọng điểm như Dự án thí điểm công tác tiếng Việt tại Lào và Campuchia, hỗ trợ kinh phí mời đoàn kiều bào tiêu biểu về tham dự các chương trình giao lưu, Lễ Tưởng niệm - Cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ để bày tỏ lòng tri ân với các thế hệ cha anh đi trước; các dự án hỗ trợ xây trường học tiếng Việt cho con em kiều bào (các trường Mẫu giáo Xiêng Vang tỉnh Savanakhet, trường tiểu học Nguyễn Trãi thị trấn Xê Nô, trường tiều học hữu nghị Atapu tại Lào; trường Svaypak tại Campuchia; xây dựng lớp học tiếng Việt cho cộng đồng tại Praha, Cheb và Plzen - CH Czech…).



 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm trường Nguyễn Du, Lào ngày 25/2/2009


Quán triệt tinh thần Nghị quyết số 36/NQ - TW của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN, Quỹ đã mạnh dạn triển khai nhiều dự án vươn ra nước ngoài như hỗ trợ tổ chức các cuộc Gặp gỡ thanh niên, sinh viên Việt Nam tại một số nước Châu Âu, như tại Praha - CH Séc (7/2007) với 200 đại biểu và tại Moscow - Nga (8/2008) với 234 đại biểu tham dự. Ngoài ra Quỹ HTCĐ còn tích cực hỗ trợ các dự án thuộc các lĩnh vực khác như: tổ chức các đoàn văn nghệ đi phục vụ cộng đồng tại các địa bàn nhân dịp các ngày lễ lớn như Quốc khánh, Tết… tại Thái Lan, Campuchia, Phần Lan, Thụy Điển…; hỗ trợ kinh phí mời các nhạc sĩ có tên tuổi như nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo, Lê Phi Phi, Nguyễn Lân Tuất… về nước biểu diễn.

Thông qua Quỹ Hỗ trợ cộng đồng, Nhà nước ta đã tài trợ xây trường Nguyễn Du mới ở Viêng Chăn (Lào) với số tiền 500.000 USD và 300.000 USD hỗ trợ xây trường tại Campuchia. 

Trong hai năm 2009-2010, Quỹ HTCĐ đã phối hợp với các đơn vị trong Ủy ban Nhà nước về NVNONN triển khai thực hiện thành công 24 dự án chi từ nguồn ngân sách và nguồn vận động tài trợ. Trong đó có những hoạt động với quy mô lớn như: Cầu Truyền hình Xuân Quê hương 2009, Xuân Quê Hương 2010, Đại lễ cầu siêu ở Côn Đảo, hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân NVNONN (8/2009), Chương trình Kiều bào và Tuần văn hóa dân tộc hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội (tháng 7/2010), Cầu truyền hình quốc tế “Hà Nội-Viêng chăn- Paris/ UNESCO: Hòa điệu văn hóa, khát vọng hòa bình” (tháng 7/2010), Trại hè Việt Nam 2010 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay... Đặc biệt, Quỹ HTCĐ đã hỗ trợ thành công dự án Hội nghị NVNONN lần thứ nhất (11/2009) có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu kiều bào từ khắp nơi trên thế giới với kinh phí hơn 6 tỷ VNĐ.

Nỗ lực vận động gây quỹ

 

30 tỷ đồng là khoản tiền Quỹ HTCĐ đã vận động được từ các tổ chức, cá nhân đóng góp kể từ khi thành lập đến nay.
Công tác vận động kiều bào đòi hỏi ngày càng có nhiều hoạt động đa dạng,  phong phú không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra các địa bàn bên ngoài, không chỉ bó hẹp trong phạm vi Uỷ ban Nhà nước về NVNONN, mà còn liên quan và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Với nguồn kinh phí Nhà nước cấp cho Quỹ HTCĐ hàng năm như hiện nay không thể đáp ứng được yêu cầu tăng cường và mở rộng công tác vận động NVNONN. Do vậy, gần 8 năm qua Quỹ HTCĐ đã cố gắng sử dụng với hiệu quả cao nhất nguồn kinh phí từ ngân sách, đồng thời lấy đó làm hạt nhân để vận động tài trợ, xã hội hoá nguồn ngân sách nhằm phục vụ lợi ích của cộng đồng trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài.



 Biểu diễn nghệ thuật tại Chương trình “Xuân Quê Hương


Bằng nỗ lực không ngừng, Quỹ đã vận động gây quỹ được tổng cộng khoảng gần 30 tỷ đồng, trong đó trực tiếp về Quỹ khoảng 10 tỷ còn lại là hỗ trợ trực tiếp vào dự án. Trong đó phải kể đến những đợt gây quỹ lớn như: Cuối tháng 12/2008 Quỹ HTCĐ, Hội đồng Bảo trợ Quỹ phối hợp với Công ty Truyền thông Quốc tế tổ chức chương trình ca nhạc từ thiện “Nối tình Quê hương” tại TP. Hồ Chí Minh. Tháng 1/2009 Quỹ đã phối hợp với Tập đoàn RAAS tổ chức chương trình giao lưu ca nhạc “Tiếng hát từ nguồn cội” tại Hà Nội. Thông qua 2 chương trình, Quỹ đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Việt kiều ủng hộ cho Quỹ và trực tiếp cho các dự án được khoảng 20 tỷ đồng.

Năm 2009, Quỹ đã tổ chức thành công 2 đoàn doanh nghiệp trong nước đi làm từ thiện tại Lào và Campuchia, với tổng kinh phí vận động tài trợ cho chuyến đi Campuchia là trên 2,1 tỷ VNĐ và chuyến đi Lào là 2,2 tỷ VNĐ do nguyên Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ dẫn đầu. Đoàn đã trực tiếp trao những phần quà tuy không lớn nhưng thiết thực, phù hợp với tâm lý bà con Việt kiều nghèo của ta ở Lào và Campuchia; qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào ta có hoàn cảnh khó khăn sống xa quê hương. Các doanh nghiệp trong nước hứa sẽ tiếp tục ủng hộ và vận động các doanh nghiệp khác ủng hộ những hoạt động tương tự của Quỹ HTCĐ. Cũng trong 2 chuyến đi này, thông qua Quỹ HTCĐ, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã hỗ trợ 200 suất học bổng với tổng trị giá 10.000 USD cho học sinh nghèo tại Lào và Campuchia. Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Kiên Giang ủng hộ trực tiếp xây 2 trường học tại Biển Hồ - Campuchia trị giá 1 tỷ VNĐ. Đoàn cũng khánh thành một trường học trị giá 20.000 USD do ông Dương Đức Quảng - Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Nam Trường Sơn - ủng hộ.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, thời gian tới Quỹ sẽ ưu tiên các dự án trọng điểm phục vụ việc triển khai thành công Nghị quyết 36, thúc đẩy các hoạt động tập hợp thanh thiếu niên NVNONN hướng về Tổ quốc, tổ chức các dự án bổ ích cho việc giáo dục thế hệ 2,3 trong cộng đồng. Riêng đối với Lào và Campuchia là hai địa bàn có đông bà con gặp nhiều khó khăn, nhu cầu học tiếng Việt của các thế hệ 2,3 rất lớn, Quỹ sẽ vẫn tập trung duy trì và phát triển tiếng Việt cho con em kiều bào ở 2 địa bàn này - đây cũng là một trong những mục tiêu ưu tiên trong chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong công tác đối với NVNONN. Quỹ đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền về Quỹ và hiệu quả các dự án được Quỹ hỗ trợ, thông qua đó tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ tài trợ cho các dự án phục vụ lợi ích của cộng đồng.

 Phạm Thúy Hằng

 


 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
Đêm giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương”
Chương trình ca nhạc Nối tình Quê hương: Món quà xuân ý nghĩa dành cho kiều bào nghèo
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thăm và tặng quà cho Việt kiều và người nghèo Campuchia
Tặng quà cho học sinh và đồng bào nghèo tại xã Tây Cốc
Xuân Quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp
Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine
Hộ tống người Việt lánh nạn từ Ukraine sang Romania với 'chiếc thẻ bài' Ngài Đại sứ
Xuân Nhâm Dần: Kiều bào tại Ai Cập vui Tết cộng đồng, vơi nỗi nhớ nhà
Toàn văn phát biểu Khai mạc Chương trình Xuân Quê hương 2022 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Nỗ lực triển khai hiệu quả công tác NVNONN và công tác bảo hộ công dân trong tình hình mới
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang