25/03/2011 09:21:45 AM
Nâng cao hiệu quả các dự án hỗ trợ kiều bào

Sáng 24/3/2011, tại Hà Nội, Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức cuộc họp thường niên lần thứ 8 nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Quỹ năm 2010 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2011.

 



Các đại biểu tham dự cuộc họp

Tới dự có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng đại diện các cơ quan, ban ngành là thành viên tham gia Hội đồng Bảo trợ và đại diện kiều bào một số nước.

Thay mặt Hội đồng Bảo trợ, bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ đánh giá cao những kết quả Quỹ đã đạt được trong năm qua. Những dự án mà Quỹ hỗ trợ trong năm 2010 mang lại hiệu quả tốt, sát thực tế, có tính chính trị, kinh tế cao, thể hiện sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan, góp phần mang tình cảm của Tổ quốc cũng như sự quan tâm của Đảng, nhà nước tới đồng bào xa quê.

Kể từ khi thành lập vào năm 2002, trong hơn 8 năm hoạt động Quỹ đã hỗ trợ hơn 100 dự án với tổng kinh phí trên 45 tỷ đồng. Riêng năm 2010 Quỹ đã phối hợp với các đơn vị trong Ủy ban thực hiện hỗ trợ thành công 13 dự án chi từ nguồn ngân sách và nguồn vận động tài trợ. Nhiều dự án của Ủy ban được Quỹ hỗ trợ, trong đó có những dự án thường niên gây được tiếng vang lớn và sự quan tâm đặc biệt của dư luận cả trong và ngoài nước như dự án Xuân Quê Hương, Trại hè Việt Nam, Đoàn kiều bào dự Quốc giỗ... Nhiều dự án trọng điểm như dự án thí điểm công tác tiếng Việt tại Lào, Campuchia là bước đi ban đầu nhằm có được những đánh giá sát thực tế nhất về tình hình, thực trạng và tiến hành những bước thử nghiệm đầu tiên về việc dạy tiếng Việt ở nước ngoài. Dự án này giúp kiều bào duy trì, sử dụng được tiếng Việt cả về đọc, nghe, nói và viết, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, tăng cường tinh thần đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho những người Việt Nam sống xa quê, duy trì tình cảm thiêng liêng của đồng bào với cội nguồn và góp phần tạo thêm cơ hội nhiều mặt trong mối quan hệ giữa đồng bào với quê hương. Dự án hỗ trợ kinh phí mời đoàn kiều bào tiêu biểu về tham dự các chương trình giao lưu, lễ tưởng niệm – cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ để bày tỏ lòng tri ân với các thế hệ cha anh đi trước. Dự án hỗ trợ kinh phí cho đoàn nghệ thuật đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một việc làm có ý nghĩa nhằm đẩy mạnh giao lưu văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Giúp kiều bào, nhất là thế hệ trẻ hiểu biết hơn về những nét đẹp nghệ thuật của dân tộc Việt Nam, tạo điều kiện để kiều bào có dịp giao lưu, hiểu biết và thêm gắn bó với quê hương.

Các dự án Quỹ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đều được tổ chức chu đáo, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bà con kiều bào, chính quyền nước sở tại và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - kiều bào tại Đức phát biểu ý kiến 


Hoạt động tuyên truyền và quảng bá xây dựng Quỹ cũng ngày càng được chú trọng, hình ảnh Quỹ  trở nên quen thuộc đối với đồng bào trong và ngoài nước. Thông qua các dự án Quỹ đã hỗ trợ, uy tín của Quỹ ngày càng được nâng cao. Với sự hỗ trợ mang tính hiệu quả cao nên kinh phí nhà nước cấp bổ sung cho Quỹ những năm sau cao hơn năm trước - từ 8 tỷ năm 2009 lên đến 14 tỷ năm 2010 và năm 2011 Quỹ được tăng ngân sách lên 16 tỷ đồng. Bên cạnh việc sử dụng nguồn ngân sách do Nhà nước cấp, Quỹ cũng chủ động tìm nguồn kinh phí bằng việc đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động kinh phí từ các nhà tài trợ trong và ngoài nước. Thông qua việc tổ chức chương trình đêm nhạc từ thiện “Nối tình quê hương” (11/1/2010), chương trình ca nhạc “Những giai điệu quê hương” (4/11/2010) và việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi làm từ thiện tại Lào và Campuchia, các cá nhân và doanh nghiệp trong nước đã ủng hộ cho Qũy và hỗ trợ trực tiếp cho các dự án hơn một tỷ đồng.

Năm 2011, Uỷ ban sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng và toàn diện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở đó, thời gian tới Quỹ sẽ ưu tiên các dự án trọng điểm phục vụ việc triển khai thành công Nghị quyết 36, thúc đẩy các hoạt động tập hợp thanh thiếu niên NVNONN hướng về Tổ quốc, tổ chức các dự án bổ ích cho việc giáo dục thế hệ 2,3 trong cộng đồng. Riêng đối với Lào và Campuchia là hai địa bàn có đông bà con gặp nhiều khó khăn, nhu cầu học tiếng Việt của các thế hệ 2,3 rất lớn, Quỹ sẽ vẫn tập trung duy trì và phát triển tiếng Việt cho con em kiều bào ở 2 địa bàn này. Đây cũng là một trong những mục tiêu ưu tiên trong chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong công tác đối với NVNONN. Tiếp tục tổ chức các hoạt động trọng tâm giao lưu về nguồn như tổ chức đoàn kiều bào dự Xuân Quê Hương, Quốc khánh 2/9, Giỗ Tổ Hùng Vương, Trại hè Việt Nam… là những hoạt động đã trở thành truyền thống, là món ăn tinh thần không thể thiểu đối với bà con nên năm 2011 sẽ được tổ chức quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, Quỹ sẽ hỗ trợ đưa các kênh truyền hình và báo điện tử ở trong nước vươn ra nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của cộng đồng. Hỗ trợ cung cấp sách báo, văn hoá phẩm cho cộng đồng, tạo điều kiện cho bà con dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống để hiểu hơn về tình hình trong nước, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như hưởng ứng, tham gia các dự án của Quỹ. Không chỉ ở trong nước, Quỹ còn hỗ trợ tổ chức các hoạt động vươn ra nước ngoài như: Hỗ trợ tổ chức các festival về văn hoá, ẩm thực, tuần lễ Việt Nam… tại một số địa bàn; Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu giữa thanh niên, sinh viên các địa bàn với thanh niên, sinh viên trong nước như: Festival thanh niên VNONN và Trại hè Việt Nam 2011 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 7/2011, đồng thời hỗ trợ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa về kinh tế, khoa học kỹ thuật, đưa các trí thức, chuyên gia người Việt ở nước ngoài về làm việc, giúp đỡ đất nước.

Tất cả các dự án mà Quỹ tài trợ đều nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, giúp kiều bào hiểu và ngày càng có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. 

Minh Đức

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tháng ba Giỗ Tổ Hùng Vương nhớ về
Đêm giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương”
Chương trình ca nhạc Nối tình Quê hương: Món quà xuân ý nghĩa dành cho kiều bào nghèo
Quỹ Hỗ trợ, Vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Thăm và tặng quà cho Việt kiều và người nghèo Campuchia
Tặng quà cho học sinh và đồng bào nghèo tại xã Tây Cốc
Xuân Quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp
Hội đoàn Việt Nam cam kết phối hợp trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine
Hộ tống người Việt lánh nạn từ Ukraine sang Romania với 'chiếc thẻ bài' Ngài Đại sứ
Xuân Nhâm Dần: Kiều bào tại Ai Cập vui Tết cộng đồng, vơi nỗi nhớ nhà
Toàn văn phát biểu Khai mạc Chương trình Xuân Quê hương 2022 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Nỗ lực triển khai hiệu quả công tác NVNONN và công tác bảo hộ công dân trong tình hình mới
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang