20/05/2015 07:06:41 PM
Kiều bào tại Đức trao tặng xuồng Trường Sa CQ-01 cho Hải quân

Ngày 20/5, tại Hải Phòng, đã diễn ra Lễ bàn giao xuồng Trường Sa CQ-01 giữa đại diện Ban tổ chức chương trình "Quyên góp vì biển đảo quê hương" tại Đức và Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam. Chiếc xuồng CQ-01 được đóng từ toàn bộ số tiền ủng hộ 110.000 euro của cộng đồng người Việt tại Đức với mong muốn góp một phần vào công tác bảo vệ chủ quyền đất nước.

4.	Lễ ký biên bản bàn giao xuồng Trường Sa CQ-01


Lễ ký biên bản bàn giao xuồng Trường Sa CQ-01


Tham dự buổi lễ có ông Đinh Gia Thật - Chuẩn đô đốc, Chính ủy Quân chủng Hải quân , ông Lê Quốc Thịnh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân, kiều bào tại Đức, cán bộ chiến sĩ Nhà máy X46 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân).  

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban), ông Lê Quốc Thịnh đánh giá cao tấm lòng của kiều bào ta ở Đức đã có nhiều hoạt động hướng về quê hương, bày tỏ thái độ, ủng hộ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong đó xuồng Trường Sa CQ-01 là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về tinh thần yêu nước và cần được nhân rộng. Những nghĩa cử cao đẹp đó thêm một lần nữa khẳng định tấm lòng son sắt của bà con đối với quê hương, luôn chung vai sát cánh cùng với đồng bào trong nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông mong muốn rằng, thời gian tới kiều bào ta tại Đức tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa của đất nước, dân tộc Việt Nam; hòa nhập và chấp hành pháp luật của nước sở tại, tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt – Đức bền vững và tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

5.	Ông Lê Quốc Thinh phát biểu tại buổi lễ


Ông Lê Quốc Thinh phát biểu tại buổi lễ


Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban, ông gửi lời cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã phối hợp tích cực với Ủy ban trong việc tổ chức các đoàn kiều bào ra thăm Trường Sa trong suốt những năm qua, để bà con hiểu hơn về biển đảo quê hương. 

Ông Võ Văn Long - Tổng giám đốc Công ty Thăng Long tại Đức, Phó Ban Tổ chức "Quyên góp vì biển đảo quê hương", Trưởng Ban dự án xuồng CQ-01 cho biết, người Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói riêng đều mong muốn được đóng góp một phần nào đó, dù nhỏ bé, cho Tổ quốc thiêng liêng, nhất là khi chủ quyền của đất nước bị đe dọa. Vì vậy, tháng 5/2015, ngay sau khi được tin Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Đức đã có nhiều hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa. Một mặt, bà con tổ chức tuần hành để người dân nước sở tại thấy được hành động sai trái của Trung Quốc, mặt khác, các hội đoàn và mạnh thường quân đã tổ chức quyên góp để ủng hộ ngư dân bám biển và động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng lãnh hải của Việt Nam. Đã có rất nhiều ý tưởng được đưa ra để sử dụng số tiền bà con quyên góp được một cách ý nghĩa nhất, tuy nhiên, cuối cùng, đề xuất đóng một chiếc xuồng CQ được cho là thiết thực nhất. Món quà này tuy nhỏ nhưng là tấm lòng luôn hướng về quê hương của những người con đất Việt tại Đức. 


 Chuẩn đô đốc, Chính ủy Quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật phát biểu tại buổi lễ

Theo Chuẩn đô đốc, Chính ủy Quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật, đóng góp của cộng đồng người Việt tại Đức là nguồn động viên vô cùng to lớn để cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Xuồng CQ được thiết kế và sản xuất với những tính năng khác biệt, nổi trội như khả năng cơ động, tốc độ cao và đặc biệt là chịu đựng sóng gió, không bị chìm trong điều kiện sóng to gió lớn. Với tính năng đặc biệt như vậy, xuồng CQ có tác dụng thiết thực, hiệu quả đối với quân dân huyện đảo Trường Sa. 

Có thể nói, việc cộng đồng người Việt tại Đức ủng hộ xuồng CQ-01 là một điểm sáng trong những hoạt động của kiều bào trên toàn thế giới luôn hướng về quê hướng đất nước. Sáng kiến này không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao nguồn lực cho Trường Sa, mà còn giúp cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa có thêm điều kiện bảo vệ chủ quyền biển đảo ngày càng vững chắc hơn.

Tại Lễ bàn giao, các kiều bào đã tham gia buổi chạy thử xuồng Trường Sa CQ-01. Ông Mai Ngọc Yên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Berlin-Brandenburg, vui mừng cho biết ông rất xúc động khi chiếc xuồng vận hành một cách hoàn hảo. Ông thật không ngờ kỹ thuật đóng tàu, xuồng của lực lượng Hải quân Việt Nam lại đạt được chất lượng cao như vậy.

Được biết, xuồng Trường Sa CQ-01 sẽ được biên chế cho Đảo Song Tử Tây.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

    

1.	Đại diện kiều bào Đức tham gia chạy thử xuồng Trường Sa CQ-01 trên sông Cấm

Đại diện kiều bào Đức tham gia chạy thử xuồng Trường Sa CQ-01 trên sông Cấm

2.	Các đại biểu thăm nhà máy X46


Các đại biểu tham quan nhà máy X46

3.	Các đại biểu tham dự buổi lễ

 Các đại biểu tham dự buổi lễ

6.	Ông Võ Văn Long đại diện kiều bào tại Đức phát biểu tại buổi lễ

 Ông Võ Văn Long đại diện kiều bào tại Đức phát biểu tại buổi lễ

8.	Đại diện nhà máy X46 tặng quà lưu niệm cho đại diện kiều bào tại Đức

 Đại diện nhà máy X46- nơi thi công, đóng tàu CQ-01 tặng quà lưu niệm cho đại diện kiều bào tại Đức

Cảnh Tiêu

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hỗ trợ và xây dựng tài liệu dạy, học tiếng Việt cho cộng đồng NVNONN
Lời chào từ Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Xuân Quê hương 2018: Việt Nam rạng ngời tương lai
Trực tuyến Xuân Quê hương 2020: 1500 kiều bào tham dự Chương trình giao lưu nghệ thuật
Tăng cường phối hợp thực hiện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài
Hải Phòng tổ chức gặp mặt kiều bào và thân nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024
Đoàn kiều bào đến chào Lãnh đạo và tham quan trụ sở UBND TPHCM
Vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào tiêu biểu có đóng góp cho đất nước
Xuân Quê hương 2024: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn kiều bào thực hiện nghi thức thả cá chép tại Bến Nhà Rồng
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm và chúc tết Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang