17/09/2010 03:35:21 PM
Một Việt kiều tặng tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 17/9, Đoàn Ủy ban Nhà nước về người VNONN do Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đặng Thế Hùng dẫn đầu cùng vợ chồng nữ hoạ sĩ Việt kiều Phạm Thị Đoàn Thanh (Đức) đã đến thăm và tặng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp bức tranh lụa vẽ chân dung Đại tướng nhân dịp Đại tướng thượng thọ 100 tuổi.



Hoạ sĩ Đoàn Thanh (trái) trao tặng bức tranh lụa vẽ
chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng

Với tất cả sự ngưỡng mộ và kính trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hoạ sĩ Đoàn Thanh đã hoàn thành bức vẽ chân dung Đại tướng tại Nuernberg, Đức dựa trên những bức ảnh, và những phác hoạ của họa sỹ trong lần gặp gỡ “vị tướng của nhân dân” vào dịp tháng 9/2008 tại Hà Nội.

Trong không khí ấm cúng và thân mật tại tư gia của gia đình Đại tướng, ông Đặng Thế Hùng cho biết: Hoạ sĩ Đoàn Thanh là học trò xuất sắc của cố hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh tại trường Đại học Mỹ thuật. Tuy xa quê hương nhưng tấm lòng của chị luôn hướng về quê hương, đất nước với tình cảm dạt dào. Tấm lòng của họa sĩ Đoàn Thanh còn được thể hiện ở những nghĩa cử cao đẹp thông qua những hoạt động từ thiện mà chị cùng người chồng đã và đang tiếp tục làm để giúp đỡ các trẻ em nghèo và nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam. Nhân dịp về dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và chào mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 100 tuổi, hoạ sĩ Đoàn Thanh trao tặng bức vẽ chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới gia đình Đại tướng. Đây không chỉ là tấm lòng sâu nặng của người hoạ sĩ xa xứ mà còn là của tất cả kiều bào trên thế giới  muốn được gửi đến Đại tướng với những công lao to lớn mà Đại tướng đóng góp cho đất nước.

Trong niềm xúc động, hoạ sĩ Đoàn Thanh trân trọng trao bức tranh vẽ chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng. Hoạ sĩ bày tỏ: Tuy xa đất nước đã hơn 20 năm, nhưng chị luôn kính phục và nhớ tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Đại tướng đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Chị cho biết, khi nhắc đến Việt Nam, các nhà báo ở nước ngoài nói với chị là rất cảm phục Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ biết những việc Đại tướng đã từng làm và cho rằng đó là một vị Đại tướng rất vĩ đại, không những ở Việt Nam mà cả trên thế giới, là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam.



Hoạ sĩ Đoàn Thanh đứng bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
trong dịp cùng Đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Quốc khánh 2/9/2008
tới thăm Đại tướng tại nhà riêng 

Từ trong sâu thẳm trái tim mình, hoạ sĩ Đoàn Thanh muốn thể hiện một bức tranh với ý nghĩa Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị “Đại tướng của nhân dân” chứ không của riêng tầng lớp nào. Vị Đại tướng đã đi vào lòng hàng triệu người dân trên quê hương Việt Nam và cả những người con xa xứ nơi góc bể chân trời. Ở nước Đức xa xôi, chị đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để hoàn thành tâm nguyện của mình. Bức tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp với khung cảnh làng quê vùng Tây Bắc của Việt Nam làm nền phía sau đã được chị thể hiện bằng tất cả trái tim mình. “Đây là hình ảnh lẫm liệt của một vị Đại tướng, vị Đại tướng ấy không có tuổi và lúc nào cũng sống mãi trong ký ức của mọi người với thời kì oanh liệt đã làm nên lịch sử cho Việt Nam”, hoạ sĩ Đoàn Thanh tâm sự.

Đón nhận bức tranh từ hoạ sĩ Đoàn Thanh, bà Đặng Bích Hà cảm ơn tấm lòng chân thành của hoạ sĩ Đoàn Thanh cùng bà con kiều bào xa xứ và hứa sẽ chuyển bức tranh này cùng những lời đầy tình cảm, lời chúc sức khoẻ của Đoàn tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phương Thuận

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Thư mời tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2024
Chào Xuân Giáp Thìn: Gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Macau
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 - Cơ hội tìm kiếm nhân tài
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Việt Nam-New Zealand còn nhiều dư địa hợp tác về công nghệ, giáo dục, kinh tế
Khẩn trương hoàn tất thủ tục hồi hương thuyền viên Việt Nam gặp nạn ở Biển Đỏ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang