25/08/2014 10:44:18 AM
Doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu hướng tới phát triển bền vững

Từ 22-24/8, Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 8 đã diễn tại Rome, Italy, với chủ đề “Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu, hiện trạng và định hướng phát triển”.



Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italy, Nguyễn Hoàng Long, phát biểu tại
Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 8, ngày 24/8.
(Ảnh: Tạ Quang Thanh/Vietnam+) 


Đây là lần đầu tiên Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu diễn ra tại khu vực Nam Âu với sự tổ chức của Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Italy và sự hỗ trợ của Đại sứ quán và Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Italy.

Tham dự Diễn đàn có hơn 300 đại biểu đăng ký, là đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều đến từ các nước trong khu vực châu Âu như Anh, Pháp, Italy, Ukraine, Bulgaria, Nga, Romania, Slovakia, Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc, Cộng hòa Liên bang Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Việt Nam.

Đặc biệt, Diễn đàn lần này còn có sự tham dự của 6 Đại sứ Việt Nam đến từ các nước trong khu vực châu Âu, các tham tán Thương mại của nhiều nước và đại diện Bộ Công Thương Việt Nam.

Theo ông Phạm Văn Hồng, doanh nghiệp Việt kiều Italy, trưởng Ban tổ chức diễn đàn, mục đích của sự kiện lần này là nhằm vạch ra những định hướng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu trong thời gian tới để đối mặt với những khó khăn sau khủng hoảng kinh tế, tài chính trong khu vực.

Trong khuôn khổ sự kiện này, thông qua các hoạt động giao lưu thể thao, thảo luận trực tiếp, các doanh nghiệm Việt kiều tại châu Âu đã có dịp gặp gỡ, thảo luận, cùng nhau tìm ra giải pháp cho các hoạt động kinh doanh sắp tới, hướng tới sự ổn định và phát triển bền vững.

Tham luận của các đại biểu đến từ cả khu vực Đông Âu và Tây Âu đã cho thấy những bài học kinh nghiệm, những hướng đi mới cũng như giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh tại các nước châu Âu.

Diễn đàn diễn ra trong hoàn cảnh nền kinh tế châu Âu đang khủng hoảng và có ảnh hưởng không nhỏ đến công việc làm ăn của các doanh nghiệp Việt kiều ở châu lục này. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Mạnh Huê, Việt kiều Ba Lan, Chủ tịch các liên hiệp hội doanh nghiệp Việt kiều ở Châu Âu, thì trên thực tế, công tác kinh doanh của cộng đồng ở châu Âu đã gặp trở ngại từ nhiều năm nay do không ít lý do, cả khách quan lẫn chủ quan.

Khách quan là tình hình chung của kinh tế thế giới, nhưng chủ quan là do sự chậm thay đổi tư duy trong cách làm ăn. Các doanh nghiệp Việt kiều chưa hình thành một tổ chức, phát triển rời rạc và chưa có sự đoàn kết với nhau, mạnh gì làm nấy.

Diễn đàn đã thảo luận rất sâu về điều này, chỉ ra đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tác động của khủng hoảng kinh tế lên hoạt động của doanh nghiệp Việt kiều càng nghiêm trọng. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, thay đổi mẫu mã sản phẩm và tăng cường an toàn chất lượng nhằm đáp ứng với thị trường trong hoàn cảnh hiện tại.

Rất nhiều ý kiến tham luận tại Diễn đàn cũng đề cập đến những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt kiều gặp phải, ảnh hưởng đến công việc của họ, như tác động của sự căng thẳng trong quan hệ Nga-Ukraine, sự chưa đoàn kết, nhất trí và chưa có định hướng phát triển chung đối với cả cộng đồng doanh nghiệp.

Các tham luận đồng thời cũng nêu lên những cơ hội và thách thức khi Việt Nam và các nước Liên minh châu Âu (EU) ký FTA (Hiệp định thương mại tự do).

Một số ý kiến cho rằng, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường châu Âu, với khả năng cạnh tranh về giá thành và chất lượng, nhưng cũng đòi hỏi cần phải có sự đầu tư suy nghĩ, thay đổi tư duy về sản xuất, phân phối và tiếp thị để các sản phẩm chiếm lĩnh được thị trường.

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italy, ông Nguyễn Hoàng Long, cũng nhấn mạnh rằng công tác hỗ trợ gắn kết cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài là một hoạt động mang tính trọng tâm.

Ông cũng bày tỏ hy vọng sự phát triển của các doanh nghiệp Việt kiều ở khu vực châu Âu sẽ góp phần quảng bá, nâng cao uy tín cho các thương hiệu Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước.

Dự kiến, Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 9 sẽ được tổ chức vào năm tới tại Bulgaria./.

(Theo TTXVN)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Thư mời tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2024
Chào Xuân Giáp Thìn: Gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Macau
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 - Cơ hội tìm kiếm nhân tài
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Việt Nam-New Zealand còn nhiều dư địa hợp tác về công nghệ, giáo dục, kinh tế
Khẩn trương hoàn tất thủ tục hồi hương thuyền viên Việt Nam gặp nạn ở Biển Đỏ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang