30/04/2015 09:16:11 AM
Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức kỷ niệm 40 năm Thống nhất đất nước

Ngày 25/4, nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương và kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức gặp mặt thân mật hơn 70 đại biểu kiều bào, đại diện cộng đồng và học sinh sinh viên hiện đang du học tại khắp các vùng miền của Canada trong không khí trang trọng, ấm cúng.

 



Đại sứ Việt Nam tại Canada Tô Anh Dũng nói chuyện với kiều bào
tại Nhà Việt Nam ở Ottawa. (Ảnh: Lê Hoàng/Vietnam+)

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, sau khi cùng nhau xem bộ phim tài liệu về Đại thắng mùa Xuân năm 1975 "Đất nước trọn niềm vui", Đại sứ Việt Nam tại Canada Tô Anh Dũng đã cùng bà con Việt kiều ôn lại những ký ức hào hùng của Chiến thắng 30/4, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của Việt kiều tại Canada đối với đất nước Việt Nam, đối với tình hữu nghị Việt Nam-Canada và trong việc xây dựng cộng đồng người Việt tại Canada. Đại sứ đặc biệt ghi nhận và đánh giá cao đông đảo bà con cộng đồng người Việt tại Canada vừa qua đã có tiếng nói bảo vệ cuộc đấu tranh chính nghĩa giành độc lập dân tộc và thống nhất tổ quốc của dân tộc Việt Nam trước những quan điểm sai trái của một nhóm người và nghị sỹ gốc Việt định cư tại Canada khi thúc đẩy Quốc hội Canada thông qua dự luật S-219 với tên gọi “Hành trình về tư do”.

Đại sứ Tô Anh Dũng nhấn mạnh ngày 30/4/1975 đánh dấu cột mốc kết thúc chiến tranh, Việt Nam giành được vị thế là một quốc gia độc lập, được cộng đồng quốc tế tôn trọng sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc, gần 100 nằm dưới sự đô hộ của thực dân Pháp và hơn 30 năm chiến tranh với Đế quốc Mỹ. Những hy sinh, mất mát dân tộc đã trải qua là vô cùng to lớn để xây dựng được đất nước và đạt được những thành tựu to lớn của ngày hôm nay.

Nhiều bà con kiều bào đã chia sẻ những tâm tư, tình cảm và ký ức về ngày đất nước thống nhất 30/4. Tiến sỹ Đặng Trung Phước, Việt kiều đã sinh sống tại Canada hơn 40 năm, cho biết lúc đó, dù cách đất nước hơn nửa vòng Trái Đất, nhưng ông và bạn bè hết sức vui mừng khi đất mẹ Việt Nam yêu quý không còn chiến tranh, không còn chết chóc. Theo ông Phước, ngày 30/4 là một ngày vui và đáng ghi nhớ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, bắt đầu sự phát triển của một quốc gia độc lập và mọi người con Việt Nam tại Canada nên nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Canada, cho tình hữu nghị Canada-Việt Nam và cho quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.



Ông Đặng Trung Phước chia sẻ cảm xúc

Còn anh Đỗ Trọng Ngọc, người có mặt tại chiến trường Sài Gòn dịp 30/4/1975, chia sẻ cảm giác lâng lâng vui sướng khi đất nước thống nhất, hết chiến tranh, và bùi ngùi khi 11 người trong tiểu đội của anh chỉ còn lại 3 người còn sống và trở về. Độc lập, tự do của đất nước đã giành được cùng với bao nhiêu hy sinh xương máu. Cùng với sự nỗ lực của cả dân tộc trong 40 năm qua, Việt Nam ngày nay đã có những thay đổi đáng tự hào và đang vững bước hướng đến một ngày mai thật tươi sáng.



Anh Đỗ Trọng Ngọc

Anh Phạm Văn Thành và chị Tăng Thị An, Việt kiều tại thành phố Montreal thì nhớ lại không khí bồi hồi, phấn khởi khi tham gia những hoạt động mừng ngày chiến thắng 30/4/1975, như diễn kịch phục vụ cộng đồng và nhấn mạnh rằng mong ước lớn nhất của các anh chị hồi đó là đất nước được hòa bình, độc lập.



Chị Tăng Thị An

Đại thắng mùa Xuân 1975 luôn là niềm tự hào của nhiều thế hệ người Việt Nam tại Canada, là sự cổ vũ, động viên cho việc xây dựng một cộng đồng đoàn kết, thân ái, có bản sắc, hòa nhập tốt với nước sở tại, đồng thời gắn bó với quê hương, đất nước.

Buổi gặp mặt đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, đầm ấm bất chấp nhiệt độ ngoài trời vẫn ở mức -2 độ C.

(Nguồn: TTXVN và Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa, Canada)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Thư mời tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2024
Chào Xuân Giáp Thìn: Gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Macau
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 - Cơ hội tìm kiếm nhân tài
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Việt Nam-New Zealand còn nhiều dư địa hợp tác về công nghệ, giáo dục, kinh tế
Khẩn trương hoàn tất thủ tục hồi hương thuyền viên Việt Nam gặp nạn ở Biển Đỏ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang