21/07/2015 10:15:04 AM
Đại hội Đại biểu Tổng Hội người Việt Nam tại Lào lần thứ II

Ngày 20/7, Đại hội Đại biểu Tổng hội người Việt Nam tại Lào lần thứ hai đã khai mạc trọng thể tại trụ sở của Tổng hội ở thủ đô Viêng Chăn.



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam phát biểu tại Đại Hội. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tham dự Đại hội có ông Chanthavong Sengamatmonty - Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước; ông Vũ Hồng Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ửy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng; các ông Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Bắc, Nam, Trung Lào, cùng đại diện của 12 tỉnh thành, Hội người Việt Nam trên cả nước Lào.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Lào là cộng đồng phát triển gắn liền với lịch sử cận đại và sự nghiệp cách mạng của hai nước Lào - Việt và có vai trò quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đánh giá cao những thành tích, quyết tâm, nỗ lực của Tổng hội trong thời gian qua; khẳng định kể từ khi được thành lập tới nay (19/8/2009), Tổng hội luôn giữ vai trò hạt nhân trong cộng đồng.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam chúc Đại hội thành công tốt đẹp và hy vọng Ban chấp hành mới của Tổng Hội sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam tại Lào; nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của toàn thể bà con; là động lực để toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Lào góp phần xây dựng đất nước Lào tươi đẹp. Thứ trưởng cũng mong rằng Tổng Hội và các Chi Hội người Lào gốc Việt sẽ đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động của mình để xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, phát triển; góp phần hơn nữa vào việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Lào đoàn kết, ổn định, hội nhập vào đời sống nước sở tại đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, có nhiều đóng góp tích cực cho đất nước, góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt - Lào anh em.



Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, ông Chanthavong Sengamatmonty đã đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Tổng hội nhiệm kỳ I đã đạt được, nhất là trong công tác lãnh đạo tập hợp bà con Việt kiều một lòng đoàn kết, cùng nhau xây dựng cuộc sống, làm ăn theo pháp luật của Lào, góp phần vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Theo ông Chanthavong, trong thời gian qua, Mặt trận Lào các cấp đã hợp tác, ủng hộ và giúp đỡ Hội Việt kiều các tỉnh thành cũng như của Trung ương. Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước khẳng định, trong thời gian tới, khi Ban chấp hành mới được bầu và đi vào hoạt động, Mặt trận Lào sẽ tiếp tục hợp tác và giúp đỡ nhiều hơn để hoạt động của Tổng hội đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Trong bầu không khí dân chủ và nghiêm túc, Đại hội đã thông qua Dự thảo điều lệ sửa đổi của Tổng hội, Nghị quyết của Đại hội, Báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ I (2009-2015) và chương trình hành động của Tổng hội trong nhiệm kỳ 2015-2019 và bầu ra Ban Chấp hành Tổng Hội khoá II gồm 23 đồng chí.

Ngay sau Đại hội, BCH mới đã họp bầu Chủ tịch và 4 Phó Chủ tịch, Ban Thường vụ, trong đó, ông Nguyễn Duy Trung được bầu làm Chủ tịch Tổng hội nhiệm kỳ 2015 – 2019. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đã có buổi gặp mặt, trao đổi với Ban chấp hành mới của Tổng Hội người Việt Nam tại Lào.

Trong khuôn khổ của Đại hội, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng bằng khen của Bộ Ngoại giao cho bốn tập thể gồm: Hội người Việt Nam tỉnh U đôm xay, Hội người Việt Nam tỉnh Khăm Muộn, Hội người Việt Nam tỉnh Sa-vẳn-nạ-khệt và Hội người Việt Nam tỉnh Chăm Pa Sắc. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng cũng trao tặng bằng khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho 9 tập thể vì đã có những đóng góp trong công tác cộng đồng.

Là một trong những cộng đồng ngoại kiều đông nhất tại Lào, trong 6 năm qua, kể từ khi thành lập (19/8/2009), Tổng Hội người Việt Nam tại Lào đã có nhiều cố gắng để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, và hiện Hội đã có 12 Chi hội ở các tỉnh và thành phố trên cả nước Lào. Trong thời gian qua, Tổng hội luôn phối hợp với Đại sứ quán, Thành hội tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao, văn nghệ, góp phần thiết thực, gắn kết cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, tình cảm hướng về quê hương đất nước, lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Trong nhiệm kỳ I, với sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng nước CHDCND Lào, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán và sự nhiệt tình ủng hộ của các tổ chức và các nhà hảo tâm, Tổng hội cũng đã xây dựng được Trụ sở của Tổng Hội khang trang, to đẹp, trở thành ngôi nhà chung cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

* Một số hình ảnh tại Đại hội:



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã trao tặng bằng khen của Bộ Ngoại giao cho bốn tập thể: Hội người Việt Nam tỉnh U đôm xay, Hội người Việt Nam tỉnh Khăm Muộn, Hội người Việt Nam tỉnh Sa-vẳn-nạ-khệt và Hội người Việt Nam tỉnh Chăm Pa Sắc.
Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN



Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN



Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng bằng khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho 9 tập thể vì đã có những đóng góp trong công tác cộng đồng.
Ảnh Phạm Kiên/TTXVN



Ban chấp hành mới ra mắt. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN



Thứ trưởng Vũ Hồng Nam gặp mặt Ban chấp hành mới 

Quế Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Thư mời tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2024
Chào Xuân Giáp Thìn: Gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Macau
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 - Cơ hội tìm kiếm nhân tài
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Việt Nam-New Zealand còn nhiều dư địa hợp tác về công nghệ, giáo dục, kinh tế
Khẩn trương hoàn tất thủ tục hồi hương thuyền viên Việt Nam gặp nạn ở Biển Đỏ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang