11/01/2012 08:24:55 PM
Chương trình xiếc “Làng tôi” đến với công chúng Athens, Hy Lạp

Lần đầu tiên, tại Athens - Hy Lạp, 14 nghệ sĩ trẻ ưu tú thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam cùng với 5 nhạc công của Nhà hát Chèo Việt Nam trình diễn một chương trình xiếc mang tên “Làng tôi” đặc sắc, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Đông đảo bà con Việt kiều ở Athens, Hy Lạp và du khách quốc tế đã dành thời gian tới xem buổi biểu diễn xiếc nghệ thuật này.



Các anh chị em nghệ sỹ trong chương trình xiếc "Làng tôi" đến thăm
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp
 

Trong khuôn khổ chuyến lưu diễn vòng quanh một số nước châu Âu (22-29/12/2011), tại Nhà hát chính với sức chứa gần 900 chỗ ngồi thuộc Trung tâm Văn hóa ONASSIS, Thủ đô Athens, các nghệ sĩ trẻ ưu tú thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam và Nhà hát Chèo Việt Nam đã biểu diễn một chương trình xiếc đặc sắc, mang đậm nét văn hóa VN với đạo cụ chính là cây tre. Khoảng chục cây tre ngắn, dài các loại cùng với ống nứa, rổ tre, mõ tre, mành tre là những đạo cụ mang tính chủ đạo và là chất liệu duy nhất để các nghệ sỹ trẻ Việt Nam làm xiếc, mô tả các công việc đời thường như: xây nhà bằng tre, nghỉ ngơi trên giường tre, chèo thuyền tre, gõ phách nhạc bằng tre, đi cầu tre, tâm sự vợ chồng, cô thiếu nữ tắm trăng bên giếng nước, ngày mùa bội thu, tát nước đêm trăng, mò cua bắt ốc, gieo hạt thóc, đánh đu, đá cầu và phiên chợ quê với cả tiếng rao mua lông gà, lông vịt...

Chương trình diễn ra trong khoảng 70 phút. Khung cảnh sân khấu lúc mở màn thật huyền bí vì ánh sáng được dùng rất hạn chế, chỉ tập trung chiếu rọi cho các cây tre - công cụ và là “nhân vật chính” của chương trình. Khắp khán phòng hiện đại chỉ vang lên tiếng chim chóc hót líu lo, thể hiện nét riêng cho đêm diễn. Tất cả các khán giả ngồi chật kín khán phòng ngay lập tức cảm thấy như mình đang ở một làng quê Việt Nam xa xôi, cách xa so với Hy Lạp, được đắm chìm vào một không gian văn hóa thuần Việt với những nam thanh nữ tú trong quần áo nông dân màu chàm. Tre và người được các nghệ sỹ xiếc trẻ đan kết, quyện vào nhau trong những động tác xiếc từ kết nối, nhào lộn, giữ thăng bằng, đu bay... đến uốn dẻo, nhảy cầu, ngồi thiền dạng Phật mà vẫn biểu diễn tung hứng để cầu mưa thuận, gió hòa...

Sự khỏe khoắn, trẻ trung, chắc chắn, chính xác nhưng vẫn rất nhẹ nhàng, thanh thoát của các nghệ sỹ xiếc trẻ với đạo cụ chính là các đoạn tre đã làm tất cả người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bị cuốn theo từng sự thay đổi của ý tưởng, chủ đề của màn diễn xiếc có xen lẫn một chút với cảnh diễn kịch. Chính vì vậy mà kết thúc từng màn diễn, khán giả đã đồng loạt vỗ tay không dứt, hoan hô vang dội, ca ngợi sự thành công và sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sỹ và đạo diễn.

Thành công của các đêm diễn ngoài nhờ cây tre - một trong những biểu tượng thân thuộc về hình ảnh đất nước Việt Nam, còn là nhờ những câu hò, câu hát dặm, câu ca quan họ... mang đậm chất dân gian và phong vị làng quê thuộc ba miền của đất Việt. 5 nghệ sỹ của Nhà hát Chèo Việt Nam đã sử dụng điêu luyện hơn mười loại nhạc cụ dân tộc truyền thống như đàn bầu, cồng chiêng, đàn tranh, đàn nhị, đàn đáy, đàn môi, sáo, khèn, trống, phách... tạo nên âm thanh sống động với các làn điệu như: ru con mượt mà vùng Nam bộ, dân ca Bắc Kim Thang, điệu ca trù đằm thắm của vùng đồng bằng Bắc bộ, điệu múa xòe vùng cao Hà Giang, điệu múa sạp rộn rã của vùng Tây Bắc... được các khán giả rất sành nghệ thuật và âm nhạc chăm chú đón nghe.

Chương trình “Làng tôi” diễn ra suốt 1 tuần trong thời điểm Thủ đô Athens chìm trong mưa và giá rét giữa mùa Đông, song thực sự đã tạo ra một cơn sốt mua vé giữ chỗ, có khi đặt mua trước vài ngày cũng khó. Theo Ban Giám đốc Trung tâm và các nhân viên cho biết: Lần đầu tiên một chương trình xiếc đến từ nước ngoài nói chung và từ Việt Nam nói riêng lại có sức lôi cuốn khán giả đến xem đặc biệt và kỳ lạ đến thế.

Theo nhận xét của rất nhiều khán giả Hy Lạp thì chương trình “Làng tôi” thật sự hay, đặc sắc, mới lạ, độc đáo và duy nhất. Hơn thế, đây là một chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam do chính các nghệ sỹ trẻ và nhạc công của Việt Nam thể hiện, đã chinh phục thành công từ khán giả nhỏ tuổi đến lớn tuổi, những khán giả rất khó tính hay những người rất am hiểu về văn hóa - nghệ thuật của Hy Lạp. Chương trình xiếc “Làng tôi” đã dệt nên một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp với sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, sắp đặt, hình thể..., trong đó xiếc giữ vai trò chủ đạo với đạo cụ chủ chốt là cây tre. Khán giả đều bày tỏ mong muốn sẽ được đón xem chương trình này quay trở lại Hy Lạp cũng như các chương trình biểu diễn văn hóa - nghệ thuật khác về Việt Nam trong thời gian tới.

(tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Thư mời tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Toàn quyền Pháp tại Nouvelle Calédonie tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam
Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2024
Chào Xuân Giáp Thìn: Gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Macau
Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 - Cơ hội tìm kiếm nhân tài
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh
Việt Nam-New Zealand còn nhiều dư địa hợp tác về công nghệ, giáo dục, kinh tế
Khẩn trương hoàn tất thủ tục hồi hương thuyền viên Việt Nam gặp nạn ở Biển Đỏ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang