23/05/2019 03:36:00 PM
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: FAA chưa nhận được bản vá lỗi phần mềm

FAA chưa nhận được bản vá lỗi sau khi lỗi phần mềm bị cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng sáu tháng.

 Máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không American Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc gia Reagan, Mỹ, ngày 13/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22/5, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố vẫn chưa nhận được bản vá lỗi đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, sau khi lỗi phần mềm bị cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng sáu tháng.

Quyền Giám đốc FAA Daniel Elwell cho biết FAA vẫn đang đợi Boeing chính thức nộp phần mềm để đánh giá. Phía FAA đã gửi thêm yêu cầu cho Boeing về các bản vá lỗi cho dòng máy bay 737 MAX.

Tuần trước, Boeing cho biết đã hoàn tất sự thay đổi theo yêu cầu của FAA, song vẫn chưa nộp lên cơ quan này.

Ông Elwell nêu rõ sẽ chỉ cho phép dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại sau khi FAA phân tích được các thông số kỹ thuật và chứng minh được độ an toàn của bản cập nhật phần mềm.

Tuy nhiên, hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines của Mỹ đều thông báo kế hoạch nối lại các chuyến bay sử dụng máy bay 737 MAX kể từ tháng Tám, với hy vọng các lỗi này sẽ được sửa chữa xong vào thời điểm đó.

Theo kế hoạch, trong ngày 23/5, FAA sẽ gặp các nhà quản lý hàng không trên toàn thế giới tại Texas, Mỹ để cập nhật về các đánh giá mới liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.

Tham dự hội nghị này có 57 cơ quan của 33 nước và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Ấn Độ, Indonesia, Ethiopia, Cơ quan hàng không dân dụng Liên minh châu Âu (EASA) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc.

Ngày 18/5 vừa qua, Boeing lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.

Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.

Lỗi của Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX bị cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hai thảm họa hàng không vừa qua.

Sau hai vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay Boeing 737 MAX.

Điều này đã khiến lợi nhuận của Boeing trong quý 1 năm nay giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Boeing cũng giảm 2%, chủ yếu do các hợp đồng chuyển giao dòng máy bay thương mại 737 MAX, dòng bán chạy nhất của hãng, bị tạm dừng./.

Đặng Ánh (TTXVN)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2018
Festival Asian 2019: "Kỳ diệu phương Đông"
Kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước nguyên tắc cơ bản của quan hệ Việt-Nga
Nền kinh tế số là cơ hội bùng nổ của doanh nghiệp Việt
Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thăm ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ
Thủ tướng: Cần cơ chế gì để giải quyết bài toán điều phối vùng hiệu quả
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar
Hiệp định Thương mại Việt Nam -EU sẽ được ký vào 30/6
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp qua hệ thống e-Cabinet
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng Bí thư: 'Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay'
Khánh thành nhà máy chế biến rau củ quả đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn Mỹ
Cơ quan Đại diện CHLB Đức tại VN: Chuyển việc tiếp nhận đơn xin cấp thị thực Schengen ra đơn vị cung cấp dịch vụ
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang