23/05/2019 03:36:00 PM
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: FAA chưa nhận được bản vá lỗi phần mềm

FAA chưa nhận được bản vá lỗi sau khi lỗi phần mềm bị cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng sáu tháng.

 Máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không American Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc gia Reagan, Mỹ, ngày 13/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22/5, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố vẫn chưa nhận được bản vá lỗi đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, sau khi lỗi phần mềm bị cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia chỉ trong vòng sáu tháng.

Quyền Giám đốc FAA Daniel Elwell cho biết FAA vẫn đang đợi Boeing chính thức nộp phần mềm để đánh giá. Phía FAA đã gửi thêm yêu cầu cho Boeing về các bản vá lỗi cho dòng máy bay 737 MAX.

Tuần trước, Boeing cho biết đã hoàn tất sự thay đổi theo yêu cầu của FAA, song vẫn chưa nộp lên cơ quan này.

Ông Elwell nêu rõ sẽ chỉ cho phép dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại sau khi FAA phân tích được các thông số kỹ thuật và chứng minh được độ an toàn của bản cập nhật phần mềm.

Tuy nhiên, hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines của Mỹ đều thông báo kế hoạch nối lại các chuyến bay sử dụng máy bay 737 MAX kể từ tháng Tám, với hy vọng các lỗi này sẽ được sửa chữa xong vào thời điểm đó.

Theo kế hoạch, trong ngày 23/5, FAA sẽ gặp các nhà quản lý hàng không trên toàn thế giới tại Texas, Mỹ để cập nhật về các đánh giá mới liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.

Tham dự hội nghị này có 57 cơ quan của 33 nước và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Ấn Độ, Indonesia, Ethiopia, Cơ quan hàng không dân dụng Liên minh châu Âu (EASA) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc.

Ngày 18/5 vừa qua, Boeing lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.

Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.

Lỗi của Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX bị cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hai thảm họa hàng không vừa qua.

Sau hai vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay Boeing 737 MAX.

Điều này đã khiến lợi nhuận của Boeing trong quý 1 năm nay giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Boeing cũng giảm 2%, chủ yếu do các hợp đồng chuyển giao dòng máy bay thương mại 737 MAX, dòng bán chạy nhất của hãng, bị tạm dừng./.

Đặng Ánh (TTXVN)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2018
Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của lao động Việt Nam ở nước ngoài
Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?
Những chuyến bay đặc biệt hạ cánh tại vùng lũ lụt miền Trung
Thủ tướng New Zealand tái đắc cử: Ba điểm nhấn đặc biệt
Việt Nam-Nhật Bản trao đổi các văn kiện hợp tác trị giá gần 4 tỷ USD
Ra mắt ấn phẩm kỷ niệm 40 năm chuyến bay lịch sử Xô-Việt
Thủ tướng chỉ đạo: Tăng tốc truy vết nguồn lây COVID-19
25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Đi tới
25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng
Thừa Thiên-Huế giảm 50% phí tham quan di tích để kích cầu du lịch
Ngoại giao Việt Nam và đóng góp cho chiến thắng mùa Xuân 1975
Tròn 90 ngày đánh "giặc'' COVID-19: Thành quả từ chiến lược chủ động
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang