16/03/2017 02:46:00 PM
Hóa thạch làm lung lay giả thuyết về lịch sử sự sống trên Trái Đất

Hai hóa thạch giống tảo đỏ 1,6 tỷ năm tuổi tìm thấy tại Ấn Độ có thể là hóa thạch thực vật cổ xưa nhất từng tìm thấy trên Trái Đất, mở ra khả năng giới khoa học phải viết lại lịch sử phát triển của sự sống trên Trái Đất.

Ảnh chụp tia X hóa thạch giống tảo đỏ. (Nguồn: Reuters)

Theo nghiên cứu công bố ngày 14/3 trên tạp chí PLOS Biology, các hóa thạch này được tìm thấy trong lớp đá trầm tích tại Chitrakoot thuộc miền Trung Ấn Độ.

Một hóa thạch có hình dạng mảnh, trong khi mẫu vật còn lại có cấu trúc dày dặn và phức tạp hơn. Mặc dù hóa thạch được phát hiện không còn lưu lại ADN, nhờ vào các công nghệ hiện đại, các nhà khoa học có thể quan sát thấy cấu trúc đặc biệt tại trung tâm mỗi thành tế bào mang đặc trưng của loài tảo đỏ.

Theo Giáo sư Stefan Bengtson, chuyên gia về cổ động vật học của Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thụy Điển và cũng là người đứng đầu công trình nghiên cứu, đối với những mẫu vật lâu đời như 2 hóa thạch mới phát hiện thường khó có thể đưa ra thông số chính xác 100%.

Tuy nhiên, những nghiên cứu ban đầu cho thấy nhiều đặc tính khá tương đồng với hình thái học và cấu trúc của tảo đỏ. Ông Bengtson cũng cho rằng sự xuất hiện của các hóa thạch mới có thể khiến giới chuyên gia phải suy nghĩ lại về giả thuyết lịch sử phát triển sự sống trên Trái Đất. Nhiều khả năng thời điểm "sự sống hiện hữu" bắt đầu sớm hơn những tính toán trước đây rất nhiều.

Các nhà khoa học hiện vẫn tranh cãi về thời điểm sự sống phức hợp xuất hiện trên Trái Đất, tuy nhiên, quan điểm phổ biến nhất cho rằng các thể hữu cơ đa bào lớn xuất hiện rộng rãi vào khoảng 600 triệu năm trước, gần thời điểm chuyển giao vào Liên đại Hiển sinh - thời kỳ trong niên đại địa chất tồn tại sự sống động vật phong phú. Hóa thạch tảo đỏ lâu đời nhất được biến đến hiện nay là 1,2 tỷ năm tuổi.

Dấu vết sớm nhất của sự sống trên Trái Đất được cho là xuất hiện vào khoảng 3,5 tỷ năm trước và dưới dạng thể hữu cơ đơn bào./.

(Theo TTXVN)