20/09/2023 08:00:00 AM
Báo Malaysia đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trên thế giới

Theo bài viết trên báo New Straits Times, Việt Nam hiện là một ngôi sao đang lên trên thế giới với mức tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) ổn định khoảng 6% và được duy trì trong nhiều năm.

 Tàu container cập Cảng Quốc tế Gemalink, Bà Rịa-Vũng Tàu.  Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

"Ngôi sao đang lên trên thế giới" là cụm từ được sử dụng trong bài viết về sự vươn lên mạnh mẽ và tái thiết đất nước của Việt Nam sau chiến tranh được đăng trên báo New Straits Times, tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Malaysia số ra cuối tuần trước, sau khi tác giả có chuyến thăm Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua.

Tác giả bài viết là Giáo sư thỉnh giảng tại một số trường đại học ở châu Á và châu Âu, người cũng từng công tác tại trường Đại học Công nghệ Nan-yang (NTU) Singapope, ông Gary Lit Ying Loong.

Bài viết đánh giá cao sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của nền kinh tế Việt Nam nhờ chính sách Đổi mới đúng đắn và phù hợp với thời cuộc.

Ông Gary Lit Ying Loong cho rằng chiến tranh đã phá hủy gần như tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam như đường sá, cầu cống, bến cảng và đường sắt.

Việt Nam chỉ bắt đầu thực hiện những nỗ lực tái thiết đất nước vào những năm 1980. Chính sách Đổi mới đã tạo ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam vào cuối những năm 1980.

Động lực cho nền kinh tế định hướng thị trường được thúc đẩy hơn nữa với sự tự do hóa và tư nhân hóa mạnh mẽ hơn vào những năm 1990.

Theo bài viết, sau những cải cách thị trường này, hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài bắt đầu đổ vào Việt Nam, trong số đó có các dự án của Gamuda Land, Petronas, tập đoàn Sunway của Malaysia và Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP), đồng thời mang lại các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Samsung, Nike, Adidas…

Trong khi đó, nguồn lao động trẻ dồi dào đã giúp thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam phát triển.

Tác giả nhận định Việt Nam hiện là một ngôi sao đang lên trên thế giới với mức tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) ổn định khoảng 6% và được duy trì trong nhiều năm.

Trong thập niên qua, nền kinh tế Việt Nam đã tạo ra nhiều việc làm hơn, qua đó cải thiện mức sống của người dân.

Các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu như Louis Vuitton, Gucci và Chanel đều có mặt ở tất cả các thành phố lớn./.

Hằng Linh / TTXVN/Vietnam+

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Ngày hội Văn hoá quốc tế năm 2023: Khám phá không gian đa văn hóa tại Khoa Việt Nam học và tiếng Việt
Điểm lại 7 Danh nhân của Việt Nam được UNESCO vinh danh
Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch: Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở châu Á-TBD
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Hội Hữu nghị Đan Mạch-Việt Nam
Kế thừa, phát huy truyền thống dân tộc, tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường thăm chính thức Nhật Bản
Lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động và triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”
Đường lối đối ngoại Đại hội Đảng XIII kế thừa, phát triển và hoàn thiện đường lối đối ngoại thời kỳ Đổi mới
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí về Kết luận của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Kết luận số 12-KL/TW của Bộ chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới
Ông Vương Đình Huệ trúng cử Chủ tịch Quốc hội khóa XV
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang