25/06/2012 03:06:23 PM
Những nơi cấm chết trên thế giới

Cái chết là điều không thể tránh khỏi đối với mỗi con người, là chuyện hiển nhiên trong cuộc sống, nhưng ở một số nơi trên thế giới, cái chết lại là điều cấm kỵ, thậm chí bị coi là bất hợp pháp.

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên về luật cấm tử này, tuy nhiên, việc cấm tử sớm nhất đã xuất hiện vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, tại đảo Delos thuộc Hy Lạp. Nguyên nhân chủ yếu của việc này là do vào thời gian đó, những người Hy Lạp cổ đại xem hòn đảo này là thiêng liêng và thần thánh, cái chết không được phép xuất hiện để đảm bảo sự thuần túy của đảo.

Hiện nay, vẫn còn nhiều nơi trên thế giới áp dụng luật cấm tử, một luật mà người ta cho rằng cái chết là bất hợp pháp. Dưới đây là 4 địa điểm cấm chết nổi tiếng trên thế giới. Mỗi nơi đều có lý do riêng để ban hành quy định lạ lùng này, nhưng chủ yếu là do yếu tố tôn giáo và điều kiện sống.

1. Hòn đảo Itsukushima - Nhật Bản

Theo niềm tin của những người theo đạo Shinto (Nhật Bản), hòn đảo Itsukushima là một nơi thiêng liêng, thần thánh. Việc thanh tẩy và duy trì độ tinh khiết cho hòn đảo thu hút sự quan tâm của nhiều người. Những nhà quản lý đã làm việc vất vả để đảm bảo rằng không có bất kỳ ca tử vong nào xảy ra. Kể từ năm 1878 đến nay, cái chết không xuất hiện trên đảo Itsukushima.

Trong lịch sử, vào năm 1555, hòn đảo này xảy ra trận chiến Miyajima đẫm máu, và khiến rất nhiều người bỏ mạng tại đây. Nhưng ngay sau khi chiếm được đảo, vị chỉ huy ra lệnh làm sạch toàn bộ hòn đảo. Xác chết được đưa vào bờ, đất dính máu đem xuống biển, nhà cửa được cọ rửa mới hoàn toàn.

Hiện nay, mỗi khi có ai sắp từ trần, người quản lý tại đây đều đưa họ lên đất liền, nhằm đảm bảo sự tinh khiết thuần túy cho hòn đảo.

2. Thị trấn Longyearbyen - Na Uy

Thị trấn phía Bắc Longyearbyen ở quần đảo Svalbard của Na Uy cũng ra lệnh cấm tử vì lý do liên quan đến vấn đề môi trường, sau khi các nhà khoa học tìm thấy virus cúm còn nguyên vẹn trong xác một người đàn ông chết trong đại dịch năm 1917.

Tại đây, cái chết được xem là điều cấm kị, và có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người khác. Nghĩa trang nhỏ của thị trấn đã ngừng chôn cất từ cách đây hơn 70 năm. Hiện nay, những người bị bệnh nặng hoặc đang cận kề với cái chết sẽ được đưa tới một nơi khác tại Na Uy bằng máy bay hoặc tàu biển và sống những ngày cuối cùng của cuộc đời tại nơi xa lạ ấy.

3. Thị trấn Falciano del Massico - Italy

Tại Falciano del Massico, thị trấn nhỏ ở miền Nam Italy, người dân cũng không được phép chết. Không phải bởi tôn giáo hay môi trường, mà đơn giản vì ở đây không còn đất trống dành cho người chết.

Thị trưởng tại đây đã ban hành một quy định yêu cầu người dân phải “giữ lại mạng sống của mình” cho tới khi chính quyền tìm được nơi xây dựng nghĩa trang mới. Nếu trái lệnh, người dân buộc phải tự tìm một nơi để yên nghỉ.

4. Thị trấn Sarpourenx - Pháp

Tại thị trấn Sarpourenx đẹp như tranh vẽ nằm ở phía tây nam nước Pháp, thị trưởng đã ra sắc lệnh cấm người dân đi vào cõi chết. Quyết định này được đưa ra sau khi một tòa án Pháp từ chối kế hoạch cho phép mở rộng nghĩa trang hiện có của thị trấn.

Không thể trái lệnh của tòa án, thị trưởng Gerard Lalanne ban hành lệnh đặc biệt: không cấm chết, nhưng ai chết sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, quy định này khá mơ hồ vì nhiều người đặt ra câu hỏi, làm thế nào để trừng phạt người đã khuất? Và để đảm bảo cho người thân trong gia đình được yên nghỉ, người dân ở đây chọn giải pháp tìm một nơi khác để chôn cất người đã mất.

Thu Hồng (infonet.vn)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Những quốc gia có hình dạng lãnh thổ đặc biệt
Những cái nhất của thế giới
Thăm các "thiên đường mùa thu" ngập tràn lá phong
Những hình ảnh về quốc kì các nước trên thế giới kì lạ nhất
Những bức ảnh thiên nhiên đẹp nhất mọi thời đại
Kiệt tác mô hình Nhà thờ Đức Bà bằng 298.000 que diêm
10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới
Khung cảnh tuyệt đẹp theo mùa ở đại lộ Dawn Redwood
Những tác phẩm điêu khắc kỳ lạ của thiên nhiên xuất hiện ở hồ Michigan
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo tại Olympic nổi bật trong bức ảnh chụp từ ngoài Trái Đất
Công viên xanh mát đột nhiên biến thành hồ nước sâu
Sự thật về tảng băng trôi thoắt ẩn, thoắt hiện ven biển Canada
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang