11/01/2011 09:48:59 AM
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN

Hỏi: Giám đốc Công ty tôi là người Việt Nam, mang quốc tịch Việt kết hôn với người Malaysia, hiện tại sống ở Việt Nam, nay muốn đăng ký cho vợ là thường trú thay cho tạm trú, vậy thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh số 24/1999/PL-UBTVQH10 ngày 28/04/2000 về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì, người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam được xem xét, giải quyết cho thường trú tại Việt Nam khi người đó là vợ, chồng, con, cha, mẹ của công dân Việt Nam thường trú ở Việt Nam.

Áp dụng quy định nêu trên, vợ của Giám đốc Công ty bạn thuộc trường hợp được xem xét, giải quyết cho thường trú tại Việt Nam thông qua thủ tục xin cấp thẻ thường trú tại Việt Nam.

Thủ tục xin cấp thẻ thường trú tại Việt Nam được quy định tại Mục VI Thông tư liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG 29/01/2002 về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 21/2001/NĐ-CP ngày 28-5-2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung một số quy định bởi Thông tư liên tịch số 01/2007/TTLT-BCA-BNG ngày 30/01/2007 như sau:

1. Người nước ngoài xin thường trú tại Việt Nam làm hồ sơ theo quy định của pháp luật, bao gồm:

a.       02 đơn xin thường trú theo mẫu do Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh ban hành kèm theo 4 ảnh (cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần).

b.       02 bản lý lịch tư pháp có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của Malaysia.

c.       Công hàm của cơ quan có thẩm quyền của của Malaysia đề nghị giải quyết cho người đó được thường trú tại Việt Nam;

d.       Giấy tờ chứng minh là vợ của công dân Việt Nam thường trú ở Việt Nam (Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn)

e.       02 bản chụp hộ chiếu;

f.        Các giấy tờ, tài liệu liên quan (nếu có).

Các giấy tờ nêu trên (trừ đơn xin thường trú, công hàm, hộ chiếu) phải được dịch ra tiếng Việt và công chứng hoặc hợp pháp hoá theo quy định.

2. Người nước ngoài xin thường trú tại Việt Nam đến nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký thường trú.

3. Thời hạn giải quyết:

Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh và báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Trường hợp xét thấy cần phải thẩm tra bổ sung thì thời gian có thể được kéo dài thêm nhưng không quá 3 tháng.

Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp thẻ thường trú trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh.

4. Lệ phí cấp thẻ thường trú (cấp mới) là 100 USD (Thông tư số 66/2009/TT-BTC)

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số quy định sau: Trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày nhận được thông báo của Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh, người nước ngoài được chấp thuận cho thường trú tại Việt Nam phải đến Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh nơi thường trú để nhận thẻ thường trú. Quá thời hạn nói trên, người được chấp thuận cho thường trú không đến nhận thẻ mà không có lý do chính đáng, thì thẻ thường trú mặc nhiên hết giá trị.

Định kỳ 3 năm một lần, người được cấp thẻ thường trú phải mang theo thẻ đến trình diện tại cơ quan cấp thẻ để được đổi thẻ mới. Nếu không trình diện theo quy định, thì có thể bị thu hồi thẻ thường trú.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể bảo lãnh cho bạn tôi là người nước ngoài đến VN sinh sống không?
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?
Thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?
Giải đáp về thời hạn tạm trú
Tôi muốn xin thẻ tạm trú cho con tôi, làm thế nào?
Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài là con của công dân VN
Đăng kí tạm trú cho chồng là người nước ngoài, làm thế nào?
Tôi muốn về VN sống và sinh con, cần làm gì?
Hướng dẫn nhập lại hộ khẩu tại quê nhà
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang