05/07/2013 04:08:13 PM
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?

Hỏi: Tôi có người bạn là người gốc Hàn Quốc. Hiện anh ấy thuê được một mảnh đất, thành lập công ty, giờ anh ấy muốn tạm trú ở lại công ty thì cần phải làm những thủ tục nào?

Công ty của anh ấy là một cơ sở kinh doanh, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, khi lên công an địa phương đăng ký tạm trú, người ta bảo phải cần giấy đảm bảo an ninh trật tự của thành phố cấp? Xin diễn đàn quehuongonline tư vấn giúp. Xin cảm ơn!

Trả lời:

Theo khoản 2a, mục IV, thông tư liên tịch 04/2002/TTLT-BCA-BNG ngày 29/01/2002 thì người nước ngoài muốn làm thủ tục tạm trú tại Việt Nam phải thông qua cơ quan, tổ chức, cá nhân mời bảo lãnh để làm thủ tục với Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh của cơ quan Công an tỉnh, thành phố mà người nước ngoài cư trú.

Bạn của bạn đã có công ty riêng, do vậy, công ty có thể đứng ra bảo lãnh cho bạn của bạn để làm thủ tục tạm trú tại Việt Nam (Điều 2 Pháp lệnh xuất nhập cảnh 2000, Điều 4 Nghị định 21/2001/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của ngưởi nước ngoài tại Việt Nam)

Thủ tục như sau:

Người nước ngoài đề nghị cấp thẻ tạm trú nộp 01 bộ hồ sơ cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Công an cấp tỉnh). Hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú gồm các loại giấy tờ sau (Khoản 3 Điều 1 Thông tư liên tịch 01/2012/TTLT-BCA-BNG của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch 04/2002/TTLT/BCA-BNG và Thông tư liên tịch 05/2009/TTLT/BCA-BNG ngày 12/05/2009 của Bộ Công an - Bộ Ngoại giao trong lĩnh vực xuất nhập cảnh):

+ Văn bản đề nghị cấp thẻ tạm trú theo mẫu N7A; bản khai thông tin về người nước ngoài đề nghị cấp thẻ tạm trú theo mẫu N7B ban hành kèm theo Thông tư này;

+ Hộ chiếu của người xin cấp thẻ tạm trú;

+ 01 bản sao hoặc bản photo (mang bản chính để đối chiếu) hồ sơ pháp nhân của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo lãnh đề nghị cấp thẻ tạm trú. Trường hợp này là Giấy chứng nhận đầu tư.

Về giấy đảm bảo an ninh trật tự: Theo điểm d Khoản1 Điều 1 Nghị định số 72/2009/NĐ-CP  ngày 3-9-2009 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các ngành nghề kinh doanh như cho thuê lưu trú; cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê nhà để ở hoặc làm văn phòng đòi hỏi phải có điều kiện về an ninh trật tự. Do vậy, bên cho thuê nhà phải có xác nhận của cơ quan công an về việc đủ điều kiện an ninh trật tự.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể bảo lãnh cho bạn tôi là người nước ngoài đến VN sinh sống không?
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?
Thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?
Giải đáp về thời hạn tạm trú
Tôi muốn xin thẻ tạm trú cho con tôi, làm thế nào?
Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài là con của công dân VN
Đăng kí tạm trú cho chồng là người nước ngoài, làm thế nào?
Tôi muốn về VN sống và sinh con, cần làm gì?
Hướng dẫn nhập lại hộ khẩu tại quê nhà
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang