13/03/2015 10:41:20 AM
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?

* Hỏi: Tôi có một người bạn quốc tịch Singapore. Sau một lần đến VN du lịch, người bạn ấy bảo rằng rất có hứng thú với cuộc sống nơi đây nên muốn xin tư vấn làm thế nào để có thể sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Mong Tòa soạn và Văn phòng Luật tư vấn giúp bạn tôi có thể tạm trú/ thường trú ở Việt Nam.

* Trả lời:

Để được sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam, bạn của bạn cần đăng ký tạm trú hoặc thường trú tại Việt Nam như sau:

  1. Đăng ký tạm trú:

Đầu tiên sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, người bạn của bạn cần thực hiện thủ tục xin chứng nhận tạm trú tại Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh, theo đó Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh sẽ đóng dấu chứng nhận cho phép tạm trú vào hộ chiếu hoặc vào thị thực rời với thời hạn tạm trú bằng với thời hạn thị thực. Riêng trường hợp thị thực có ký hiệu ĐT, LĐ thì cấp tạm trú không quá 12 tháng và được xem xét cấp thẻ tạm trú. Để nắm thêm thông tin về thủ tục này, bạn tham khảo quy định tại Điều 31 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 (“Luật xuất nhập cảnh 2014”).

Sau khi được cấp chứng nhận tạm trú, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người bạn của bạn mà bạn đó có thể thực hiện thêm thủ tục cấp thẻ tạm trú. Tuy nhiên, lưu ý rằng để được cấp thẻ tạm trú, bạn của bạn phải thuộc các trường hợp được nêu tại Điều 36 Luật Xuất nhập cảnh 2014. Bạn tham khảo cụ thể về các loại thị thực, thẻ tạm trú tương ứng và các trường hợp được cấp thẻ tạm trú tại Điều 8, Điều 36 Luật Xuất nhập cảnh 2014.

Thủ tục cấp thẻ tạm trú:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Nghị định 21/2001/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Mục IV, Thông tư liên tịch 04/2002/TTLT-BCA-BNG ngày 29/01/2002, và Điều 37 Luật Xuất nhập cảnh 2014:

Cơ quan thực hiện:

-          Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao đối với hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú ký hiệu NG3 (xem cụ thể tại Điều 8 Luật Xuất nhập cảnh 2014)

-          Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ, TT (xem cụ thể tại Điều 8 Luật Xuất nhập cảnh 2014).

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú: gồm các loại giấy tờ sau: (Khoản 1 Điều 37 Luật Xuất nhập cảnh 2014)

-          Văn bản đề nghị của cá nhân làm thủ tục mời, bảo lãnh;

-          Tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú có dán ảnh;

-          Hộ chiếu của người xin cấp thẻ tạm trú;

-          Giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được cấp thẻ tạm trú như thị thực lao động, thị thực đầu tư… (Điều 36, Điều 8 Luật Xuất nhập cảnh 2014)

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

2.      Đăng ký thường trú:

Để được xét cho đăng ký thường trú tại Việt Nam, bạn của bạn cần phải thuộc một trong các trường hợp sau đây:

-          Có công lao, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam được nhà nước Việt Nam tặng huân chương hoặc danh hiệu vinh dự nhà nước;

-          Là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam;

-          Được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh;

Và đáp ứng điều kiện:

-          Có chỗ ở hợp pháp, có thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống tại Việt Nam;

-          Nếu là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam thì phải có đề nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn;

-          Nếu được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh thì phải đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên.

(Điều 39, Điều 40 Luật Xuất nhập cảnh 2014)

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: (Điều 41 Luật Xuất nhập cảnh 2014)

-          Đơn xin thường trú;

-          Lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp;

-          Công hàm của cơ quan đại diện của nước mà người đó là công dân đề nghị Việt Nam giải quyết cho người đó thường trú;

-          Bản sao hộ chiếu có chứng thực;

-          Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được xét cho thường trú;

-          Giấy bảo lãnh đối với trường hợp được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh

Thời hạn giải quyết:

Trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định cho thường trú; trường hợp xét thấy cần phải thẩm tra bổ sung thì có thể kéo dài thêm nhưng không quá 02 tháng. Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết cho người xin thường trú và Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người nước ngoài xin thường trú.

Trong thời hạn 03 tháng kể từ khi nhận được thông báo giải quyết cho thường trú, bạn của bạn phải đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xin thường trú để nhận thẻ thường trú.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội
 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể bảo lãnh cho bạn tôi là người nước ngoài đến VN sinh sống không?
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?
Thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?
Giải đáp về thời hạn tạm trú
Tôi muốn xin thẻ tạm trú cho con tôi, làm thế nào?
Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài là con của công dân VN
Đăng kí tạm trú cho chồng là người nước ngoài, làm thế nào?
Tôi muốn về VN sống và sinh con, cần làm gì?
Hướng dẫn nhập lại hộ khẩu tại quê nhà
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang