15/01/2013 02:34:17 PM
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?

* Hỏi: Tôi có một người bạn, cũng là đồng nghiệp trong công ty, do kinh tế hiện khó khăn, tôi có ý mời anh ấy về sống chung với nhà tôi để cắt giảm chi phí thuê nhà, mà tôi cũng được trau dồi tiếng Anh...

Anh ấy có thẻ tạm trú (trước kia anh ấy đăng ký tạm trú ở Phú Mỹ Hưng), giờ định tạm trú ở nhà tôi khoảng 6 tháng. Tôi đến công an phường để đăng ký cho anh ấy tạm trú, thì được trả lời rằng: nhà tôi không đủ điều kiện cho người nước ngoài ở. Tôi thắc mắc thì được giải thích do nhà tôi không có giấy phép kinh doanh cho thuê nhà trọ cho người nước ngoài, hoặc tôi không có giấy kết hôn nên không được sống chung trong một nhà. Nhưng theo tôi tìm hiểu thì thấy điều 15, mục 2 nghị định 21/2001/NĐ-CP quy định rằng: Nếu người nước ngoài lưu trú tại nhà riêng công dân thì trực tiếp hoặc thông qua chủ nhà đi đăng ký tạm trú với công an phường, xã tại nơi cư trú và công an phường, xã có trách nhiệm thông báo đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Tôi không có ý định kết hôn, và cũng không có ý định đăng ký kinh doanh gì cả, chỉ là thích giao tiếp học hỏi văn hoá của người nước ngoài. Xin tư vấn cho tôi cách làm sao cho đúng pháp luật.

Trả lời:

Điều 15 Nghị định 21/2001/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Nghị định 21/2001/NĐ-CP) mà bạn nhắc đến quy định như sau:

“ 1. Người nước ngoài nghỉ qua đêm tại khách sạn, khu nhà ở dành riêng cho người nước ngoài (kể cả khu nhà ở của ngoại giao đoàn) phải khai báo tạm trú thông qua chủ khách sạn hoặc người quản lý khu nhà ở. Chủ khách sạn, người quản lý khu nhà ở có trách nhiệm chuyển nội dung khai báo tạm trú của người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Người nước ngoài nghỉ qua đêm tại nhà riêng công dân phải trực tiếp hoặc thông qua chủ nhà khai báo tạm trú với Công an phường, xã nơi tạm trú. Công an phường, xã có trách nhiệm chuyển nội dung khai báo tạm trú của người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Đối với Khoản 2 Nghị định 21/2001/NĐ-CP, theo hướng dẫn cụ thể tại tiểu mục 2 Mục III Thông tư 04/2002 về khai báo tạm trú: trường hợp ở nhà riêng của công dân là trường hợp người nước ngoài ở nhà riêng của thân nhân mình (Thông tư không dùng cụm từ “nhà riêng của công dân” mà dùng cụm từ “nhà riêng của thân nhân”). Quan hệ giữa bạn và bạn của bạn là quan hệ đồng nghiệp, không phải người thân. Do đó, như lời người Công an tại nơi cư trú của bạn, để được đăng ký tạm trú bạn phải có đăng ký kinh doanh cho thê nhà trọ (đối với người nước ngoài).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể bảo lãnh cho bạn tôi là người nước ngoài đến VN sinh sống không?
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?
Thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?
Giải đáp về thời hạn tạm trú
Tôi muốn xin thẻ tạm trú cho con tôi, làm thế nào?
Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài là con của công dân VN
Đăng kí tạm trú cho chồng là người nước ngoài, làm thế nào?
Tôi muốn về VN sống và sinh con, cần làm gì?
Hướng dẫn nhập lại hộ khẩu tại quê nhà
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang