02/03/2012 07:06:53 AM
Gia đình tôi muốn về VN tạm trú, cần làm thủ tục gì?

* Hỏi: Tôi đang sống ở Thụy Điển với chồng và con gái. Chồng tôi là người Thụy Điển. Con gái tôi mang quốc tịch Thụy Điển. Tôi đã có quốc tịch Thụy Điển nhưng vẫn còn hộ chiếu Việt Nam có giá trị đến tháng 6/2013. Nay gia đình tôi muốn chuyển về Việt Nam và thuê nhà để sống trong thời gian từ 1-3 năm để cho con gái chúng tôi đi học trong khoảng thời gian này...

Vậy gia đình tôi cần làm những thủ tục gì? Yêu cầu tài chính như thế nào nếu chúng tôi không có thu nhập ở Việt Nam? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Gia đình bạn muốn chuyển về Việt Nam sống và cho con gái đi học trong khoảng thời gian từ 1- 3 năm thì cần làm những thủ tục sau:

1. Thủ tục đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

Theo Khoản 3, Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành (năm 2008), một trong những giấy tờ chứng minh người có quốc tịch Việt Nam là hộ chiếu Việt Nam. Bạn vẫn là công dân Việt Nam vì hộ chiếu Việt Nam của bạn vẫn còn hiệu lực.

Khi đã là công dân Việt Nam, theo quy định tại Điều 48 của Bộ Luật Dân sự Việt Nam hiện hành (năm 2005), bạn có quyền tự do đi lại, tự do cư trú, không bị giới hạn về thời hạn cư trú tại Việt Nam.

Việc thuê nhà ở và đăng kí cư trú tại Việt Nam đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

Theo quy định tại Điều 3 của Luật Cư trú hiện hành (năm 2006): “Công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú”. Như vậy, nếu bạn thuê nhà ở trong 1 – 3 năm, bạn phải thực hiện thủ tục đăng kí tạm trú như sau:

Theo Điều 4 Nghị định 107/2007/NĐ-CP ngày 25/06/2007 của Chính phủ hướng dẫn Luật Cư trú và Mục III Thông tư 06/2007/TT-BCA ngày 01/01/2007 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số Điều của Luật Cư trú quy định trình tự, thủ tục đăng ký tạm trú, hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

-          Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký tạm trú của người cho thuê (việc này Bên cho thuê nhà phải cùng bạn thực hiện);

-          Hợp đồng thuê nhà (nếu Hợp đồng thuê nhà từ 6 tháng trở lên phải có công chứng hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân địa phương nơi có nhà thuê).

  Nơi nộp và thời gian thực hiện:

-          Hồ sơ nộp tại Công an địa phương nơi bạn đăng ký tạm trú.

-          Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Công an địa phương sẽ cấp sổ tạm trú cho bạn.

2. Thủ tục đối với người nước ngoài:

Chồng và con gái bạn là người nước ngoài có quốc tịch Thụy Điển thì thực hiện thủ tục như đối với người nước ngoài

Thủ tục xin thị thực Việt Nam:

Chồng và con gái bạn phải làm thủ tục xin cấp thị thực Việt Nam tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, cơ quan lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài. Trong trường hợp, con gái bạn dưới 14 tuổi thì được khai báo trong đơn xin cấp thị thực của chồng bạn mà không cần làm thủ tục riêng (Theo Điều 4 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10 và mục 1, Phần II Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG).

Hồ sơ xin cấp thị thực Việt Nam gồm:

-          Đơn xin cấp thị thực Việt Nam;

-          Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu. Thời hạn giá trị còn lại của hộ chiếu phải dài hơn ít nhất 1 tháng so với thời hạn giá trị của thị thực xin cấp.

Đơn xin cấp thị thực được trả lời trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Thủ tục đăng ký tạm trú:

Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, bạn thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Điều 11 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10  mục 2, Phần III Thông Liên tịch số 04/2002/TTLT-BCA-BNG)

Thủ tục khai báo tạm trú gồm:

-          Xuất trình hộ chiếu, tờ khai nhập xuất cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện phải có thị thực);

-          Khai vào phiếu khai báo tạm trú theo mẫu do Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh ban hành.  

Theo khoản 3 Điều 15 Pháp lệnh số 24/1999/ PL–UBTVQH10: “Người nước ngoài tạm trú từ 1 năm trở lên được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp Thẻ tạm trú. Thẻ tạm trú có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Người mang Thẻ tạm trú được miễn thị thực khi xuất cảnh, nhập cảnh trong thời hạn giá trị của thẻ”. Như vậy, chồng và con gái bạn có thể làm Thẻ tạm trú trong khoảng thời gian mà gia đình bạn quyết định ở lại tại Việt Nam.

Luật pháp Việt Nam không yêu cầu bạn và gia đình phải chứng minh tài chính khi cư trú và sử dụng các tiện ích an sinh xã hội. Tuy nhiên, khi nhập cảnh vào Việt Nam bạn phải lưu ý đến vấn đề mang ngoại tệ. Mức ngoại tệ của một cá nhân được mang vào Việt Nam không được vượt quá: 5.000 USD (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) và 15.000.000 đồng Việt Nam. Nếu vượt quá thì bạn phải khai báo với Hải quan (Điều 2 Nghị định 15/2011/TT-NHNN).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể bảo lãnh cho bạn tôi là người nước ngoài đến VN sinh sống không?
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?
Thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?
Giải đáp về thời hạn tạm trú
Tôi muốn xin thẻ tạm trú cho con tôi, làm thế nào?
Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài là con của công dân VN
Đăng kí tạm trú cho chồng là người nước ngoài, làm thế nào?
Tôi muốn về VN sống và sinh con, cần làm gì?
Hướng dẫn nhập lại hộ khẩu tại quê nhà
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang