28/11/2014 03:59:56 PM
Bạn tôi là Việt kiều có được ở nhờ nhà tôi không?

* Hỏi: Tôi có nhà ở Đà Lạt. Tôi có người bạn quốc tịch Canada và vẫn còn giữ quốc tịch VN (có hộ chiếu VN còn hạn sử dụng, nhưng không còn CMND). Bạn tôi định về VN ở nhờ nhà của tôi khoảng 2 năm…

Xin hỏi:

1.     Tôi được phép cho bạn tôi ở nhờ nhà của tôi không?

2.      Khi ra công an phường đăng ký tạm trú thì bạn của tôi có thể sử dụng hộ chiếu VN để đăng ký tạm trú như là công dân Việt Nam không? Bởi vì khi đăng ký tạm trú, công an thường yêu cầu nộp giấy CMND, nhưng bạn tôi sống hơn 10 năm ở Canada và không còn CMND, chỉ có hộ chiếu VN.

* Trả lời:

Theo Khoản 3, Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, một trong những giấy tờ chứng minh người có quốc tịch Việt Nam là hộ chiếu Việt Nam. Bạn của bạn vẫn là công dân Việt Nam vì hộ chiếu Việt Nam vẫn còn hiệu lực.

Khi đã là công dân Việt Nam, bạn của bạn có quyền tự do đi lại, tự do cư trú, không bị giới hạn về thời hạn cư trú tại Việt Nam (Điều 48 của Bộ Luật Dân sự  2005). Vì thế, bạn có thể cho bạn mình ở nhờ tại nhà của bạn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

-        Nếu bạn của bạn đã thực hiện thủ tục thông báo có quốc tịch nước ngoài cho Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoặc Sở Tư pháp nơi bạn của bạn cư trú sau khi có quốc tịch Canada thì trên giấy tờ hộ tịch sẽ thể hiện rõ các nội dung quốc tịch nước ngoài hiện có. Trong trường hợp bạn của bạn chưa thực hiện thủ tục này, bạn của bạn phải thực hiện việc ghi nhận quốc tịch vào sổ hộ tịch;

-        Đồng thời, bạn phải thực hiện khai báo tạm trú cho bạn của bạn trong thời gian người bạn đó sống tại nhà bạn theo quy định tại Nghị định 31/2014/NĐ-CP của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú được ban hành ngày 18/04/2014.

Thủ tục đăng kí tạm trú trong trường hợp không có CMND

Để được tạm trú hợp pháp tại một nơi nào đó trên lãnh thổ Việt Nam, bạn của bạn phải đăng kí tạm trú tại Công an cấp xã nơi mà bạn cho mượn nhà trong thời gian 30 ngày từ ngày chuyển đến. Xin lưu ý rằng ngôi nhà mà bạn cho mượn được sở hữu hợp pháp của bạn hoặc người thân của bạn. Trong trường hợp là người thân của bạn thì phải được sự đồng ý của họ.

Khi thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú, bạn phải nộp các loại giấy tờ được quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú và Nghị định 31/2014/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành:

-        Phiếu khai báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (có xác nhận sự đồng ý của người sở hữu nhà hợp pháp vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và đồng thời điền đủ các thông tin (họ tên và ngày, tháng, năm);

-        Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, Hợp đồng mua bán....);

-        Hợp đồng cho mượn, cho ở nhờ giữa người sở hữu nhà hợp pháp và bạn của bạn;

Ngoài ra, theo quy định, bạn của bạn cũng phải xuất trình giấy CMND với Công an xã, phường, thị trấn để làm thủ tục. Tuy nhiên,trong tình huống này, bạn của bạn không còn CMND, tức là được xếp vào trường hợp mất CMND. Khi đó, theo khoản 3 Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam:”Hộ chiếu quốc gia được sử dụng thay thế giấy chứng minh nhân dân”. Vậy, bạn của bạn có thể sử dụng hộ chiếu để đăng kí tạm trú với cơ quan có thẩm quyền.

Thời hạn tạm trú được xét theo đề nghị của người đăng ký tạm trú nhưng không quá 24 tháng. Trong trường hợp hết thời hạn mà bạn của bạn vẫn tiếp tục tạm trú thì bạn phải đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục cấp lại Sổ tạm trú hoặc gia hạn thời hạn tạm trú nếu thời hạn của Sổ tạm trú vẫn còn hiệu lực. Thời hạn của Sổ tạm trú không quá 24 tháng.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Có thể bảo lãnh cho bạn tôi là người nước ngoài đến VN sinh sống không?
Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại VN, làm thế nào?
Thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài có được tạm trú ở nhà riêng của công dân không?
Thủ tục xin thường trú đối với người nước ngoài tại VN
Người nước ngoài muốn tạm trú ở VN cần làm thủ tục gì?
Giải đáp về thời hạn tạm trú
Tôi muốn xin thẻ tạm trú cho con tôi, làm thế nào?
Thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài là con của công dân VN
Đăng kí tạm trú cho chồng là người nước ngoài, làm thế nào?
Tôi muốn về VN sống và sinh con, cần làm gì?
Hướng dẫn nhập lại hộ khẩu tại quê nhà
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang