06/08/2009 04:17:15 PM
Phát biểu của Tiến sỹ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong đêm giao lưu “Người là Hồ Chí Minh” tại Nghệ An

LTS: Kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 40 năm thực hiện Di chúc của Người, tối 23/7/2009, chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt mang tên “Người là Hồ Chí Minh” đã diễn ra trên quảng trường mang tên Bác tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một hoạt động trong chương trình Trại hè Việt Nam 2009 với chủ đề “Ngọn đuốc dẫn đường” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức với sự tham gia của 100 thanh niên, sinh viên kiều bào trở về từ 30 nước. Phát biểu của Tiến sỹ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong đêm giao lưu được truyền hình trực tiếp trên VTV4 đã làm xúc động biết bao người con nước Việt đang sống xa quê, những người luôn hướng về Đất Mẹ với hình ảnh kính yêu của vị lãnh tụ Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn trẻ Việt kiều
dưới chân tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Tp. Vinh 

*****

Kính thưa đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các bộ, các ngành, các cơ quan Trung ương, các đồng chí đại diện cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các sở ban ngành của tỉnh Nghệ An.

Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý.

Chúng ta vừa xem các phóng sự về Trại hè thanh niên kiều bào của chúng ta về Việt Nam năm 2009. Tất cả các phóng sự đều chưa nói hết được tình cảm của các cháu đối với Bác Hồ, đối với Tổ quốc.

Thưa quý vị,

Trong quá trình gần một tháng ở Việt Nam, các cháu sẽ được giao lưu, được học hỏi, được trau dồi tiếng Việt tại 11 tỉnh thành của khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Chủ đề lần này là “Ngọn đuốc dẫn đường” và “Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cháu đã được về thăm quê Bác, quê nội, quê ngoại, các cháu đã được thăm nơi Bác ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch.

Chúng tôi muốn nói thêm về tình cảm của các cháu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong dịp các cháu về thăm quê hương đất nước lần này. Khi các cháu đến Lăng Bác, các cháu vào Nhà sàn thăm nơi Bác ở và làm việc, chúng tôi quan sát thấy rất nhiều cháu xúc động bởi vì các cháu không nghĩ rằng chúng ta có một vị Chủ tịch giản dị và mộc mạc chân thành đến như vậy. Các cháu về thăm quê nội, quê ngoại của Bác ở Nghệ An các cháu cũng xúc động, nhiều cháu đã rơi nước mắt khi thấy Bác ra đi trong hoàn cảnh đất nước khó khăn, Bác sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng hết sức có truyền thống yêu nước và có tri thức. Các cháu nhìn quê ngoại, quê nội của Bác, các cháu liên tưởng tới quê hương, đất nước của mình nơi các cháu đang sinh sống. Các cháu nghẹn ngào nói rằng, một ngôi nhà mộc mạc, đơn giản như vậy mà sinh ra một người con vĩ đại như thế - một Anh hùng Giải phóng Dân tộc, Danh nhân Văn hóa Thế giới. Đây là tấm gương cho các cháu học tập. Các cháu hôm nay hiện diện ở đây không thể bầy tỏ hết được tấm lòng cũng như sự xúc động của các cháu qua ngôn ngữ bởi vì như quý vị đã nghe, có cháu nói tiếng Việt rất giỏi nhưng cũng có cháu còn chưa được lưu loát.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trò chuyện với các bạn trẻ Việt kiều
tại khoảnh sân trước ngôi nhà của Bác ở làng Sen

Trại hè chúng tôi tổ chức hàng năm để nhằm giáo dục truyền thống lịch sử yêu nước cho các cháu đồng thời cũng là môi trường để các cháu hàng năm về bổ túc nâng cao tiếng Việt. Chúng tôi hy vọng là, qua chương trình giao lưu nghệ thuật hôm nay, các cháu sẽ biết thêm nhiều điều về Bác Hồ kính yêu của chúng ta, các cháu sẽ hiểu về truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc chúng ta qua 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước. Chúng tôi luôn luôn nhắc nhở các cháu rằng Bác Hồ kính yêu của chúng ta rất yêu quí thanh thiếu niên nói chung và đặc biệt là thanh thiếu niên kiều bào. Các cháu rất xúc động về tấm lòng của Bác Hồ.

Kính thưa Bác, hôm nay con cháu của Bác quây quần về đây trên Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An – mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sinh ra nhiều người con ưu tú cho dân tộc Việt Nam, tiêu biểu nhất là Bác Hồ vô vàn kính yêu của chúng ta.

Hôm nay báo công với Bác trên Quảng trường mang tên Người, 100 sinh viên, thanh niên Việt kiều trở về từ 30 quốc gia xin gửi tới tất cả các bạn bè thế giới, tới bà con người Việt Nam chúng ta ở nước ngoài - những người đã về Việt Nam nhiều lần, chưa về Việt Nam hoặc sẽ về Việt Nam - một thông điệp để chúng ta càng hiểu thêm hơn về đất nước và con người Việt Nam. Sự góp mặt của chúng tôi ở đây là một minh chứng hùng hồn chứng minh rằng hàng triệu người Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác sẽ mãi mãi đi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, học tập tấm gương đạo đức ngời sáng của Người. Đó là một chân lý không thể đảo ngược, không bao giờ thay đổi!

Nhân đây tôi xin chân thành cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An đã ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi thực hiện thành công chương trình hôm nay để các cháu có dịp được về quê Bác, được bày tỏ tình cảm thật ý nghĩa với những tiết mục nghệ thuật các cháu mới tập trong mấy ngày hôm nay.

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tóm tắt tiểu sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hình ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi quốc tế
Cảm nhận về Bác Hồ
Sự giản dị của Bác Hồ
Thơ tiên tri của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một giá trị văn hóa
Minh triết Hồ Chí Minh với Phật giáo
Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021): Sức sống bất diệt của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc
Tận tâm vì hòa bình - Triết học Hồ Chí Minh qua “Nhật ký trong tù”
Vật chất và tinh thần - Tư tưởng triết học Hồ Chí Minh qua Nhật ký trong tù
Ý chí tự do - Tư tưởng triết học Hồ Chí Minh qua Nhật ký trong tù
Bài thơ "Lời hỏi" - Giá trị triết học Hồ Chí Minh
Tuyên thệ - Một giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang