11/08/2009 03:08:12 PM
Bác Hồ với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài

Trại hè Việt Nam 2009 với nhiều hoạt động vui và bổ ích chắc chắn đã để lại trong lòng mỗi đại biểu tham dự nhiều niềm thương mến với những kỷ niệm sâu đậm về những ngày tháng cùng rong ruổi trên các nẻo đường quê hương, những kiến thức về lịch sử, văn hóa của dân tộc và đặc biệt là tình cảm đối với đất nước, con người Việt Nam yêu dấu.



Đoàn chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn
dưới chân tượng đài Bác ở Vinh - Nghệ An

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu đã có nhiều dịp tìm hiểu về Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta; đặc biệt những buổi toạ đàm, trò chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài, tuy bận rộn với cuộc sống, học tập và công việc, nhưng luôn có ý thức tự hào dân tộc, tìm hiểu lịch sử và giữ gìn truyền thống của cha ông.

Bác Hồ trong lòng thanh thiếu niên kiều bào

Sang sinh sống ở Ba Lan từ nhỏ, nhưng Đào Anh Thắng nói tiếng Việt rất tốt. Cô yêu văn học và đã đọc khá nhiều sách văn học Việt Nam do được truyền lại từ tình yêu văn chương của mẹ - người từng là cô giáo dạy văn khi còn ở Việt Nam. Thắng cho biết, hồi nhỏ cô đã đọc tác phẩm “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng (kể về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi Người được sinh ra tại Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) cho đến khi Người ra đi tìm đường cứu nước). Thắng tâm sự, “… Điều mà em thích nhất khi đọc ‘Búp sen xanh’ là em được tìm hiểu sự vận động của tâm lý và tư tưởng của Bác, để hiểu được tại sao từ một con người bình thường, sinh ra ở một làng quê bình thường, vốn là con của một nhà Nho, Bác lại không đi theo cái hướng được vạch sẵn cho mình, mà tự mình lại có một tư tưởng tiến bộ xuất dương tìm đường cứu nước, trở thành Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và giành được độc lập tự do cho đất nước của mình…”.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trò chuyện với các bạn trẻ Việt kiều
tại khoảnh sân trước ngôi nhà của Bác ở làng Sen



Đại biểu Trại hè vào thăm Nhà sàn của Bác

Hà Thị Mỹ Trang năm nay 25 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Lào kể, cha cô là một cựu chiến binh, nhà cô là nơi hay được đón tiếp các cựu chiến binh Việt Nam sang Xiêng-khoảng để thăm lại chiến trường xưa. Bao câu chuyện chiến đấu gian khổ, hy sinh, những câu chuyện về Bác – vị lãnh tụ kính yêu, người mở đường cho độc lập tự do của dân tộc luôn được kể ra. Cô lớn lên trong tình cảm ấy. Cô nhớ câu chuyện cha cô kể, hôm nghe tin Bác Hồ mất, lúc đó không ai bảo ai, Lào cũng như Việt đều khóc. Chưa ai trong đơn vị của cha cô được thấy Bác Hồ, nhưng hình ảnh của một vị Lãnh tụ sáng ngời chính nghĩa, chí công, vô tư và vô cùng giản dị đã in sâu trong lòng tự lúc nào! Lúc đó đơn vị của ông đã không còn gạo, muối để ăn, địch lấn chiếm tứ tung, anh em hy sinh nhiều. Nhiều người nản chí: Thôi, hết rồi lý tưởng của chúng ta, ngọn đuốc dẫn đường cho cách mạng của chúng ta đâu còn nữa! Không biết ta có còn đánh được Mỹ nữa không? Tương lai ta rồi sẽ ra sao đây? Nhưng bản Di chúc của Bác Hồ như tiếp thêm sức mạnh cho mọi người, dần dần các đơn vị Lào cũng được tập hợp và củng cố; các đơn vị Việt Nam lại lên Xiêng-khoảng tiếp sức và đã giải phóng được Xiêng-khoảng, tiến đến giải phóng cả nước Lào.

Có tới 3 bản tham luận để tham gia Tọa đàm “Bác Hồ với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài”, Việt Linh đến từ Phần Lan nêu rõ, “Bác Hồ của chúng ta không chỉ đem lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam mà còn là người mở con đường đi đến độc lập, tự do cho những dân tộc bị áp bức trên thế giới. Và các dân tộc (bị áp bức mong muốn có tự do trên thế giới) đều công nhận con đường đi của Bác là đúng đắn”...



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các đại biểu
thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh – Hà Nội

Tạ Bích Thủy Kitty vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành truyền thông ở Hungary. Cô rất vui được tham dự Trại hè dành cho thanh thiếu niên kiều bào. Ra nước ngoài từ khi mới 2 tuổi, cô và anh trai được mẹ dạy tiếng Việt và giáo dục về truyền thống văn hóa và lịch sử Việt Nam. Cô bảo, cô rất yêu Bác Hồ - vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, người cộng sản yêu nước thương dân, đã hy sinh cả cuộc đời riêng cho độc lập, tự do của dân tộc.

Học tập và làm theo tấm gương của Bác

Các hoạt động, tọa đàm và trò chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp nhiều đại biểu thanh thiếu niên kiều bào về dự Trại hè hiểu biết nhiều hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, học được từ Bác nhiều phẩm chất tốt đẹp, nâng cao lòng tự hào dân tộc, tình yêu đất nước, ý thức hướng về cội nguồn, từ đó các bạn nguyện tích cực học tập, hỗ trợ lẫn nhau phát huy truyền thống, cố gắng đạt được những đỉnh cao của học vấn, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam.


Đoàn lên viếng mộ bà nội và mẹ Bác Hồ

Đào Anh Thắng bảo, cô học được từ Bác ý chí và nghị lực phi thường, sự hy sinh quên mình vì Tổ quốc, dám dấn thân vì sự nghiệp, quyết tâm đi theo con đường riêng của mình, cho dù con đường đó chông gai chưa ai đi tới, và lúc đầu có thể không được người khác ủng hộ.

Chu Ngọc Minh đến từ Nga cho rằng, “Bác là tấm gương sáng để chúng ta soi vào và phấn đấu… Noi gương của Bác, tôi nghĩ rằng chúng ta cũng nên biết nhiều ngoại ngữ, có như thế mới học hỏi được nhiều điều hay, làm việc mới tốt hơn đuợc. Bác Hồ vì rất yêu nước nên đã ra đi tìm đuờng cứu nước và chúng ta là con cháu của Người chúng ta phải phát huy truyền thống yêu nước thương nòi, cùng nhau xây dựng Tổ Quốc ngày càng giàu đẹp.” Theo Minh, “Học tập Bác là học tập cách sống giản dị, đoàn kết của Người. Có như thế mới tranh thủ được sự ủng hộ to lớn của nhân dân thế giới trong công cuộc xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh và giàu đẹp”.



Viếng mộ cụ Hà Thị Hy – bà nội của Bác Hồ

Phương Hoa (Đức) chia sẻ, với riêng cô, cô cố gắng học tập được đức tính giản dị, kiên trì và quyết tâm của Bác. Những năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước, Bác đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng Người đã vượt qua và làm nên tất cả từ đôi bàn tay trắng. “Khi ở nước ngoài nhiều khi chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, những lúc như vậy tôi lại tự nhủ, chúng ta là con cháu Bác Hồ, tại sao chúng ta lại không làm được?”

Trở về nước lần này, Tạ Bích Thủy Kitty có dự định xin việc làm ở Việt Nam. Cô tâm sự, học tập tấm gương của Bác, cô mong muốn sẽ đóng góp được cho đất nước dù sinh sống, làm việc ở Việt Nam hay ở nước ngoài. Thủy bảo, “Một mình mình có thể chỉ làm được một vài việc tốt nhỏ bé thôi, nhưng nhiều cái nhỏ bé góp lại sẽ làm nên những cái lớn. Em hy vọng mình sẽ làm được nhiều việc tốt cho quê hương, góp phần phát triển đất nước”.

Tự hào được về nước học tập và đã tốt nghiệp Thủ khoa Đại học Y Thái Bình (niên khoá 2003 – 2009), Mỹ Trang tâm sự, “Tương lai đây em sẽ là một bác sỹ, chắc chắn em sẽ đem theo tình cảm yêu thương của cả hai dân tộc Việt – Lào, với cái tâm “lương y như từ mẫu” để chữa cho những người bệnh trên đất nước Lào, để tình cảm của Bác Hồ luôn sống mãi trong lòng người dân của đất nước Lào thuỷ chung và kiên cường”.

Cùng theo suốt các đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 trong nhiều hoạt động bổ ích của Trại hè, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn rất vui khi được trò chuyện và lắng nghe các bạn thanh thiếu niên Việt kiều trẻ chia sẻ những hiểu biết, những cảm xúc, tâm tư của mình đối với Bác Hồ. Ông xúc động nói, “Thanh thiếu niên Việt kiều là thế hệ kiều bào trẻ, đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài nhưng cội nguồn của các em là đất nước Việt Nam thân yêu. Và người mà chúng ta vô cùng trân trọng, kính mến, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng của dân tộc ta và thế giới là Chủ tịch Hồ Chí Minh… Các em có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ uy tín của Người cũng như uy tín và truyền thống anh hùng của Tổ tiên ta, đất nước ta… Bởi vì niềm tự hào của dân tộc chúng ta không chỉ ở trong Việt Nam, mà là niềm tự hào của cả 4 triệu kiều bào ở nước ngoài. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào mình là người Việt Nam - những người con của một dân tộc anh hùng.”

Thanh Mai

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tóm tắt tiểu sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hình ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi quốc tế
Cảm nhận về Bác Hồ
Sự giản dị của Bác Hồ
Thơ tiên tri của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một giá trị văn hóa
Minh triết Hồ Chí Minh với Phật giáo
Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021): Sức sống bất diệt của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc
Tận tâm vì hòa bình - Triết học Hồ Chí Minh qua “Nhật ký trong tù”
Vật chất và tinh thần - Tư tưởng triết học Hồ Chí Minh qua Nhật ký trong tù
Ý chí tự do - Tư tưởng triết học Hồ Chí Minh qua Nhật ký trong tù
Bài thơ "Lời hỏi" - Giá trị triết học Hồ Chí Minh
Tuyên thệ - Một giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang