20/08/2012 09:32:45 AM
Sự tích hoa hồng bạch

Ở làng quê nọ, nơi một dòng sông nối liền với biển, có 2 đứa trẻ chơi rất thân với nhau, cô bé có mái tóc dài đen mượt, còn tóc cậu bé màu vàng tơ.


Buổi sáng tinh mơ, khi mặt trời còn chưa tròn, 2 đứa trẻ đã cùng nhau vui đùa trong sóng biển hay mải mê tìm kiếm những viên đá màu xanh. Chiều muộn, lúc mặt trăng đã hiện dần, cả 2 vẫn còn ở trong rừng hái những chùm quả dại.

Tháng ngày như thế trôi qua, nhưng chưa bao giờ cậu bé được nghe giọng nói của cô bé, vì cô bị câm. Và thay vì kể chuyện, cậu hát cho cô nghe những bài ca của dân du mục thường cưỡi ngựa qua làng, những bài ca của người đánh cá khi đoàn thuyền trở về, những bài ca về câu chuyện dòng sông.

Hai đứa trẻ dần lớn lên và rồi cậu bé đi theo đoàn thuyền đánh cá học việc, còn cô bé ở nhà với bố mẹ làm vườn.

Ngày cậu bé tròn 15 tuổi, đoàn thuyền đánh cá mở hội đánh dấu ngày cậu gia nhập đoàn. Suốt một ngày vui chơi và buổi tối các cô bé sẽ tặng hoa cho cậu để rồi sáng hôm sau, cậu theo đoàn thuyền ra khơi. Chiều hôm ấy, một cô bé tóc vàng, con một người đánh cá, đến rủ cô bé đi tìm hoa vì cô ấy biết những khu vườn nhiều hoa đẹp nhất.

Nhưng vào mùa hè nóng bỏng, ánh nắng chói chang đã làm khô đi cây cối, suốt buổi chiều bọn trẻ đi rất xa mà chỉ tìm được vài bông hồng nhỏ. Khi mặt trời dần lặn, 2 cô bé sợ lạc và cô bé tóc vàng đứng lại trên con đường nhỏ đợi những bác thợ săn đi qua để hỏi lối về.

Còn lại một mình, cô bé tóc đen vui chạy như một cánh chim từ vườn này sang vườn khác, cô rẽ từng khóm lá, từng rặng cây để tìm. Một làn gió dịu dàng, man mát đưa bước chân cô đến một vườn hoa, nơi một khóm hồng đỏ thắm như đang chờ đợi.

Ôm vào ngực những nụ hồng chúm chím, cô lặng mình hôn lên những cánh hoa. Lạ kỳ làm sao, những bông hoa bỗng tỏa hương thơm ngọt ngào, dịu nhẹ. Vui sướng, cô nhắm mắt và thầm nghĩ, “Cám ơn trời. Trời đã ban cho bạn những bông hoa này qua tôi”.

Và nước mắt cô chảy dài trên má, khẽ rơi xuống những cánh hoa. Khi mở mắt, cô ngây người trước vẻ đẹp lạ lùng của những bông hoa. Nước mắt cô đã làm phai đi màu đỏ, những cánh hoa bên ngoài đã mang sắc trắng và bên trong phơn phớt hồng. Những nụ hoa thẹn thùng, trong trắng như e ấp, dịu dàng trên ngực cô, trong vòng tay cô.

Khi cô quay trở lại, cô bé tóc vàng đã hỏi được đường về và cả 2 cùng chạy đến nhà cậu bé. Đến gần khu vườn nhà cậu, mái tóc của cô bay theo gió và vướng vào bụi gai, cô càng gỡ càng rối. Đưa cho cô bé tóc vàng bó hồng, cô giữ lại cho mình một nụ hoa, nụ hoa nhỏ nhất. Đứng sau lùm cây, cô bé như nghe thấy tiếng hát của cậu bé và bên những cành lá rì rào trong gió, cô tưởng tượng nụ cười của cậu, nụ cười của mặt trời những sáng tinh mơ và mặt trăng những khi chiều tà.

Hôm sau, nụ hồng của cô bé đã nở và bên cô luôn có hương thơm thoang thoảng. Cô đem cành hồng ra vườn trồng. Sáng sáng cô tưới nước và chăm sóc cho cây hồng bé nhỏ của mình. Mùa hè qua đi, mùa thu rồi hết mùa đông, khi mùa xuân đến, cô bé mừng vui thấy những nụ hồng đầu tiên chúm chím hé nở.

Và dù cô bé không còn hôn lên những nụ hoa, dù nước mắt cô không còn chảy trên những cánh hoa, kỳ diệu thay, những bông hồng mới vẫn mang hương thơm dịu ngọt và màu trắng phớt hồng. Từ đó loài hoa hồng bạch ra đời.

Theo Hạt giống tâm hồn

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Cửa sổ vàng (13/08/2012)
  • Em không muốn làm hoàng tử (06/08/2012)
  • Ô cửa kính vỡ (30/07/2012)
  • Nước mưa (23/07/2012)
  • Giúp đỡ (16/07/2012)
  • Chú bé và con sò (09/07/2012)
  • Phép màu giá bao nhiêu? (02/07/2012)
  • Hạnh phúc đích thực (25/06/2012)
  • Con yêu mẹ (18/06/2012)
  • Giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời (26/04/2012)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Không thể nhìn từ một phía
Lý do con người có 2 tai 2 mắt nhưng chỉ có 1 cái miệng
Hoa hồng tặng mẹ
Sự tích hoa Cỏ may
Sự tích hoa Cỏ may
Những chú chó con ở cửa hiệu
Chiếc đồng hồ bị mất
Tiền không phải là tất cả
Vẻ đẹp tâm hồn
Hai hộp quà
Tâm hồn và tình yêu của thiên nga
Ánh sáng của tình yêu
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang