12/04/2005 09:53:15 AM
Con của người VN định cư ở NN có được nhập quốc tịch VN?

Hỏi: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, đã nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng chưa thôi quốc tịch Việt Nam, vẫn mang hộ chiếu VN còn giá trị đến 2006 có thể tiếp tục sử dụng hộ chiếu này nhập xuất cảnh VN? Có thể gia hạn hoặc đổi hộ chiếu mới hay không? Nếu được, cần phải làm thủ tục gì? Con có được phép xin nhập quốc tịch Việt Nam không, có bắt buộc phải bỏ quốc tịch cũ không?

Trả lời: 

+ Mặc dù đã gia nhập quốc tịch nước khác, Bạn chưa xin thôi quốc tịch Việt Nam, theo luật Quốc tịch Việt Nam, Bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Hộ chiếu Việt Nam của Bạn chứng minh Bạn có quốc tịch Việt Nam.  

+ Trường hợp hộ chiếu Việt Nam của Bạn còn giá trị đến 2006, Bạn có thể sử dụng để nhập xuất cảnh Việt Nam mà không cần xin thị thực nhập xuất cảnh.   

Bạn có thể xin gia hạn hộ chiếu Việt Nam một lần với thời hạn không quá 3 năm. Việc gia hạn phải được thực hiện trong vòng 12 tháng trước khi hộ chiếu hết hạn.

Nếu có nhu cầu gia hạn hộ chiếu, Bạn phải nộp cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tờ khai đề nghị gia hạn hộ chiếu theo mẫu qui định, kèm theo hộ chiếu. Mẫu tờ khai có tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Thủ tục cụ thể do cơ quan đại diện Việt Nam giải quyết.

Lệ phí cho việc gia hạn hộ chiếu đối với người Việt Nam mang hộ chiếu Việt Nam là 20 USD theo qui định hiện có hiệu lực của Bộ Tài chính.    

+ Trường hợp con Bạn là công dân nước ngoài, theo Luật Quốc tịch Việt Nam,  nếu xin gia nhập quốc tịch Việt Nam thì không còn giữ quốc tịch nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt do Chủ tịch nước quyết định.

Đối với trường hợp đặc biệt này, nguời xin gia nhập quốc tịch Việt Nam xin giữ quốc tịch nước ngoài của họ phải làm đơn xin giữ quốc tịch nước ngoài theo mẫu do Bộ Tư pháp quy định; trong đơn phải nêu rõ lý do xin giữ quốc tịch nước ngoài và cam kết việc giữ quốc tịch này không cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam.   

Xin lưu ý Bạn là các qui định của pháp luật về quốc tịch rất chặt chẽ và để có thêm thông tin mời bạn tham khảo kỹ Luật Quốc tịch Việt Nam tại trang VĂN BẢN PHÁP LUẬT  của Tạp chí Quê Hương  trên Internet, hoặc liên hệ với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được hướng dẫn cụ thể.

 Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tôi muốn cho con tôi mang 2 quốc tịch, có được không?
Điều kiện để trẻ em mang quốc tịch VN và giữ quốc tịch nước ngoài (1)
Tôi muốn nhập quốc tịch nước ngoài và vẫn giữ quốc tịch VN
Thủ tục đăng ký công dân tại Cơ quan đại diện Ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài
Thủ tục và thời hạn giải quyết việc xin trở lại quốc tịch VN
Tôi muốn giữ quốc tịch VN, đồng thời muốn nhập quốc tịch ĐL, làm thế nào?
Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe tự vệ
Giải đáp về quốc tịch và vấn đề liên quan
Giải đáp về quốc tịch và các vấn đề liên quan
Chị tôi muốn nhập quốc tịch Việt Nam cho con, làm thế nào?
Tôi muốn đăng ký lại quốc tịch Việt Nam, điều kiện như thế nào?
Tôi muốn nhập quốc tịch hoặc thường trú tại Việt Nam, làm thế nào?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang