21/03/2005 04:11:49 PM
NVNONN/NNN có được phép mua đất, nhà cửa hoặc tài sản tại VN?

Hỏi: Người mang quốc tịch Việt Nam - hộ chiếu Việt Nam đang làm việc và sinh sống ở nước ngoài có được phép mua đất, nhà cửa hoặc tài sản tại Việt Nam không? Người nước ngoài có được phép mua đất đai, nhà cửa... trên lãnh thổ Việt Nam không?

Trả lời: 

Về các vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin được trả lời như sau: 

-  Hiện nay pháp luật Việt Nam chỉ mới cho phép các đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm người về đầu tư lâu dài tại Việt Nam; người có công với đất nước; nhà văn hóa, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam; người có nhu cầu về sống ổn định tại Việt Nam được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất.

Các điều khoản cụ thể liên quan việc mua nhà ở và quyền sử dụng đất của các đối tượng nói trên được qui định trong  Nghị định 81/2001/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2001.  Trang VĂN BẢN PHÁP LUẬT của Tạp chí Quê Hương Internet có đăng toàn văn Nghị định này. 

Đối với người mang quốc tịch Việt Nam, có hộ chiếu Việt Nam làm việc và sinh sống ở nước ngoài, nhưng không có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam (không định cư trong nước) thì không thể mua nhà gắn với quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Nếu hồi hương (chuyển từ định cư ở nước ngoài về định cư ở trong nước)  họ sẽ được tạo thuận lợi khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ như công dân định cư trong nước (đăng kí hộ khẩu, mua nhà, xin cấp giấy chứng minh, đầu tư kinh doanh, xin việc làm...)   

- Hiện pháp luật Việt Nam không có qui định nào cho phép người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam được mua nhà, đất  tại Việt Nam, nhưng theo chúng tôi được biết, pháp luật  có các qui định cho phép người nước ngoài vào làm việc, đầu tư tại Việt Nam có thể mua nhà, thuê nhà, thuê đất  tại Việt Nam. Ví dụ Luật đất đai sửa đổi mới được Quốc hội thông qua qui định tại điều 136: 

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam được Nhà nước Việt Nam giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài được Nhà nước Việt Nam cho thuê đất bao gồm:

a. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện khác của nước ngoài có chức năng ngoại giao được Chính phủ Việt Nam thừa nhận (gọi chung là cơ quan đại diện ngoại giao);

b. Cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, cơ quan, tổ chức liên Chính phủ, cơ quan đại diện của tổ chức liên Chính phủ tại Việt Nam (gọi chung là cơ quan đại diện tổ chức quốc tế);

c. Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.   

Bạn có thể  tham khảo thêm toàn văn Luật này tại  trang VĂN BẢN PHÁP LUẬT tại địa chỉ trang nhà.

 Ban Biên tập Tạp chí Quê Hương

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Giải đáp về vấn đề thừa kế nhà đất do cha mẹ để lại
Giải đáp thắc mắc về tranh chấp quyền sử dụng đất liên quan đến người VN định cư ở nước ngoài
Về việc bán, tặng, cho nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng
Việt kiều có quyền đứng tên và xây dựng trên mảnh đất được cha mẹ ở Việt Nam chia cho không?
Giải đáp một số thắc mắc về việc xin lại nhà cũ của kiều bào đã định cư ở nước ngoài
Đi định cư ở nước ngoài có buộc phải sang tên nhà ở cho người khác?
Giải đáp một số vấn đề liên quan đến quyền sử dụng nhà đất
Giải đáp thắc mắc liên quan quyền sử dụng nhà và đất ở
Giải đáp một số thắc mắc về vấn đề sở hữu tài sản
Giải đáp về thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ
Quy định hiện hành về việc sở hữu nhà và nhận quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Kiều bào có được phép xây cất nhà tại Việt Nam không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang