08/09/2009 09:45:31 AM
NVN định cư ở nước ngoài muốn mua nhà và kết hôn ở VN, cần làm gì?

Tôi là người gốc Việt, hiện sinh sống tại Úc và đã có quốc tịch Úc. Tôi ra nước ngoài từ nhỏ và bị mất hết giấy tờ, không còn cả giấy khai sinh. Cha mẹ tôi cũng sống ở nước ngoài và không còn giấy tờ gì hết...

Tôi xin hỏi:

1- Tôi muốn trở về Việt Nam mua một căn nhà để ở. Làm cách nào tôi có thể đứng tên ngôi nhà mà tôi muốn mua? Xin cho tôi biết những thông tin mới nhất.

2- Nếu tôi muốn lập gia đình ở Việt Nam thì tôi cần phải làm những thủ tục gì, như thế nào và ở đâu?

Xin cảm ơn!

Trả lời:

1. Những trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam:

Theo quy định tại Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ởĐiều 121 của Luật Đất đai số 34/2009/QH12 ngày 18/06/2009 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a.      Người có quốc tịch Việt Nam;

b.      Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

Trường hợp người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b nêu trên được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Để chứng minh là người Việt Nam, bạn phải liên hệ với Sở Tư pháp nơi bạn được sinh ra để được cấp lại bản chính giấy khai sinh (Điều 64 Nghị định 158/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch).

Bạn có thể tham khảo phần giải đáp thủ tục: NVNONN xin cấp lại Giấy khai sinh Việt Nam

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký kết hôn với công dân Việt Nam ở trong nước:

Theo quy định tại Điều 79 Nghị định 68/2002/NĐ-CP ngày 10/07/2002 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài đã được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 69/2006/ NĐ-CP ngày 21/07/2006 quy định về vấn đề này, nếu bạn muốn về nước kết hôn với người Việt Nam thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

a.       Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định;

b.       Giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân của mỗi bên, do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người xin kết hôn là công dân cấp chưa quá 06 tháng được tính từ ngày cấp đến ngày nộp cho Sở Tư pháp, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận hiện tại đương sự là người không có vợ hoặc không có chồng.

c.       Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận hiện tại người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

d.       Bản sao có chứng thực hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế như giấy thông hành hoặc thẻ cư trú (đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài);

e.       Bản sao có chứng thực thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú (đối với người nước ngoài ở Việt Nam).

Ngoài ra, nếu ở nước ngoài bạn đã có vợ, nhưng người vợ đó đã chết hoặc bị tuyên bố đã chết thì phải nộp bản sao Giấy chứng tử của người vợ đó.

Đối với những giấy tờ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp được công chứng, chứng thực ở nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự. Những giấy tờ này được làm thành 02 bộ và nộp tại Sở tư pháp nơi bạn đăng ký kết hôn. Khi nộp hồ sơ cả hai bên phải có mặt, trường hợp bạn không có mặt thì phải có đơn xin vắng mặt và ủy quyền cho bên kia đi nộp hồ sơ nhưng không được giao hồ sơ đăng ký kết hôn qua người  thứ ba.

Thời gian để giải quyết việc kết hôn tại Việt Nam là 30 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ phải xác minh thì thời hạn kéo dài thêm 20 ngày (Điều 15 Nghị định 68/2002/NĐ-CP).

Để xin biểu mẫu và được hướng dẫn thêm về hồ sơ đăng ký kết hôn, bạn nên liên hệ trực tiếp với Sở Tư pháp nơi bạn dự định đăng ký kết hôn để biết thêm thông tin.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Giải đáp về vấn đề thừa kế nhà đất do cha mẹ để lại
Giải đáp thắc mắc về tranh chấp quyền sử dụng đất liên quan đến người VN định cư ở nước ngoài
Về việc bán, tặng, cho nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng
Việt kiều có quyền đứng tên và xây dựng trên mảnh đất được cha mẹ ở Việt Nam chia cho không?
Giải đáp một số thắc mắc về việc xin lại nhà cũ của kiều bào đã định cư ở nước ngoài
Đi định cư ở nước ngoài có buộc phải sang tên nhà ở cho người khác?
Giải đáp một số vấn đề liên quan đến quyền sử dụng nhà đất
Giải đáp thắc mắc liên quan quyền sử dụng nhà và đất ở
Giải đáp một số thắc mắc về vấn đề sở hữu tài sản
Giải đáp về thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ
Quy định hiện hành về việc sở hữu nhà và nhận quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Kiều bào có được phép xây cất nhà tại Việt Nam không?
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang