30/10/2020 02:21:00 PM
Doanh nghiệp Việt kiều hợp tác xây dựng trung tâm hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam tại EU

Hiệp định thương mại tự do Viêt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 01/8/2020. Liệu đây có là cơ hội đặc biệt thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Việt kiều liên kết xuất khẩu và đưa thương hiệu Việt sang EU?

 Quy mô khu TTTM Wólka – TTTM ASG của người Việt Nam tại Ba Lan nhìn từ trên cao.

Hiện các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU chủ yếu là sản phẩm thô, nguyên liệu hay gia công, còn ít sản phẩm thương hiệu Việt. Các sản phẩm mới vào được EU là rất khó, phần đòi hỏi đảm bảo chất lượng, phần do đặc thù EU có nhiều nước thành viên với ngôn ngữ, văn hóa tiêu dùng khác nhau. Các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ muốn phân phối sản phẩm tại EU lại càng khó thực hiện, DN cần tìm hiểu thị trường, hoàn thiện chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn EU, cần chi phí cho marketing, tìm đối tác phân phối, giám sát các hợp đồng xuất khẩu và thanh toán tài chính. Thực tế, để có sản phẩm xuất khẩu sang EU, các DN cần chi phí cao, nhiều DN tuy đã có sản phẩm đang phân phối trong nước hay các thị truờng khác vẫn gặp khó khi xuất khẩu sang EU. Đặc biệt giai đoạn đại dịch COVID-19 hiện vẫn kéo dài, tài chính của các DN vừa và nhỏ bị hạn chế sẽ khó triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ở EU.

Tuy nhiên trong khó khăn hiện tại, các DN Việt Nam cũng có những lợi thế nhất định. Thế mạnh nhất của Việt Nam hiện đang có hàng vạn DN Việt kiều ở EU, nhất là các Trung tâm thương mại (TTTM) của người Việt với hàng nghìn DN kinh doanh xuất nhập khẩu, bán buôn, dịch vụ. Các DN này là DN EU có kinh nghiệm kinh doanh hơn 20 năm, am hiểu thị trường, pháp luật, ngôn ngữ nước sở tại và cũng là điều kiện tốt làm cầu nối cho các DN Việt Nam, EU. Xong hiện tại đa số các DN Việt kiều EU kinh doanh các hàng hóa có nguồn gốc tứ các nước khác như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và các sản phẩm của EU v.v, tỷ trọng hàng Việt Nam rất thấp. Mặt khác xu hướng ứng dụng công nghệ số và bán hàng online đang ngày càng phổ biến trên Thế giới và Việt Nam có thể tạo nên những mô hình kinh doanh mới, khắc phục khoảng cách, tạo đột phá cho các DN xuất khẩu trong marketing và phân phối sản phẩm.

Để có thể chuyển biến tích cực trong xuất khẩu, các DN Việt Nam và DN Việt kiều cần biến cơ hội của EVFTA và xu hướng kinh doanh mới thành những mô hình kinh doanh phù hợp với điều kiện DN, tiết kiệm, hiệu quả. Đặc thù chung các DN Việt Nam trong và ngoài nước chủ yếu là các DN vừa, nhỏ, do vậy cần tạo dựng quan điểm “Chiến tranh toàn dân“ trong kinh doanh, từ quyết tâm tiến vào thị truờng EU, sử dụng mọi nguồn lực, sự hợp tác của các DN trong nước, các DN Việt kiều, các DN sản xuất, các DN công nghệ, các DN tài chính v.v …hướng mục tiêu chung đưa sản phẩm Việt vào EU, chiếm lĩnh thị trường EU. Đối tuợng chính cần hỗ trợ và hợp tác đó là các DN vừa, nhỏ, các DN làng nghề, DN nông thôn v.v…, các DN có sản phẩm của riêng mình, xong chưa có điều kiện xuất khẩu sang EU. Tập trung những lĩnh vực hàng hóa là các lĩnh vực VN đang có lợi thế xuất khẩu, là các sản phẩm thương hiệu Việt. Nhất là các sản phẩm từ nông sản, thủy sản, làng nghề, các sản phẩm đồ gỗ v.v… hay các sản phẩm của các DN Việt Nam được sản xuất, đóng gói, lắp ráp và đăng ký tại EU.

Phương châm hợp tác các DN trong nước và DN Việt kiều trong xuất khẩu cần đảm bảo chi phí thấp nhất, chất luợng đảm bảo, giá cạnh tranh, hợp tác lâu dài và tuân thủ luật pháp Việt Nam, luật pháp EU. Khi đó các DN trong nước cần tập trung hoàn thiện sản phẩm, tăng năng lực sản xuất, các DN Việt kiều đóng góp cơ sở vật chất, nhân lực. Hai bên cùng hợp tác marketing, phân phối sản phẩm theo xu hướng để các DN Việt kiều trở thành đại diện, đại lý cho các DN trong nước.

Thực tiễn trong những năm gần đây, nhiều nước (Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ v.v..) đã hình thành các Trung tâm hàng xuất khẩu của các nhà máy, DN tại EU (như ở Ba Lan), cũng như các khu sản xuất, lắp ráp các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Ý, Pháp, Đức v.v... Các Trung tâm này vừa giúp các DN xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, vừa xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, thương hiệu quốc gia. Với cơ hội của EVFTA, đã đến lúc Việt Nam nên hình thành các Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu tại EU.

Việc đầu tư các Trung tâm như thế cũng rất lớn, do vậy phương hướng tốt nhất là các TTTM của Việt Nam đang có (nhất là tại các nước Đông Âu) hợp tác với các DN xuất khẩu trong nước từng bước chuyển đổi thành các Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam. Nhiệm vụ chính của Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam tại EU: Nghiên cứu thị trường, giúp các DN trong nước hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn EU; Quảng bá sản phẩm (hội chợ, hội thảo, các kênh truyền thông v.v), tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm; Thành lập các đại diện, đại lý cho các DN trong nước; Đầu tư xây dựng các khu giới thiệu sản phẩm xuất khẩu, kho bãi và hệ thống logistic phân phối hàng hóa; Xây dựng các kênh bán trực tiếp hay hàng online (bán buôn, bán lẻ) bằng các ngôn ngữ các nước EU; Giúp các DN trong nước ký kết hợp đồng, giám sát hợp đồng, sử lý tranh chấp, khiếu nại thương mại; Hỗ trợ DN trong nước tìm nguồn nguyên liệu, công nghệ, máy móc phục vụ sản xuất hay mở rộng sản xuất, lắp ráp tại EU.

Để hiện thực hóa ý tưởng thành lập Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam tại EU, ngoài việc sẵn sàng đầu tư, hợp tác của các TTTM Việt Nam tại EU rất cần sự ủng hộ của chính quyền (của một Thành phố, Tỉnh cụ thể ở Việt Nam như TP Hồ Chí Minh), của một vài Tổ chức, Hiệp hội nghề nghiệp có nhiều DN vừa, nhỏ hiện có sản phẩm tốt (như Hiệp hội nông sản, Đồ uống, Hiệp hội thủy, hải sản, Hiệp hội làng nghề v.v...). Cơ hội EVFTA cũng là cơ hội để các DN Việt kiều định hướng lại phương hướng kinh doanh và mở ra cơ hội hợp tác cùng với các DN trong nước. Các DN Việt kiểu hiện đang quan tâm tìm kiếm những mô hình kinh doanh mới vì sự phát triển của DN và của cộng đồng.

Đối với các DN Việt Nam tại Ba Lan, nhất là các TTTM của Việt kiều cũng mong muốn cùng đầu tư và hợp tác với các DN trong nước để xây dựng Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt Nam tại EU. Hiện Ba Lan đang có khu thương mại vùng Wólka Kosowska, cách Thủ đô Warszawa khoảng 20km, cách khu tổng kho của Trung Quốc tại EU (con đường sắt tơ lụa Thành Đô - Warszawa) khoảng 50 km. Khu TM đã hình thành hơn 20 năm với quy mô hơn 100 ha, do các DN Trung Quốc, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư. Với quy mô hơn 3.000 gian hàng đủ tiêu chuẩn EU phục vụ xuất nhập khẩu và bán buôn, hàng chục ha kho bãi, hàng trăm căn nhà ở, hàng nghìn phòng ở cho nhân viên, khu TM Wólka là một trong khu TM Châu Á lớn nhất về xuất nhập khẩu và bán buôn tại EU. Tại đây cũng có hàng trăm các nhà máy, DN Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ có các cửa hàng riêng của mình.

Các TTTM của Việt kiều tại đây (như TTTM ASG, TTTM ASEANPL, TTTM ASEANEU v.v… đã được Chủ tịch nuớc Trần Đức Lương thăm năm 2003, Thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng thăm năm 2006) với quy mô hơn 100.000 m2 cửa hàng, văn phòng, hơn 200.000 m2 kho bãi, hơn 1000 phòng ở đang là nơi kinh doanh của hàng nghìn DN Việt kiều Ba Lan, các DN nhiều nước, tập trung xuất nhập khẩu và bán buôn, chủ yếu trong lĩnh vực dệt may, giầy dép, dụng cụ gia đình v.v… Các TTTM Việt kiều tại Ba Lan đủ điều kiện và sẵn sàng hỗ trợ các DN trong nước, các DN Việt kiều cùng hợp tác xuất khẩu hàng Việt Nam vào EU vì sự phát triển của DN, góp phần xây dựng đất nước.

TS. Hoàng Xuân Bình
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Thương lắm miền Trung mùa bão lũ (23/10/2020)
  • Sách ảnh "Biển đảo quê hương" (21/10/2020)
  • Vào vùng dịch đón đồng bào (16/10/2020)
  • Chuyển đổi số - Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp (16/10/2020)
  • Nỗi nhớ quê thời COVID trong triển lãm tranh ảnh ở Paris (15/10/2020)
  • Tết độc lập trong ký ức của kiều bào (07/09/2020)
  • Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (04/09/2020)
  • Sông Tô Lịch và vấn đề xử lý nước thải ở Hà Nội (03/09/2020)
  • “Tôi đã có một niềm tin mạnh mẽ, chân thành”! (02/09/2020)
  • Cô Vy (27/08/2020)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Họa sĩ Mai Trung Thứ với những thước phim về Ngày lễ Độc lập và Bác Hồ tại Pháp năm 1946
Kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Du học xong nên về nước hay ở lại? (Kỳ 1)
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam gặp gỡ kiều bào tại Nouvelle Calédonie
Doanh nhân Việt kiều châu Âu chờ đón cơ hội của hội nhập kinh tế
Đoàn kiều bào dự Lễ Kỷ niệm 2/9 dâng hương Đền Trần, Chùa Phổ Minh tỉnh Nam Định
Xuân Quê hương 2024: Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Thành phố Hồ Chí Minh – Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”
Thông báo số 2 về Chương trình Xuân Quê hương 2024
Kiều bào - Nguồn lực quan trọng trong đầu tư xanh
Lan toả thương hiệu du lịch xanh, bền vững ở quê hương
Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” sẽ diễn ra tại Hải Phòng
Công tác người Việt Nam ở nước ngoài: Kết luận 12 đã thực sự đi vào đời sống
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang