07/06/2019 09:39:00 AM
Claire Xuân và Thế giới Ngũ vị tại Việt Nam

Mất cha từ khi 1 tuổi và chưa từng gặp ông nội ở Việt Nam, nhưng Claire Xuân lại lựa chọn mảnh đất của ông cha để ra mắt dự án nghệ thuật mang tên ASAÉS - Thế giới ngũ vị...

 Nghệ sỹ Claire Xuân đã chọn mảnh đất của ông cha để ra mắt dự án nghệ thuật của mình.

Lý do nào khiến chị trở thành một nghệ sĩ thị giác?

Giống như nhiều nghệ sĩ thị giác, nó không thực sự là một lựa chọn mà là mục tiêu cuộc sống của tôi. Tôi nhớ bản thân luôn muốn trở thành một nghệ sĩ như vậy. Khi còn nhỏ, tôi say mê vẽ và chơi với màu sắc. Tôi đã học các loại hình nghệ thuật khác nhau ở trường và bắt đầu thực hành nhiếp ảnh từ 34 năm trước. Tôi đã làm công việc hiện tại hơn 30 năm và hy vọng sẽ tiếp tục theo đuổi nó.

Là người Pháp gốc Việt nhưng gặp chị ai cũng có thể nhận ra dung nhan Việt Nam trong chị nhiều hơn. Chị có thể chia sẻ một chút về gia đình của mình tại Việt Nam?

Thực tế, tôi chưa bao giờ gặp ông nội người Việt – người đã sống ở Hà Nội hơn một thế kỷ trước và đã sinh ra cha tôi. Cha tôi đã cưới một phụ nữ Pháp nhưng thật không may, ông đã qua đời khi tôi mới 1 tuổi. Bởi vậy, tôi ước gì mình có thể khám phá Việt Nam cùng ông.

Vậy chị thường nghĩ gì về quê hương và nguồn gốc của mình?

Tôi luôn bị thu hút bởi Việt Nam và tôi đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên phát hiện ra vẻ đẹp của đất nước này vào năm 1996. Nó thực sự khiến tôi rất cảm động. Dù sinh ra và lớn lên ở Pháp, nhưng tôi rất muốn quay trở lại đất nước của cha tôi và gặp gỡ mọi người. Cho dù không nói được tiếng Việt nhưng tôi lại thích thú khi mọi người nghĩ tôi là người Việt Nam.

Năm 2005, chị tổ chức triển lãm “Ngũ hành” tại Việt Nam và lần này là ASAÉS – Thế giới ngũ vị. Đâu là niềm cảm hứng của ý tưởng này?

ASAÉS tái hiện năm hương vị: vị đắng (Amer), vị ngọt (Sucré), vị chua (Acide), vị cay (Epicé) và vị mặn (Salé). Triển lãm mang tới một hành trình khám phá vẻ đẹp thị giác và các mùi hương độc đáo chiết xuất từ những nguyên liệu thực vật tự nhiên như hoa, quả, thảo mộc, gỗ quý. Những hương liệu đó không chỉ được sử dụng trong nghệ thuật ẩm thực, trong ngành sản xuất nước hoa mà cả trong các thực hành tín ngưỡng, đặc biệt là tập tục hương khói của người phương Đông.

Có thể nói, ASAÉS là một hành trình nghệ thuật đánh thức giác quan vừa thi vị vừa mang tính tương tác. Hành trình ấy mang đến một một triển lãm độc đáo và một chuyến du hành bằng khứu giác, nơi hương và vị, di sản thiên nhiên của nhiều nền văn hóa khác nhau được tôn vinh. ASAÉS khơi gợi trí tưởng tượng, óc quan sát cũng như ký ức của người xem triển lãm thuộc mọi lứa tuổi, mọi nền văn hóa và vùng miền khác nhau.

Với “Ngũ hành”, chị đã từng nói không một nước nào có đầy đủ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ như Việt Nam. Còn với “Thế giới ngũ vị”, Việt Nam cũng là hương vị đặc biệt?

Tôi quan tâm đến những triết lý phương Đông, thuyết ngũ hành của châu Á và muốn thể hiện phong cách nhiếp ảnh của mình thông qua việc phát triển nó song hành với những giá trị văn hoá và truyền thống. Triển lãm này là tổng hợp những chuyến viễn du của tôi tới các miền quê ở Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, Morocco và miền Nam nước Pháp. Đa phần tôi chụp phong cảnh, cây cỏ, hoa lá...

Đặc biệt, ở Việt Nam, tôi được thỏa sức sáng tạo với những trái cacao với sắc màu rực rỡ. Người xem có thể nhận được trải nghiệm văn hoá và cả tính di sản trong những tác phẩm này.

Nghe nói chị còn đang thực hiện cuốn sách ASAÉS và sẽ trở lại Việt Nam để giới thiệu tới công chúng?

Thật vậy! Tôi có ý định sẽ quay lại Việt Nam khi nó hoàn thành vào khoảng năm 2021. Trong thời gian đó, tôi sẽ tiếp tục khám phá đất nước và thiên nhiên tuyệt đẹp của ông cha mình.

Xin cảm ơn chị!

Claire Xuân từng học ngành mỹ thuật và thiết kế ở Paris và bắt đầu sự nghiệp như một người tạo dáng và trang trí cho một công ty xuất bản. Năm 1991, vì đam mê nhiếp ảnh chị vác máy ảnh chu du thế giới. Trong thời gian định cư tại California (Mỹ), chị đã cùng vài đồng nghiệp trong ngành đồ họa làm thử những ấn phẩm đầu tiên. Năm 1995, chị trở lại Paris giới thiệu thành quả và tiếp tục công việc mới của mình.

“Việt Nam và ngũ hành” của Claire Xuân ra mắt tháng 12/1998, được tuyển chọn cho cuộc triển lãm các tác phẩm tạo hình xuất sắc trong năm 2000 tại Paris và từ năm 1999 được treo ở Tòa nhà Quốc hội Pháp. Tác phẩm cũng được trưng bày và lưu giữ tại Bảo tàng Guimet, Văn phòng du lịch Paris. Ngoài công việc chụp ảnh nghệ thuật, chị còn có một nhà xuất bản tên là ELEMENTS D’EDITION với các đầu sách được in trên loại giấy đặc biệt và gáy sách được đóng theo phương pháp thủ công.

 

An Bình/ Thế giới & Việt Nam

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2018
Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước
Bế mạc Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II
Tuyển thủ Việt kiều ở SEA Games 30
Sinh viên Việt Nam tại Nga quảng bá văn hóa và lịch sử đất nước
Hội phụ nữ Việt Nam ở Tanzania thăm trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi
Khai trương gian hàng sách Việt Nam đầu tiên tại Hàn Quốc
VietSearch đạt Giải khuyến khích tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019
Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ
Cảm xúc Trại hè Việt Nam 2019: Mong ước ngày trở lại!
Trại hè Việt Nam 2019: Kết nối, trải nghiệm và lan tỏa tình yêu quê hương
Hội người Việt Nam tại Pháp (18/6/1919 – 18/6/2019): Một trăm năm một con đường
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường tham dự Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Hội người Việt Nam tại Pháp
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang