28/07/2013 03:33:29 PM
Tuổi trẻ kiều bào tìm hiểu về truyền thống cách mạng dân tộc tại Cà Mau

Sáng ngày 28/7, các đại biểu thanh thiếu niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2013 đã có buổi tham quan tìm hiểu về truyền thống cách mạng dân tộc tại Khu di tích Hòn Đá Bạc.

 



Thiếu tướng Hồ Việt Lắm nói chuyện với các bạn trẻ kiều bào

Hòn Đá Bạc nằm ở biển phía Tây thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách TP Cà Mau 48 km. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân dân xã Khánh Bình Tây đã tiêu diệt gọn trung đội pháo 105 ly của địch, giải phóng Hòn Đá Bạc và đảm bảo an toàn tuyến hành lang ven biển của vùng căn cứ cách mạng. Cũng tại đây, An ninh Việt Nam (K4/2) đã lập kỳ tích đập tan âm mưu chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, phản động do  Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu, giữ gìn sự bình yên và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam (chuyên án mang bí số CM12).

Tại đây, các em đã được nghe Thiếu tướng Hồ Việt Lắm - nguyên Cục trưởng Cục an ninh Tây Nam Bộ- Bộ Công an, người trực tiếp tham gia chuyên án CM12 - nói chuyện về truyền thống anh hùng, đấu tranh bất khuất của những người chiến sĩ công an để bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc trong thời kỳ mới, đặc biệt là chuyên án CM12. Thiếu tướng cho biết: Chuyên án CM12 kéo dài trong suốt 7 năm (từ 1981 đến 1988) đã phá vỡ âm mưu lật đổ chế độ của thế lực bên ngoài, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân. Chúng ta đã bắt 176 tên biệt kích xâm nhập, thu giữ hai tàu vận tải biển, 143 tấn vũ khí, 14 tấn tiền Việt Nam giả để đưa vào phá hoại nền kinh tế nước ta và nhiều trang thiết bị hiện đại khác. Thắng lợi của chuyên án CM12 không chỉ xóa sổ tổ chức phản động do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu mà còn vạch trần âm mưu đen tối của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm cho biết thêm, việc Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức cho các em thanh niên, sinh viên kiều bào về với Khu di tích Hòn Đá Bạc- nơi cực Nam của Tổ quốc - là điều rất bổ ích. Về đây, các em hiểu thêm về truyền thống kháng chiến hào hùng của dân tộc cũng như những gian khổ, cam go của cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc và nhiệm vụ khó khăn gian khổ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với việc rèn luyện về kiến thức, kỹ năng về khoa học kỹ thuật và văn hóa truyền thống của dân tộc, các em sinh viên kiều bào sẽ được hun đúc thêm lòng tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước kiên cường của dân tộc để các em có thể đóng góp cho sự phát triển đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh. Thiếu tướng cũng mong muốn các bạn trẻ kiều bào cố gắng phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức để có những đóng góp tích cực cho quê hương đất nước.



Đoàn chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài chiến thắng của lực lượng công an nhân dân tại Khu di tích Hòn Đá Bạc


Tại buổi trò chuyện này, nhiều bạn trẻ kiều bào đã có những trao đổi, tìm hiểu về truyền thống cách mạng và những kỷ niệm của Thiếu tướng Hồ Việt Lắm trong quá trình tham gia chuyên án CM12.

Trong cuốn sổ lưu bút viết tại Khu trưng bày Hòn Đá Bạc, bạn Nguyễn Tiến Thành về từ Áo viết: “Chúng cháu đời đời nhớ ơn các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã quyết tâm ý chí sẵn sàng chiến đấu vì sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc Việt Nam thân yêu. Nhờ công lao hết sức ý nghĩa của các chiến sĩ, chúng cháu mới được như ngày nay...”.

Bạn Nguyễn Thùy Trang, về từ Bungari, cũng chia sẻ: “Hôm nay, Đoàn thanh niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2013 rất vinh dự và tự hào khi được có mặt tại Khu di tích Hòn Đá Bạc. Qua những hình ảnh và tư liệu được trưng bày tại nơi đây và đặc biệt là buổi trò chuyện của Thiếu tướng Hồ Việt Lắm đã cho chúng em thấy được tinh thần anh dũng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Chúng em quyết noi theo tinh thần quả cảm và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lá cờ Tổ quốc".

Buổi thăm quan tìm hiểu về truyền thống cách mạng và những chiến công oanh liệt của các chiến sĩ công an tại Khu di tích Hòn Đá Bạc đã giúp các bạn trẻ hiểu thêm về truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc, tự hào về con người Việt Nam dù đi đâu, ở đâu vẫn mang dòng máu Tiên Rồng và lòng yêu chuộng hòa bình.   

Khu di tích Hòn Đá Bạc có diện tích khoảng 6,34 ha, thuộc xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, là cụm đảo gồm ba hòn nhỏ nằm liền nhau....

Hòn Đá Bạc là nét chấm phá kỳ diệu của thiên nhiên với những câu chuyện huyền bí về bàn tay Tiên, bàn chân Tiên, giếng Tiên, sân Tiên, lăng thờ cá Ông ghi lại câu chuyện huyền thoại về cá Ông cứu người bị nạn trên biển.

Di tích lịch sử Hòn Đá Bạc ngoài vẻ đẹp huyền bí, hoang sơ còn có giá trị lịch sử văn hóa quan trọng, mà nổi bật là thành tích của quân dân xã Khánh Bình Tây những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, và đặc biệt là chiến công hiển hách của lực lượng an ninh Việt Nam qua chuyên án CM12. Với ý nghĩa đó, Hòn Đá Bạc được công nhận là di tích lịch sử quốc gia từ năm 2009.

Dương Tiên

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Thanh thiếu niên kiều bào giao lưu với thanh niên, sinh viên thành phố Hồ Chí Minh
Tuổi trẻ kiều bào dâng hương tri ân các Vua Hùng
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013: Tuổi trẻ kiều bào với hành trình “10 năm tiếng gọi cội nguồn”
Đoàn Trại hè Việt Nam tham quan cột mốc biên giới tại cửa khẩu Thanh Thủy
Trại hè Việt Nam 2013 - 10 năm tiếng gọi cội nguồn
Trại hè Việt Nam 2013: Vang vọng tiếng gọi cội nguồn
Chương trình giao lưu nghệ thuật Bế mạc Trại hè Việt Nam 2013
Tuổi trẻ kiều bào tìm hiểu về truyền thống cách mạng dân tộc tại Cà Mau
Tưởng nhớ, tri ân các liệt sỹ đã chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc
Thanh thiếu niên kiều bào giao lưu với thanh niên, sinh viên thành phố Hồ Chí Minh
Trại hè Việt Nam 2013 đến với thành phố mang tên Bác
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang