12/07/2012 11:59:17 PM
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2012

Sáng nay 12/7, tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, đã tổ chức Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2012 dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Dự Lễ khai mạc có ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Hồ Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, ông Phan Văn Mãi – Bí thư Thường trực TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, đại diện đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, thanh niên-sinh viên trong nước và đặc biệt là sự có mặt của 170 đại biểu thanh thiếu niên Việt Nam ở khoảng 30 nước trên thế giới về dự Trại hè năm nay.

Phát biểu Khai mạc Trại hè Việt Nam 2012, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhiệt liệt chào mừng các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2012. Ông  hy vọng qua Trại hè lần này, các em có thể khám phá những danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa thiên nhiên, vật thể và phi vật thể của quê hương, hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam. Các hoạt động tưởng nhớ những vị anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc ta. Không chỉ có vậy, qua chặng hành trình kéo dài từ Bắc vào Nam, các em sẽ được tận mắt chứng kiến những thay đổi lớn lao về mọi mặt của đất nước và cảm nhận được tình cảm sâu nặng mà bà con trong nước dành cho kiều bào ta ở nước ngoài. Thứ trưởng nhấn mạnh, Lễ Khai mạc Trại hè được tổ chức trong khuôn viên Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam - nơi lưu giữ, tái hiện các phong tục, tập quán, nét văn hóa theo dòng lịch sử bốn nghìn năm của 54 dân tộc anh em trên dải đất “hình chữ S” - sẽ giúp các em sẽ hiểu hơn về truyền thống văn hóa đa dạng và đáng tự hào của quê hương mình.



Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Thanh Sơn
phát biểu tại Lễ khai mạc

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Đây là năm thứ 9 Ủy ban tổ chức hoạt động Trại hè dành cho các thanh niên sinh viên kiều bào, với mỗi năm là một chủ đề gắn với những hoạt động kỷ niệm và sự kiện lớn của đất nước. Năm nay Trại hè Việt Nam 2012 có chủ đề “Về miền Đất Đỏ” nhằm tưởng nhớ 60 năm ngày hy sinh của nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu, kỷ niệm 150 năm Nhà tù Côn Đảo và 65 năm ngày Thương binh Liệt sỹ.

Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn vui mừng chào đón các bạn trẻ tiêu biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Trại hè Việt Nam 2012. Ông nhấn mạnh: Dòng chảy văn hóa của dân tộc vẫn trường tồn, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được phát huy và phát triển nhờ truyền thống tiếp nối của biết bao thế hệ trẻ Việt Nam, trong đó có một phần đóng góp của nhiều thế hệ trẻ kiều bào. Những trải nghiệm thú vị qua các vùng miền của Tổ quốc với những sắc màu đặc trưng của các dân tộc, những nếp nhà thân thương của những buôn, bản, làng nghĩa tình, những lễ hội ấn tượng và cuộc sống bình dị của các dân tộc tại Làng Văn hóa – Du lịch Việt Nam sẽ mở đầu cho những hoạt động sôi nổi, bổ ích cho Trại hè Việt Nam 2012. Ông cũng chúc các bạn trẻ có những ngày hè ấn tượng, lý thú trên đất mẹ yêu thương.



Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch Hồ Anh Tuấn chúc mừng các đại biểu thanh niên sinh viên kiều bào về dự Trại hè 2012

Sau Lễ khai mạc, các đại biểu Trại hè đã được tìm hiểu về Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Tại đây các em được thăm không gian văn hóa sinh hoạt cộng đồng, hiểu thêm về các phong tục tập quán và giao lưu cùng bà con người Mường ở Thanh Hóa, người Thái ở Sơn La, người  Hà Nhì ở Lào Cai, người Ê Đê ở Gia Lai... Các hoạt động trong ngày khai mạc đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các bạn trẻ kiều bào. 

Ngày mai các đại biểu Trại hè sẽ tiếp tục hành trình thăm quan Khu sinh thái Tràng An và chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình.  

Bên lề Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2012, các bạn trẻ kiều bào đã chia sẻ những cảm nghĩ trong ngày đầu tiên tham dự hoạt động ý nghĩa này.

Lê Thùy Trang (Hoa Kỳ): “Vốn yêu thích tìm hiểu về lịch sử và văn hóa các nước, đặc biệt là Việt Nam - quê hương của chính mình nên em đã đăng ký tham gia chương trình Trại hè Việt Nam 2012 “Về miền Đất Đỏ”. Em cho rằng việc tổ chức Lễ khai mạc và tham quan tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là rất thú vị. Nơi đây giống như “một Việt Nam thu nhỏ” với sự hội tụ của 54 dân tộc anh em. Thăm và tìm hiểu về các dân tộc như: Hà Nhì, Chăm, Êđê... giúp chúng em hiểu rõ hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Đây sẽ là hành trang hữu ích mà chúng em có được trong dịp về thăm quê hương lần này”.

Nguyễn Ngọc Hoàng Trân (LB Nga): “Mới bắt đầu ngày đầu tiên của hành trình, nhưng em đã có những ấn tượng ban đầu rất tốt. Chúng em đã trò chuyện, chia sẻ, cùng nhau tập luyện và tham gia những hoạt động tập thể rất thú vị. Em hy vọng trong chặng đường sắp tới chúng em sẽ được gặp gỡ, giao lưu nhiều hơn, có thêm nhiều người bạn mới, biết quan tâm, giúp đỡ và học hỏi lẫn nhau để thắt chặt tình đoàn kết giữa những người Việt trẻ đến từ gần 30 quốc gia trên thế giới, cùng nhau hướng về đất nước”.

Trần Vũ (CH Séc): “Em sang Séc sinh sống từ nhỏ nên tiếng Việt sử dụng chưa được thuần thục. Tham gia Trại hè 2012 này, em thấy rất ấn tượng vì phần lớn các bạn đều nói tiếng Việt rất tốt, dù là những bạn không được sinh ra ở Việt Nam. Trong hành trình sắp tới, mong rằng chúng em sẽ có nhiều cơ hội giao lưu cùng các bạn trong Đoàn cũng như các bạn trẻ Việt Nam để củng cố và nâng cao vốn tiếng Việt - tiếng nói của quê hương mình”.

Thanh Thuỷ (thực hiện)

Dưới đây là hình ảnh hoạt động của các đại biểu trong ngày khai mạc:



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tặng hoa cho đại diện đại biểu Trại hè 



Tiết mục văn nghệ do các đại biểu Trại hè biểu diễn 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và Bí thư Thường trực TW Đoàn Thanh niên
Phan Văn Mãi cùng nắm tay "nối vòng tay lớn" cùng các đại biểu



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn gặp gỡ, hỏi thăm, dặn dò các đại biểu Trại hè



Các đại biểu trại hè cùng tham gia vào một nghi lễ của người dân tộc Mường
tại Làng Văn hóa- Du Lịch các dân tộc VN 



Cùng thưởng thức món ăn đặc sản của người Thái -Sơn La 



Chụp ảnh lưu niệm bên ngôi nhà dài của người Ê đê 

Cảnh Tiên

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Cảm xúc Trại hè: Chuyến trở về không thể quên (*)
Trại hè Việt Nam 2012: Viếng Lăng Bác và thăm Văn Miếu-Quốc Tử Giám
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2012
Trại hè Việt Nam 2012: Tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàng Dương
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Cảm xúc Trại hè 2012: “Từ Bắc vô Nam”
Cảm xúc Trại hè: Chuyến trở về không thể quên (*)
Chương trình giao lưu nghệ thuật: “Về miền Đất Đỏ” - Bế mạc Trại hè 2012
Trại hè Việt Nam 2012: Tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Hàng Dương
Thanh thiếu niên kiều bào với những hoạt động ý nghĩa tại Côn Đảo
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang