23/07/2009 06:23:56 AM
Hành trình theo dấu chân Bác

Trưa 22/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đã về đến Nghệ An – quê hương của người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh.

 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trò chuyện với các bạn trẻ Việt kiều 
tại khoảnh sân trước ngôi nhà của Bác ở làng Sen

Buổi chiều, Đoàn đã cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) đến thăm Khu di tích Kim Liên – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người chúng ta vẫn quen gọi bằng cái tên thân thương: Bác Hồ.

Sau khi viếng mộ cụ Hà Thị Hy – bà nội của Bác và bà Hoàng Thị Loan - mẹ của Bác, các đại biểu thanh thiếu niên Việt kiều qua thăm cụm di tích làng Chùa – quê mẹ và làng Sen – quê cha, nơi gắn liền với những năm tháng đầu đời của Bác Hồ. Ai nấy đều bồi hồi, xúc động và không khỏi nghẹn ngào khi được đến thăm ngôi nhà lá giản dị, tận mắt chứng kiến những kỷ vật quá đỗi đơn sơ, mộc mạc gắn liền với tuổi ấu thơ của Người. Chính từ sự đơn sơ này, Bác của chúng ta đã trở thành vĩ nhân, một anh hùng giải phóng dân tộc, không phải chỉ của riêng Việt Nam mà Bác còn là biểu tượng tượng trưng cho khát vọng và chiến thắng của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới mong muốn giải phóng đất nước của mình. Cái võng, chiếc chõng tre Bác đã từng nằm…, tất cả dường như thân thuộc và đâu đây như vẫn còn hơi ấm của Bác, vậy mà Người đã đi xa…



Mỹ Trang (người thấp hơn) đang dịch cho Kiều Lan nghe
những điều cô hướng dẫn viên vừa giới thiệu
 

Các bạn trẻ chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về di tích, rồi tản ra đi thăm xung quanh, người thì vào trong nhà để được tận mắt xem và ngắm nghía từng hiện vật, người thì tranh thủ chụp ảnh, quay phim để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ này. Mỹ Trang - Kiều Lan, đôi bạn đến từ Lào và Thái Lan luôn đi liền bên nhau. Trang bảo, Kiều Lan và các bạn đến từ Lào, Thái Lan đều rất thích tìm hiểu về Bác Hồ, nhưng lại không rành tiếng Việt lắm. Trong khi đó, Mỹ Trang vốn học đại học ở Việt Nam nên tiếng Việt rất tốt. Vì vậy, Trang luôn phải đi bên cạnh để làm nhiệm vụ phiên dịch cho Kiều Lan. Trang cho biết, Kiều Lan rất tích cực học tiếng Việt khi tham gia Trại hè. Trong câu chuyện hàng ngày hay khi ăn cơm, cô đều hỏi bạn các từ thường dùng và tên các món ăn Việt để biết thêm từ mới.


Phương Hoa thắp hương ở khu mộ bà nội của Bác Hồ 

Phương Hoa, đại biểu đến từ Đức cũng tranh thủ đi thăm và chụp ảnh lưu niệm. Cô cho biết, đây là lần đầu tiên cô được về thăm quê Bác. Hoa chia sẻ, “Em rất xúc động và không ngờ một làng quê mộc mạc, đơn sơ và nhỏ bé như thế này lại sinh ra một người con vĩ đại và phi phàm nhường ấy”.

Tại khoảnh sân đất nhỏ bé trước ngôi nhà tranh ở làng Sen, Thứ trưởng, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Thanh Sơn đã có buổi nói chuyện rất thân mật, gần gũi và cởi mở với các thanh thiếu niên Việt kiều về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc trò chuyện cho thấy, nhiều bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài, tuy bận rộn với cuộc sống, học tập và công việc, nhưng luôn có ý thức tìm hiểu lịch sử và giữ gìn truyền thống của dân tộc.



Chu Văn Lương chia sẻ với các bạn về hiểu biết của mình
 

Chu Văn Lương đến từ Nga bảo, Bác xứng đáng được thế giới ghi nhận và tôn vinh là danh nhân văn hóa thế giới. Lương chia sẻ thêm với mọi người, sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, Bác và Nhà nước đã định ra quốc ca, quốc kỳ và lựa chọn chữ quốc ngữ là ngôn ngữ phổ thông vì chữ quốc ngữ dễ đọc, dễ viết. Chúng ta đều biết rằng, Bác Hồ sinh ra trong một gia đình Nho học. Vậy tại sao Bác lại chọn chữ Việt chứ không phải là chữ Hán Nôm là ngôn ngữ phổ thông? Đó chính là bởi vì Bác đã nhận ra sự hạn chế của chữ Hán Nôm và sự lựa chọn tiếng Việt là ngôn ngữ phổ thông đã mang lại cho Việt Nam sự phát triển dễ dàng và thuận lợi hơn nhiều...

Còn Việt Linh đến từ Phần Lan thì cho các bạn trẻ khác biết, Bác Hồ của chúng ta không chỉ đem lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam mà còn là người mở con đường đi đến độc lập, tự do cho những dân tộc bị áp bức trên thế giới. Và các dân tộc bị áp bức mong muốn có tự do trên thế giới đều công nhận con đường đi của Bác là đúng đắn.

Phương Hoa (Đức) thì chia sẻ với các bạn, với riêng cô, cô khâm phục và học được đức tính giản dị, kiên trì và quyết tâm của Bác. Những năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước, Bác đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng Người đã vượt qua và làm nên tất cả từ đôi bàn tay trắng. “Khi ở nước ngoài nhiều khi chúng cháu cũng gặp rất nhiều khó khăn, những lúc như vậy chúng cháu lại tự nhủ, chúng ta là con cháu Bác Hồ, Bác làm được, tại sao chúng ta lại không làm được?”

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn rất vui khi được trò chuyện và lắng nghe các bạn thanh thiếu niên Việt kiều trẻ chia sẻ những hiểu biết, những cảm xúc, tâm tư của mình khi đặt chân lên mảnh đất thiêng liêng này. Ông bày tỏ mong muốn, “Thanh thiếu niên Việt kiều là thế hệ kiều bào trẻ, đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài nhưng cội nguồn của các em là đất nước Việt Nam thân yêu. Và người mà chúng ta vô cùng trân trọng, kính mến, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng của dân tộc ta và thế giới là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hôm nay chúng ta được trở về, đặt chân lên mảnh đất linh thiêng này, các em có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ uy tín của Người cũng như uy tín và truyền thống anh hùng của Tổ tiên ta, đất nước ta… Bởi vì niềm tự hào của dân tộc chúng ta không chỉ ở trong Việt Nam, mà là niềm tự hào của cả 4 triệu kiều bào ở nước ngoài. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào mình là người Việt Nam - những người con của một dân tộc anh hùng.”

Mai Chi

Chùm ảnh đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đi thăm quê hương của Bác:



Đoàn xe Trại hè Việt Nam 2009 hành trình về quê Bác
 



Đoàn lên thắp hương ở khu mộ cụ Hà Thị Hy - bà nội của Bác
 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và các đại biểu
thắp nén nhang trước mộ cụ Hà Thị Hy
 



Đoàn dâng hương ở điện thờ cụ Hoàng Thị Loan
 



Đoàn vào thăm làng Chùa và làng Sen
 



Thắp hương trước bàn thờ trong nhà Bác



Những kỷ vật đơn sơ trong ngôi nhà tranh ở làng Chùa
 



Các bạn trẻ Việt kiều vào thăm nhà Bác
 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm ở làng Chùa
 



Đoàn vào thăm làng Sen 



Dâng hương trước bàn thờ Bác
 



Các đại biểu Việt kiều dâng hương và hoa sen lên bàn thờ Bác
 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm ở làng Sen
 

 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác
  • Xúc cảm về nguồn cội (17/08/2009)
  • Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay (04/08/2009)
  • Tiếp tục hành trình phương Nam (04/08/2009)
  • Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác (01/08/2009)
  • Những ngày hè vui ở miền Trung (30/07/2009)
  • Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam (28/07/2009)
  • Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình” (27/07/2009)
  • Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9 (26/07/2009)
  • Trại hè Việt Nam 2009: Thăm các chứng tích chiến tranh trên đất Quảng kiên cường (25/07/2009)
  • Tin ảnh: Đêm lửa trại bên bãi biển Nhật Lệ (25/07/2009)

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tiếp tục hành trình phương Nam
Thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” bên lăng Bác Hồ
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình”
Xúc cảm về nguồn cội
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Tiếp tục hành trình phương Nam
Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác
Những ngày hè vui ở miền Trung
Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang