28/07/2009 05:53:15 AM
Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam

Ngày 27/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đã đến thăm Huế - thành phố lịch sử, thành phố văn hóa, thành phố di sản nổi tiếng Việt Nam. Tại đây, Đoàn đã đi thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đại Nội – hoàng cung của 13 triều vua Nguyễn và đi tắm biển ở vịnh biển Lăng Cô - một trong 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam. Huế đẹp và thơ đón tiếp những người con xa trở về trong sự nồng hậu và ấm tình quê hương.



Đoàn đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế

Tiếp tục cuộc hành trình theo dấu chân Bác, Đoàn đã đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế. Tại đây, Đoàn đã được đi xem những hình ảnh, tài liệu, hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh hai nội dung chủ yếu: “Những năm tháng Bác Hồ và gia đình Người ở Huế; “Thừa Thiên Huế  với Bác Hồ và Bác Hồ với Thừa Thiên Huế”.

Các bạn trẻ người thì chăm chú nghe hướng dẫn viên giới thiệu, người thì mải mê chụp ảnh để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, có người lại tự tản ra tìm hiểu theo ý thích của mình. Đôi bạn Kiều Lan - Mỹ Trang đến từ Thái Lan và Lào vẫn là những người chăm chú bám sát hướng dẫn viên nhất. Mỹ Trang tiếp tục là người phiên dịch cho Kiều Lan và lần này trên tay Kiều Lan và một cuốn sổ nhỏ. Cô chăm chú nghe và ghi lại tất cả những gì mình nghe được về Bác vào cuốn sổ tay của mình.

Ghi lại cảm tưởng của mình sau khi thăm Bảo tàng, một bạn trẻ viết: “Bác là niềm tự hào của chúng cháu. Chúng cháu mãi mãi ghi nhớ công ơn của Bác”. Còn Vũ Dương Tú đến từ Đức thì thốt lên: “Chúng con kính yêu Người”.



Đoàn vào thăm Đại Nội
 

Tiếp tục hành trình ở Huế, các đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 đã đến thăm chùa Thiên Mụ - ngôi chùa cổ nhất của Huế và đặc biệt có buổi khám phá thú vị quần thể di tích cố đô của triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam cùng với Đoàn đại biểu của 35 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Vừa bước chân vào Đại Nội, Đoàn đã được thưởng thức màn múa lân và nhạc cung đình Huế đặc sắc. Gắn với một triều đại phong kiến tuân thủ các triết lý Khổng Mạnh, lễ hội và âm nhạc ở vùng kinh đô này đã phát triển vô cùng phong phú, mang đậm phong cách dân tộc nên gây ấn tượng sâu đậm trong lòng các bạn trẻ đến thăm. Tiến dần vào bên trong, những Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Tử Cấm Thành, Hiển Lâm Các, Cửu Đỉnh… mang đến cho các bạn sự tò mò và thích thú tìm hiểu về một giai đoạn lịch sử Việt Nam.

Huế đẹp và thơ đón tiếp những người con xa trở về trong sự nồng hậu và ấm áp tình quê hương. Buổi trưa, Đoàn được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Ngô Hòa chiêu đãi tại Khách sạn Saigon Morin. Sự tiếp đón thịnh tình của UBND tỉnh với những tiết mục ca múa nhạc dân tộc mang nét đặc trưng cung đình cùng những món ăn mang đậm bản sắc Huế đã để lại trong lòng các đại biểu những ấn tượng tốt đẹp.

Con người và vẻ đẹp Huế dịu dàng, mộng mơ, thâm trầm nhưng không kém phần nồng hậu khiến nhiều bạn trẻ trong Đoàn phải “tức cảnh sinh tình”. Thanh Thuỷ đến từ Campuchia thốt lên: “Huế ơi, Huế đẹp như tranh/ Ta đi đến Huế lòng không muốn về”. Còn Dương Tú đến từ Đức cũng nổi thi hứng: “Em ơi em tựa ngàn hoa/ Ngày đêm trông ngóng mà xao nỗi lòng”…



Vui chơi trên bãi biển Lăng Cô
 

Chiều cùng ngày, Đoàn đến thăm Lăng Cô – nơi vừa được bình chọn là một trong 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới. Biển Lăng Cô với làn nước trong xanh thăm thẳm và bãi cát dài phẳng mịn như xua tan tất cả nóng nực mệt mỏi và tiếp thêm sức lực cho mọi người trong cuộc hành trình.

Sau Huế, Đoàn tiếp tục chuyến đi tới Đà Nẵng với những hoạt động thú vị ở thành phố này.

* Huế là một thành phố ở miền Trung Việt Nam. Trong gần 400 năm (1558-1945), Huế đã từng là thủ phủ của 9 đời chúa Nguyễn ở xứ Đàng Trong, của vua Quang Trung và 13 đời vua Nguyễn sau này.

Là kinh đô một thời của Việt Nam, Huế nổi tiếng với một hệ thống những đền, chùa, thành quách, lăng tẩm, kiến trúc hết sức nguy nga tráng lệ gắn liền với cảnh quan thiên nhiên núi sông thơ mộng.

Bên cạnh đó, Huế còn là trung tâm văn hóa của cả nước bởi nơi đây vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống hết sức đặc trưng của đất kinh kỳ. Quần thể di tích cố đô và lăng tẩm các vua triều Nguyễn Huế đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hoá thế giới năm 1993.  



Vịnh Lăng Cô. Ảnh: Internet

* Tháng 6 vừa qua, Lăng Cô vinh dự đón nhận danh hiệu “Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới” do Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays) bình chọn. Đây là vịnh biển thứ ba của Việt Nam, cùng với Nha Trang và Hạ Long, lọt vào danh sách 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới hiện nay.

Vịnh Lăng Cô dài hơn 32 km từ mũi Chân Mây đông đến bán đảo Sơn Trà, vừa có vùng nước mặn vừa có nước lợ, nơi có nhiều loài động, thực vật biển quý hiếm. Đây là vùng đa dạng sinh học, đang được đề nghị đưa vào danh sách khu bảo tồn biển của Việt Nam.

(tổng hợp)

* Một số hình ảnh hoạt động trong ngày:



Kiều Lan chăm chú ghi chép thông tin về Bác Hồ vào cuốn sổ tay nhỏ của mình
 



Các bạn trẻ Việt kiều thích thú ghi lại
những hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác
 



Xem những tư liệu về Bác Hồ
 



Đoàn vào thăm Đại Nội
 



Nghe tin Đoàn qua Huế, bà trẻ của Huy Khánh (Rumani) 
vội đến Đại Nội để được gặp cậu cháu. Hai bà cháu đã có những giây phút
gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng tràn đầy niềm vui.



Bích Thuỷ (Hungary) thích thú
với trang phục cung đình Huế xưa



Đoàn thăm quan chùa Thiên Mụ



Vui đùa trên biển Lăng Cô
 

Mai Chi

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tiếp tục hành trình phương Nam
Thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” bên lăng Bác Hồ
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình”
Xúc cảm về nguồn cội
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Tiếp tục hành trình phương Nam
Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác
Những ngày hè vui ở miền Trung
Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang