04/08/2009 02:31:49 PM
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay

Sau 18 ngày hoạt động sôi nổi và lý thú, sáng 4/8, Lễ bế mạc Trại hè Việt Nam 2009 đã diễn ra tại Bến cảng Nhà Rồng TPHCM – nơi ngày 5/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã ra đi tìm đường cứu nước.

 



Bà Trương Mỹ Hoa và đại biểu Trại hè Việt Nam 2009
dâng hoa trước tượng đài Bác tại Bến Nhà Rồng
 

Tới dự Lễ bế mạc có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Hỗ trợ vận động cộng đồng - Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; ông Trần Đức Mậu, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện UBND, Thành đoàn TPHCM và gần 100 thanh niên trở về từ 26 quốc gia trên thế giới.

Dự bế mạc với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ hỗ trợ cộng đồng - tổ chức tài trợ cho các hoạt động của Trại hè Việt Nam, bà Trương Mỹ Hoa đã có buổi nói chuyện thân mật với các đại biểu thanh thiếu niên kiều bào. Bà đánh giá cao các hoạt động đầy ý nghĩa của Trại hè Việt Nam 2009 và bày tỏ, “…Tôi rất mừng thấy các em đều tỏ ra tự hào về dòng giống “con cháu Lạc Hồng”, tự hào về Việt Nam-Hồ Chí Minh. Tôi hy vọng, các em sẽ tham gia tích cực vào cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, duy trì tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hoá, truyền thống dân tộc Việt Nam. Tôi tin rằng, thông qua các hoạt động bổ ích của Trại hè Việt Nam, các thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài sẽ thêm yêu quê hương, đất nước, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, cùng chung vai với các bạn thanh thiếu niên trong nước phấn đấu xây dựng một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.” Bà cũng bày tỏ hy vọng, mỗi người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có thế hệ thanh niên sẽ là một nhịp cầu nối tình thân ái, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.



Bà Trương Mỹ Hoa phát biểu tại Lễ Bế mạc
 

Ông Trần Đức Mậu – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, đây là năm thứ 6 liên tục, Trại hè Việt Nam được tổ chức. Đây thực sự là một cơ hội để thanh thiếu niên kiều bào gặp gỡ và giao lưu với thanh niên trong nước, cùng nhau tìm hiểu về lịch sử đất nước, các truyền thống văn hoá của dân tộc, nâng cao trình độ tiếng Việt… “Tôi hy vọng rằng đó sẽ là nền tảng giúp các em củng cố niềm tự hào là người Việt Nam, cổ vũ các em hăng say hơn nữa trong các hoạt động hướng về cội nguồn, hình thành mối dây liên hệ bền chặt, cùng thế hệ trẻ trong nước góp phần xây dựng quê hương” – ông Mậu bày tỏ.

Tâm sự tại Lễ bế mạc, Vũ Dương Tú, đại biểu đến từ Đức chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia Trại hè, em rất hồi hộp và cũng rất vui vì được gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới. Về quê hương là dịp rất tốt để em được tìm hiểu thêm về đất nước, con người, về văn hóa các vùng miền của Việt Nam”. Tú bảo, nơi để lại cho bạn nhiều ấn tượng sâu sắc nhất đó là khi được về thăm quê hương của Bác – nơi nếp nhà tranh đơn sơ và giản dị mà đã sinh ra một con người vô cùng vĩ đại, Người đã mang lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Tú cũng tâm sự, sau này khi học xong bạn sẽ xin làm việc ở Việt Nam hoặc cho một công ty có quan hệ với Việt Nam để có nhiều dịp trở về và đóng góp phần nào công sức của mình cho đất nước.



Đại biểu Trại hè Việt Nam giao lưu tại Lễ bế mạc
 

Chia tay trong lưu luyến, Chu Văn Lương đến từ Nga thay mặt cho các đại biểu thanh thiếu niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2009 hứa khi trở về đất nước nơi sinh sống, các bạn sẽ ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu học thành tài, luôn hướng về và duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, cùng chung vai với các bạn thanh thiếu niên trong nước phấn đấu xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng rạng rỡ và giàu mạnh.

Với chủ đề chính Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng Dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới”, Trại hè Việt Nam 2009 với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích và lý thú đã diễn ra trên 11 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, đi qua mỗi tỉnh thành các thanh thiếu niên kiều bào đều được chào đón rất nồng nhiệt. Trại hè đã giúp các bạn hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức, khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước và tự hào dân tộc. Các bạn đã được tham dự các hoạt động ý nghĩa như: Tọa đàm với chủ đề “Bác Hồ với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài”, chương trình giao lưu nghệ thuật “Người là Hồ Chí Minh” tại Nghệ An và “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hoà bình” tại Quảng Trị; đặc biệt có những giờ phút xúc động tại Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị và Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An. Bên cạnh đó, các bạn được giao lưu và tham gia hoạt động tình nguyện với thanh niên một số địa phương; đi thăm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng trải dài 3 miền đất nước như: Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Địa đạo Vịnh Mốc ở Quảng Trị, Dinh Thống Nhất, Địa đạo Củ Chi ở TPHCM; tắm biển ở những bãi biển đẹp nổi tiếng Việt Nam như: Cửa Lò, Nhật Lệ, Lăng Cô, Mỹ Khê; được lênh đênh trên du thuyền sông Tiền và thăm miệt vườn cây trái Nam bộ…



Ông Trần Đức Mậu nhận tiền đóng góp cho Quỹ Trái tim cho em
do bạn Nguyễn Ngọc An đại diện cho Đoàn đại biểu về từ Bungary trao

Trở về thăm quê hương vào đúng tháng 7 – tháng tình nghĩa, tháng tri ân các thế hệ người Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, các bạn thanh thiếu niên kiều bào đã quyên góp được số tiền gần 22 triệu đồng để tặng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh và Quỹ Trái tim cho em.  

Trại hè Việt Nam 2009 đã kết thúc, chỉ nay mai thôi các đại biểu sẽ lại trở về đất nước nơi mình sinh sống để tiếp tục công việc, học tập của mình, nhưng chắc chắn rằng những kỷ niệm đẹp về một Trại hè vui với những ngày ý nghĩa trên quê hương Việt Nam sẽ mãi mãi thấm sâu trong trái tim các đại biểu tham dự. “Ly hương bất ly tổ”, mong rằng trong tim mỗi người, Việt Nam luôn là một nơi thân thương nhất, là nơi ta luôn hướng về cho dù ta không sinh sống ở Việt Nam. 

Mai Chi 

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn trong ngày bế mạc:



Bà Trương Mỹ Hoa và Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2009 chụp ảnh lưu niệm
dưới chân tượng đài Bác Hồ ở Bến cảng Nhà Rồng
 



Thanh niên kiều bào dâng lên Bác những đoá hoa tươi thắm



Đoàn tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Bến cảng Nhà Rồng



Xem các hiện vật trưng bày tại Bảo tàng
 



Các tiết mục văn nghệ do thanh thiếu niên kiều bào biểu diễn 
 



Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Lễ bế mạc
 



Lưu luyến giờ phút chia tay
 



Hãy nhớ mãi những kỷ niệm này và giữ liên hệ với nhau bạn nhé!
 

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Tiếp tục hành trình phương Nam
Thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An
Khai mạc Trại hè Việt Nam 2009 “Ngọn đuốc dẫn đường” bên lăng Bác Hồ
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Giao lưu “Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình”
Xúc cảm về nguồn cội
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2009: Lưu luyến giờ phút chia tay
Tiếp tục hành trình phương Nam
Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác
Những ngày hè vui ở miền Trung
Đến với Huế - thành phố di sản Việt Nam
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang