27/07/2008 06:21:21 AM
“Hát về Mẹ Tổ quốc tôi” - Đêm giao lưu đầy xúc động

Tối 26/7, thanh niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2008 đã tham gia chương trình giao lưu “Hát về Mẹ Tổ quốc tôi” với người dân Quảng Nam nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản HCM và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức thực hiện với sự tài trợ chính của Quỹ Hỗ trợ cộng đồng và Tập đoàn Vincom.  


 Ông Nguyễn Thanh Sơn (thứ 2 từ trái sang) và ông Nguyễn Đức Hải
tặng hoa và quà tới 2 Mẹ Nguyễn Thị Đáng và Nguyễn Thị Nhung

Buổi giao lưu được Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Nam. Tới dự có ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Nam, sự có mặt của các Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và đông đảo thanh niên, sinh viên Quảng Nam, đặc biệt là sự có mặt của gần 80 đại biểu thanh niên kiều bào đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Trại hè Việt Nam 2008. 

Với các đại biểu kiều bào, đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực gắn kết thêm tình cảm dân tộc để mọi người cùng xích lại gần nhau hơn. Đêm giao lưu này đã giúp các em có điều kiện để tìm hiểu vùng đất địa linh nhân kiệt của những di sản văn hóa được thế giới công nhận như thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, những danh nhân văn hóa và lịch sử như Nhà yêu nước Phan Chu Trinh, Chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng. Đây cũng là dịp để các em hiểu rõ hơn về những hy sinh to lớn nhưng đầy vinh quang cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước của nhân dân Quảng Nam, trong đó không thể không kể đến công lao của những người phụ nữ, những bà mẹ Việt Nam anh hùng của đất Quảng trung dũng kiên cường.



Buổi giao lưu chan chứa tình yêu thương

Hình tượng người mẹ anh hùng là tâm điểm xuyên suốt trong buổi giao lưu. Đó là hình tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng, kiên cường bất khuất, trung hậu, đảm đang. Chính những hình ảnh đẹp đẽ đó đã khiến thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài nhận thức được sâu sắc hơn về thế hệ cha anh đi trước. Các bạn thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên kiều bào nói riêng hôm nay được sống trong thời bình nhưng vẫn không quên lịch sử, đang miệt mài phấn đấu để đưa đất nước bước sang một trang mới, góp phần xoa dịu nỗi đau mà cha ông phải gánh chịu. 



Ông Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại đêm giao lưu

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ: Được tổ chức vào đúng dịp ngày 27/7, kỷ niệm 61 năm ngày thương binh, liệt sĩ toàn quốc, cuộc giao lưu “Hát về Mẹ Tổ quốc tôi” có ý nghĩa rất sâu sắc đối với tất cả chúng ta. Sự có mặt của gần 80 đại biểu thanh niên người Việt Nam ở nước ngoài bên cạnh hàng trăm nam thanh, nứ tú đại diện cho tuổi trẻ Quảng Nam tại cuộc giao lưu này là một minh chứng hùng hồn khẳng định đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, chính sách đại đoàn kết dân tộc mà Đảng và Nhà nước ta đang hết lòng thực hiện. Nó còn khẳng định tuổi trẻ Việt Nam dù đang sinh sống, học tập, làm việc ở đâu, trong nước hay nước ngoài đều luôn hướng về quê hương, đất Mẹ, với nghĩa nặng tình sâu. 



Thái Duy Khoa hát tặng các Mẹ VN anh hùng ca khúc "Mẹ"

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng hy vọng buổi giao lưu sẽ giúp các bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước, dù ở phương trời nào cũng sẽ mãi khắc sâu trong mình dòng máu Lạc Hồng, luôn tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc, những bản hùng ca đã đi vào lịch sử như những huyền thoại của thế kỷ 20 về những người nữ thanh niên xung phong anh hùng, những chị ở Ngã ba Đồng Lộc – nơi các em vừa được dự buổi giao lưu “Những đóa hoa bất tử” đầy ấn tượng và cảm xúc, và những người mẹ Việt Nam trung hậu, bất khuất với những hy sinh vô bờ bến của đất Quảng anh hùng.  



Bạn Lê Thị Phương Liên (đầu tiên bên trái) và Thái Duy Khoa
(thứ 2 bên trái) giao lưu cùng các Mẹ VN anh hùng

Giao lưu cùng với các Mẹ Việt Nam anh hùng trong niềm xúc động vô bờ bến, bạn Thái Duy Khoa bồi hồi tâm sự: Em rất cảm kích về sự hy sinh của các Mẹ và thật xúc động khi được về đây gặp được các mẹ Việt Nam anh hùng. Em nghĩ rằng, các mẹ, các anh, các chị đã hy sinh cho nền độc lập dân tộc sẽ mãi là bức thành đồng trường tồn và bất diệt cho những thế hệ đã qua, thế hệ hôm nay và cho muôn đời sau. 

Về từ CH Áo, bạn Lê Thị Phương Liên bày tỏ nỗi niềm xúc động trước sự hy sinh thầm lặng của các mẹ, các chị. Bạn cho biết sẽ luôn cố gắng học tập để sau này có thể cống hiến cho đất nước để các mẹ, các anh, các chị an lòng và cũng là để không hổ thẹn với chính bản thân mình đó là " Sống đẹp, sống có ích".   

Các bạn thanh niên kiều bào hát múa kính tặng các Mẹ

Đặc biệt, buổi giao lưu cũng đã mang đến cho các bà, các mẹ một sự động viên, lời thăm hỏi chứa chan tình cảm chân thành và cuộc giao lưu thân tình ấm cúng của những người con xa quê với đất mẹ anh hùng với mong muốn xoa dịu nỗi cô đơn, rút gắn khoảng cách. Những món quà thiết thực, ý nghĩa được trao tặng đến các Mẹ và đồng bào còn nhiều khó khăn ở Quảng Nam. Cụ thể là: Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ 37 triệu VNĐ, Hội Thanh niên Việt Nam ở Bungari ủng hộ 5 triệu VNĐ tới Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Nam; bạn Hoàng Tùng đến từ Ba Lan ủng hộ 5 triệu VNĐ và bạn Vũ Anh Tuấn đến từ Ba Lan ủng hộ 7 triệu VNĐ tới sinh viên nghèo tỉnh Quảng Nam. 

Hoàng Tùng (bên trái) và
Vũ Anh Tuấn (giữa) trao tiền tới
sinh viên nghèo vượt khó

Lê Nguyên (bên phải)  trao tiền của
Hội thanh niên VN ở Bungari 
tới Quỹ đền ơn đáp nghĩa

Buổi giao lưu đã mang lại cho các đại biểu sự hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam để từ đó đồng cảm hơn với đồng bào, cùng chia sẻ, cảm thông và từ đó có ý thức phấn đấu trong học tập, lập nghiệp hướng về Tổ quốc.  



Kết thúc buổi giao lưu với khí thế hừng hực của thanh niên Việt Nam

Phương Thuận

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác
  • Không chỉ là cảm xúc (05/08/2008)
  • Bế mạc Trại hè Việt Nam 2008 (02/08/2008)
  • Thanh niên kiều bào về với vùng đất Thép (31/07/2008)
  • Thanh niên kiều bào đến với "Làng quê Việt" (29/07/2008)

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Ngô Nguyễn Hoàng Chương "rinh" chuông vàng về Đức
Không chỉ là cảm xúc
Trại hè Việt Nam 2008: Thăm Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2008
“Hát về Mẹ Tổ quốc tôi” - Đêm giao lưu đầy xúc động
Thanh niên kiều bào đến với "Làng quê Việt"
Không chỉ là cảm xúc
Bế mạc Trại hè Việt Nam 2008
Thanh niên kiều bào về với vùng đất Thép
Thanh niên kiều bào đến với "Làng quê Việt"
“Hát về Mẹ Tổ quốc tôi” - Đêm giao lưu đầy xúc động
Thanh niên kiều bào với Hành trình di sản miền Trung
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang