24/07/2007 06:44:25 AM
Trại hè Việt Nam 2007: Về Việt Nam thêm yêu đất nước mình

Sau những ngày đầu bỡ ngỡ làm quen và tham gia một số hoạt động ở Hà Nội, trong 2 ngày 21 và 22/7 đoàn thanh niên Việt kiều đã đến tỉnh Phú Thọ và Quảng Ninh trong chuyến hành trình phía Bắc.

Về Phú Thọ - dâng hương lên các vua Hùng

Dâng hương lên các Vua Hùng

Leo hơn 500 bậc đá, lần lượt thăm đền Hạ, đền Trung, đoàn dừng chân ở đền Thượng để thực hiện nghi lễ dâng hương lên các vua Hùng trang trọng và linh thiêng.

Mặc dù thời tiết nắng nóng oi bức, mệt vì đường xa nhưng ai cũng cố gắng leo lên tới đỉnh. Chuyến đi này giúp các bạn hiểu thêm về lịch sử văn hoá, nguồn gốc dân tộc Việt.

Em Phí Thịnh Hồng Thái, học sinh ở Canada cho biết đây là lần đầu tiên em được đến đền Hùng, được nghe những câu chuyện lịch sử về các vua Hùng, về truyền thống dựng nước và giữ nước. Trong những câu chuyện đó Thái thích nhất là chuyện mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng. Câu chuyện gợi cho em cảm nghĩ người Việt có chung cội nguồn.

Em Ngô Ngọc Anh đến từ Bungary xúc động tự hào khi thấy đất nước mình có lịch sử phong phú, người Việt Nam đoàn kết, đùm bọc yêu thương nhau.

Đến thăm Quảng Ninh – vùng biển giàu đẹp

Trên vịnh Hạ Long

Tại Quảng Ninh đoàn thanh niên Việt kiều đã đi thăm vịnh Hạ Long, hang Sửng Sốt, tắm biển tại đảo Soi Sim, xem nhạc nước trên đảo Tuần Châu.

Hoàng Hồng Phượng, sinh viên đã ra trường và đang làm kế toán bệnh viện ở London phải thốt lên “take my breath away” trước vẻ đẹp đến không ngờ của Hạ Long. Phượng nói tiếng Việt khá trôi chảy và cho biết trong gia đình em được bố mẹ ông bà dạy tiếng Việt cho. Ở Anh, Phượng cũng sinh hoạt trong cộng đồng người Việt và có thời gian làm phiên dịch giúp các cô chú. Em mong muốn có thể về nước dạy tiếng Anh để giúp các bạn có thể phát âm thật chuẩn.

Lại Phương Anh Vũ, sinh viên đại học Bách khoa Montrél, Canada chia sẻ đây là lần đầu tiên em về Việt Nam. Vũ nói cảnh ở Hạ Long thật đẹp, sau chuyến đi này em sẽ “kéo” các bạn về Việt Nam vì ở Montréal có nhiều bạn không biết Việt Nam, không hãnh diện về Việt Nam thì thật là “uổng”. Bố em nói phải về Việt Nam mới biết, mới hiểu đất nước mình, em cảm thấy tự hào mình là người Việt Nam. Ở Canada, thông qua sinh hoạt tại Trung tâm văn hoá giáo dục Hồng Đức, em đã tìm hiểu về lịch sử, văn hoá đất nước, học đàn, múa, học tiếng Việt và đặc biệt Vũ đã có 10 năm múa trống. Trong chương trình giao lưu với thanh niên Quảng Ninh, Vũ đã thể hiện màn đánh trống rất điêu luyện.

Giao lưu đá bóng với đội tuyển U17 than Quảng Ninh

Cũng tại Quảng Ninh đoàn thanh niên Việt kiều đã có buổi giao lưu bóng đá sôi nổi, hữu nghị với đội tuyển U17 than Quảng Ninh, đội đã từng đoạt huy chương đồng tại giải U17 quốc gia năm 2007 tại sân vận động Hòn Gai. Kết quả 5-4 nghiêng về U17 than Quảng Ninh. Mặc dù mới gặp nhau và làm quen chưa lâu và chỉ có 1 giờ tập luyện, sắp xếp đội hình ở Hà Nội, các bạn đã rất cố gắng thi đấu nhiệt tình.

Sau trận đấu Nguyễn Tiến Cường đến từ Séc, thành viên đội bóng đá nói tiếc là chúng em đã không thắng nhưng chúng em tham gia với tinh thần vui là chính. Các bạn đã cổ vũ rất nhiệt tình cho chúng em. Cường cho biết: “Ở Séc sinh viên Việt Nam cũng thường tổ chức thi đấu bóng đá. Trại hè Việt Nam là dịp rất vui và bổ ích. Em được gặp nhiều bạn thanh niên Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới, cùng nhau trao đổi về tầm nhìn, học hành, giáo dục”.

Tối giao lưu với thanh niên Quảng Ninh tại công viên Hoàng Gia cũng không kém phần vui và sôi nổi. Các em được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, những bài hát quan họ, điệu múa truyền thống của các dân tộc Việt Nam do thanh niên Quảng Ninh biểu diễn. Đáp lại, các bạn trẻ Việt kiều tham gia biểu diễn và hát cùng thanh niên Quảng Ninh. Đặc biệt là màn giao lưu múa sạp làm cho thanh niên trong và ngoài nước xích lại và gần gũi nhau hơn.

Giao lưu múa sạp

Em Nguyễn Thị Hằng, sinh viên 23 tuổi ở Đức cảm thấy tiếc vì chương trình hơn ngắn và kết thúc hơi sớm. Hằng bày tỏ sự vui mừng khi tham gia chương trình giao lưu: “Lúc nghe đến múa sạp em rất thích vì đã lâu lắm rồi em không được tham gia. Lúc bắt đầu em rất run vì sợ chân mình bị kẹp vào giữa hai thanh nhưng sau lần nhảy đầu tiên, em thấy tự tin hơn và chỉ muốn tiếp tục. Mỗi tiết mục văn hoá văn nghệ truyền thống đều đem lại cảm xúc rất khó tả, rất thân thuộc nhưng đã lâu rồi không được cảm nhận lại”.

Hôm nay 24/7 đoàn thanh niên Việt kiều đến Đà Nẵng, tiếp tục các hoạt động tham quan, giao lưu và nhất là tham gia lao động tình nguyện tại địa phương.

Thu Lê

Một số hình ảnh hoạt động:

Dâng hương lên các Vua Hùng

Ai cũng cảm thấy thiêng liêng
khi đặt chân lên vùng đất Tổ

Trên vịnh Hạ Long

Vào hang Sửng Sốt

Chuẩn bị trước khi "ra trận" (thi đấu bóng đá hữu nghị với thanh niên Hạ Long)

Đội hình đội tuyển thanh niên Việt
kiều 2007

Tỉnh đoàn Quảng Ninh tặng cờ và
hoa cho 2 đội

Một pha tranh bóng

Khán giả cổ vũ: Cố lên! Cố lên

Giờ nghỉ giữa 2 hiệp: Tớ quạt mát
cho cậu nào

Xem múa rối nước tại công viên Hoàng Gia

Xem biểu diễn văn nghệ truyền thống

Tiết mục đánh trống điêu luyện của
Lại Phương Anh Vũ (Canada)

Một tiết mục tham gia của các bạn
thanh niên Việt kiều

Cùng nhau múa sạp

Giao lưu trò chơi với thanh niên Quảng Ninh

Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác
  • Chùm ảnh Trại hè Việt Nam 2007 (03/08/2007)
  • Trại hè Việt Nam: Kết nối tuổi trẻ kiều bào với quê hương (02/08/2007)
  • Bế mạc Trại hè Việt Nam 2007: Những ngày không quên (30/07/2007)
  • Thanh niên Việt kiều với việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam (29/07/2007)
  • Trại hè Việt Nam 2007: Những ngày ý nghĩa ở Đà Nẵng (25/07/2007)

Video

Thanh niên Việt kiều với việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam
Trại hè Việt Nam 2007: Những ngày ý nghĩa ở Đà Nẵng
Trại hè Việt Nam 2007: Về Việt Nam thêm yêu đất nước mình
Thắng cảnh bạn thích nhất?