14/07/2005 12:35:58 PM
Trại hè Việt Nam 2005 – kết thúc hành trình phía Bắc

Hôm nay đoàn thanh niên Việt kiều tham dự trại hè 2005 đã trở về Hà Nội, đoàn sẽ đi thăm Văn miếu quốc Tử Giám – trường đại học đầu tiên của Việt Nam và thăm Bảo tàng lịch sử kết thúc hành trình phía Bắc.

Trại hè Việt Nam 2005 do Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài và trung ương đoàn tổ chức đã khai mạc từ 9/7. Sau 4 ngày ở miền Bắc, đoàn đã đi thăm làng trẻ em SOS, thăm thuỷ điện Hoà Bình, tượng đài Bác Hồ, thăm một bản người dân tộc ở Mai Châu – Hoà Bình, các bạn cũng đã đến dâng hương ở đền Hùng, tham quan vịnh Hà Long và thăm những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của thủ đô Hà Nội như: Đền Ngọc Sơn, khu phố cổ Hà Nội, Văn miếu quốc Tử Giám, Bảo tàng lịch sử Việt Nam. Trong thời gian ở đây đoàn cũng được đi một số chương trình nghệ thuật truyền thống độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Hầu hết các em đều rất vui vì lần đầu tiên được đi thăm những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước mà từ lâu các em chỉ được đọc qua sách báo hay qua những lời kể của cha mẹ.

Đối với nhiều bạn thì chuyến đến thăm và giao lưu hoạt động tình nguyện tại làng trẻ em SOS đã để lại ấn tượng sâu sắc. Em Bùi Minh Mai Khanh sinh năm 1982 sinh viên đến từ Hunggari cho biết: “Mặc dù đây là lần đầu tiên đến thăm các em nhỏ ở làng trẻ em SOS nhưng em có cảm giác rất thân quen như đã được đến nơi đây rồi. Trước khi trở về Việt Nam em đã được đọc qua sách báo những bài viết về làng trẻ em ở Việt Nam, nơi nuôi dạy những trẻ mồ côi không cha mẹ và những trẻ em bị chất độc do chiến tranh. Khi về đây em thực sự xúc động và cảm phục trước tấm lòng của những bà mẹ ở đây, các mẹ đã giúp các em có cảm giác được sống trong không khí gia đình ấm áp và đầy tình nhân ái. Em mong rằng tất cả trẻ em bất hạnh trên thế giới này đều nhận được tình cảm như vậy từ những tấm lòng nhân ái”.

Tại đây các bạn đã tặng đồ chơi và cùng nhau quyên góp ủng hộ 5 triệu VNĐ cho các em nhỏ nơi đây.

Nhiều bạn rất thích thú khi nhìn thấy những ngôi nhà gỗ với kiểu kiến trúc độc đáo, những đồ thổ cẩm nhiều màu sắc và đặc biệt là được thưởng thức các món ăn dân tộc, uống rượu cần và xem chương trình biểu diễn ca nhạc dân tộc do các nghệ sĩ người dân tộc bản Lác Mai Châu biểu diễn. Em Nguyễn Đỗ Minh Thuận đến từ Đức nói: “Đây là lần đầu tiên em đến thăm một bản của người dân tộc nên  rất háo hức vì chưa biết cuộc sống và con người nơi đây ra sao. Khi đến đây em đã nhìn thấy những con đường nhỏ, những ngôi nhà sàn bằng gỗ rất lạ, em cảm thấy rất thích thú, chắc chắn sau chuyến đi này em sẽ khám phá được rất nhiều điều mới mẻ để kể cho các bạn ở Đức nghe về đất nước Việt Nam của mình”.

Còn em Thanh Uyên sinh viên (Đức) cho biết: “Em cảm thấy rất vui vì được biết nhiều nền văn hoá khác nhau của dân tộc mình. Em cảm phục vì người dân ở đây còn nghèo và cực khổ cuộc sống tuy đơn sơ nhưng thật đầm ấm, hạnh phúc. Khi đi xem đồ thổ cẩm do người dân địa phương dệt em thấy rất đẹp, em sẽ mua về làm quà cho cha mẹ, bạn bè và nhất là những người bạn Đức họ sẽ rất thích.”

Ấn tượng nhất là chương trình giao lưu văn nghệ tại Bản Lác, đêm giao lưu thật sôi động và náo nhiệt khi các bạn thanh niên Việt kiều đã đem đến những ca khúc, làn điệu dân ca, chương trình văn nghệ đặc sắc của đất nước mình đang sinh sống để biểu diễn giao lưu với các bạn thanh niên địa phương. Em Trần Lương Quốc Thanh sinh năm 1985, sinh viên (đến từ Mỹ) đã nói lên cảm xúc của mình: “Lần đầu tiên được giao lưu văn nghệ với các bạn thanh niên địa phương, em thấy rất vui, em thích nhất điệu nhảy sạp vì tất cả chúng em đều được tham gia nhảy múa giao lưu cùng các anh chị”.

Trong chuyến đi này các em cũng được trở về dâng hương trên đất Tổ và tìm hiểu về nguồn cội. Tại đây các em được nghe kể lại sự tích con Rồng cháu Tiên, sự tích bánh chưng bánh giày và nghe lại truyền thống dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Em Nguyễn Thị Thuỳ Liên (Đức) tâm sự: “Nghe câu chuyện về sự tích con rồng cháu tiên, về các vua Hùng em càng cảm thấy tự hào mang trong mình dòng máu Việt. Trở về đây thắp hương tưởng nhớ tổ tiên của mình, em cầu mong đất nước mãi bình yên, cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Sau khi kết thúc trại hè em sẽ về kể lại cho các bạn nghe về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, một đất nước đã vượt qua nỗi đau sau bao nhiêu năm chiến tranh để tồn tại và phát triển. Em sẽ mời các bạn về thăm Việt Nam để tận mắt chứng kiến một đất nước đang đổi thay từng ngày”.

Chiều ngày 13/7 đoàn đã đến Hạ Long, một thắng cảnh đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, đoàn đã thăm hang Sửng Sốt, thăm đảo Ti Tốp, nơi Bác Hồ đã tới đây và đặt tên cho đảo. Trước đó đoàn cũng đã đến đảo Tuần Châu và thưởng thức chương trình văn nghệ tại công viên nhạc nước. Nói về những cảm nhận của mình trong chuyến đi em Patchara Rerkiaw, 23 tuổi, sinh viên đến từ Thái Lan cho biết: “Tất cả những nơi em đã qua, những điều em đã thấy đều rất mới mẻ và để lại ấn tượng tốt trong em. Em cảm thấy rất hứng thú trong chuyến đi này, em tự nhủ sẽ ghi lại hết những cảm xúc của mình về những gì đã được thấy trong chuyến đi để về kể lại cho các bạn nghe. Là một sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh, em có nhiều cơ hội để tiếp xúc với bạn bè từ nhiều nước khác nhau, em nghĩ đây là cơ hội tốt để em giới thiệu cho các bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về đất nước và con người Việt Nam.”

Kết thúc cuộc hành trình phía Bắc, chiều nay 14/7 đoàn sẽ lên tàu vào Huế.

Minh Thuý

Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chùm ảnh về Trại hè Việt Nam 2005
Trại hè Việt Nam 2005: Chặng đường cuối cùng ở thành phố mang tên Bác
Bế mạc trại hè Thanh niên Việt kiều 2005: Hẹn ngày hội ngộ nơi đất mẹ khi thành tài
Ngày thứ 2 Trại hè Việt Nam 2005: Cơm lam, măng rừng và nằm võng
Về Đền Hùng, suy tưởng đến cội nguồn
Trại hè Việt Nam 2005: Chặng đường cuối cùng ở thành phố mang tên Bác
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ Đoàn thanh niên tham dự trại hè
Hoạt động của đoàn thanh niên Việt kiều tham dự trại hè 2005 tại miền Trung
Về Đền Hùng, suy tưởng đến cội nguồn
Thắng cảnh bạn thích nhất?