12/05/2023 08:29:00 AM
Tiết lộ bí mật của một làn da khỏe đẹp

Mỗi lớp da của chúng ta đều rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc. Hãy cùng tìm hiểu tại sao việc chăm sóc da lại là điều hết sức quan trọng.

 

Một làn da khỏe mạnh quan trọng như thế nào? Da được coi là cơ quan lớn nhất trong cơ thể vì nó chiếm nhiều diện tích nhất trên cơ thể, vậy nên nó rất quan trọng. Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng chỉ cần chăm sóc sao cho da trông mịn màng và trắng đẹp. Tuy nhiên, da còn có một vai trò quan trọng hơn là chỉ để ngắm nhìn bên ngoài, nó hoạt động như một rào cản giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. Nó bảo vệ chúng ta khỏi các tia có hại của mặt trời, giúp cơ thể giữ nước bằng cách ngăn ngừa mất nước và sản xuất vitamin D (với sự giúp đỡ của mặt trời) để duy trì xương chắc khỏe. Da cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ cơ thể. Làn da khỏe mạnh "đi tay trong tay" với một lối sống lành mạnh. 

Da được tạo thành 3 lớp: lớp biểu bì (lớp ngoài), lớp hạ bì (lớp trung lưu), và lớp dưới da (lớp dưới).
 
Mặc dù lớp biểu bì mỏng như tờ giấy, nhưng nó gồm 5 lớp. Các tế bào trong lớp biểu bì (tế bào đáy) phân chia liên tục và liên tục di chuyển hướng tới các lớp bề mặt. Trong quá trình này, các tế bào san bằng và tích lũy chất sừng, là một protein được tìm thấy trong tóc. Khi đến lớp ngoài cùng của lớp biểu bì (tầng lớp sừng), các tế bào vảy (các tế bào trông giống như vảy cá) có thể chết đi và không còn bám lại trên da. Melanocytes cũng được tìm thấy trong lớp biểu bì và sản xuất sắc tố gọi là melanin, hấp thụ ánh sáng UV. Quá nhiều ánh sáng có thể làm cho các tế bào này phát triển lớn dần lên, dẫn đến tàn nhang và discolourations.

Lớp hạ bì là nơi mà các sợi collagen, elastin, và sợi lưới "trú ngụ". Những protein này cung cấp cho da các thuộc tính của nó: mạnh mẽ nhưng đàn hồi. Lớp này góp phần trong chức năng của da giúp giữ tóc, cơ bắp, cung cấp máu, dầu, tuyến mồ hôi và các thụ thể thần kinh.

Lớp dưới da được tạo thành từ các mô mỡ. Điều này tạo thành một lớp cách điện và làm giảm sự mất nhiệt từ cơ thể. Nó cũng có mạch máu, dây thần kinh, gốc rễ của các tuyến dầu, nang tóc, và nó phục vụ như một "ngân hàng năng lượng".
 
Tất cả các thành phần của da làm việc điều hòa với nhau để thực hiện các chức năng quan trọng của da. Khi có bất kì thiệt hại nào xảy ra, không phải lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy ngay lập tức. Ví dụ, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể làm cho da rám nắng ngay ngày hôm nay nhưng có thể dẫn đến nếp nhăn và da bị chảy xệ sau này trong cuộc sống. Để có một làn da khỏe đẹp, hãy cố gắng tránh những tác nhân có thể gây ảnh hưởng xấu cho da, ví dụ như ánh mặt trời gay gắt, hút thuốc lá,... đồng thời nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục thể thao hàng ngày.

Nhiệm vụ của chúng ta là phải chăm sóc làn da của mình bây giờ để duy trì làn da khỏe mạnh trong suốt cuộc đời!

Theo TTVN

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chọn kiểu lông mày phù hợp với gương mặt
9 cách dùng dầu hướng dương chăm sóc sắc đẹp
Tác dụng của nước chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp
Cách trang điểm cho đôi mắt to đẹp hơn
Tạo kiểu tóc phù hợp cho nàng tóc mỏng
5 lỗi trang điểm cơ bản cần tránh và cách khắc phục
Giải pháp an toàn cho làn da trắng mịn màng
Mẹo để lớp trang điểm không bị bay
Phục hồi tóc hư tổn cấp tốc không cần phải ra tiệm
Cách trang điểm để mắt trông to lên gấp đôi
Chữa lành làn da lão hoá chỉ bằng mẹo đơn giản
Mẹo làm đẹp giúp bạn rạng rỡ ngay lập tức
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang