28/09/2011 03:59:21 PM
Chiều 30/9, bão số 5 có khả năng đi vào vịnh Bắc Bộ

Sáng 28/9, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo các địa phương và đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó với cơn bão số 5, có tên quốc tế là Nesat.


 
Tàu thuyền ngư dân về neo đậu tránh bão


Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần triển khai ngay các biện pháp đối phó với bão và mưa lũ; phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công ven sông, ven biển; rà soát, sẵn sàng sơ tán dân tại các vùng trũng, thấp ở cửa sông, ven biển, các khu vực ven sông, suối có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở.

Các tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương sắp xếp tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi neo đậu; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè tại nơi neo đậu khi bão đổ bộ vào đất liền.

Phó Thủ tướng chỉ đạo căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi; việc cho học sinh nghỉ học; quyết định việc sơ tán dân đến nơi an toàn.

Các tỉnh có biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu vực hầm, mỏ khai thác khoáng sản; hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn khi có bão; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tăng cường thời lượng đưa tin về bão số 5 để nhân dân biết và chủ động phòng tránh.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết chiều 27/9, bão Nesat đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) đi vào phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Đây là cơn bão mạnh và di chuyển rất nhanh.

Đến chiều tối 30/9, bão có khả năng đi vào vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của bão số 5, từ ngày 30/9 khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to, đặc biệt là các tỉnh miền núi ở khu vực Đông Bắc Bộ sẽ có mưa rất to nên cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Tham mưu-Bộ đội Biên phòng, đến 16 giờ ngày 27/9, 30.069 tàu, thuyền với 145.487 người, trong đó hoạt động ven bờ, các khu vực khác và neo đậu tại bến 30.066 tàu với 145.446 người; hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa có 3 tàu với 41 người (Quảng Ngãi) vẫn giữ liên lạc, đang trên đường vào bờ.

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, bão số 4 đã làm 4 người chết, 4 người bị thương ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Phú Yên; 128 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; gần 5.200ha lúa, hoa màu ở 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị ngập./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn
Việt Nam đón mưa sao băng đẹp nhất trong năm
Hơn 600 tỷ đồng xây bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên
Mua quà Giáng sinh: Người tiêu dùng ưa hàng Việt
Nắng nóng giảm dần tại miền Bắc kể từ ngày mai
Bắc Bộ và Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại
Những điều chưa biết về người tìm ra Insulin - Thần dược cho người bị tiểu đường
Trung tâm dữ liệu lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam đi vào hoạt động
Đưa Đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển của Việt Nam
Thái Lan phóng thành công vệ tinh THEOS-2 quan sát Trái Đất
UNESCO: Cần quy định nghiêm ngặt việc sử dụng AI trong trường học
NASA phát hiện hố đen siêu lớn cách xa Trái Đất nhất từ trước đến nay
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang